Thursday, November 14, 2013

CHÈ ĐẬU VÁN





Không biết bao lâu rồi mình chưa ăn lại chè đậu ván , mình không biết chè này của người miền nào bị mỗi lần nghe đến chè là trong đầu mình nghĩ ngay đến nước dừa và người Nam  . Đến hôm nay nghe chị Danh nói chuyện thì mình mới biết chè đậu ván là của người Huế .
Mình thích ăn chè này lắm ! Hôm bữa nhà chị Danh có làm món chè Táo Xọn , mình cũng biết chè này nhưng mình ko thích chút nào hết vì hột đậu xanh nó nhỏ , lại thêm bột năng trơn trơn , ăn vào miệng đậu nó chạy lung tung , mình không nhai được nên mình ghét lắm !  Nhưng mình lại nhớ đến chè đậu ván nên hỏi chị chè đậu ván mua ở đâu ... chị nói để chị đi coi thử rồi nói cho biết . Nhưng chị không nói mà hành động luôn  , chị đưa lên 1 bài chè đậu ván vừa có cách làm cụ thể và kèm luôn hình  . Mình thích quá và cuối tuần mình đi chợ tìm mua . 



Tìm ra rồi thì mình về bắt tay làm . Thấy hột đậu chưa ngâm nhỏ quá , mình nghĩ chắc mình mua ko đúng quá mặc dù trên bao bì đề rõ ràng " Đậu Ván " và có tên tiếng anh là Lima . Ai ngờ ngâm qua 1 đêm sáng ra nó to lên , mình khoái chí khi nhận ra nó chính là đậu ván 
Mình làm các bước theo sự chỉ dẫn của chị Danh Ở ĐÂY , chỉ có liều lượng thì mình theo ý mình cho hợp khẩu vị ( chị Danh cũng có nói vậy ) - thêm chút vani cho thơm và chút màu vàng cho chè được óng ả . 





Vừa nhìn thấy nồi chè Anh cười hí hí " Emmm ! em nấu chè ... ( Anh gọi theo tiếng anh )  hả em ! " Mình làm bộ lườm lườm " Chè này có tên đàng hoàng đó ! Chè Đậu Ván ! Anh nhớ đó nha ! " Anh lại cười ha ha " Tên đó khó nhớ lắm ! gọi ... dễ nhớ hơn em " . ( mình hết muốn nói luôn  )
Mình nấu xong thì múc vào hủ cho Bà Nội và các cô , mình chừa lại 1 ít để ăn thử vì nếu thích thì mình vẫn có thể nấu nữa . Lâu rồi ko ăn nên giờ ăn thấy ngon quá , chè có độ sánh vừa phải , mình cứ nhai từng hột để cảm nhận được đậu mềm ngọt - bùi bùi hòa với béo ngậy của nước cốt dừa, thoảng mùi thơm nhẹ của hương vani . Ngon quá ! 




Em cảm ơn chị Danh lia lịa ! đã tận tình chỉ dẫn các bước để em có thể nấu theo chị món chè mà em lâu rồi chưa ăn  . Nhà mình có ai muốn làm thử thì cứ click vào chữ có gạch dưới là sẽ có link dẫn sang nhà chị Danh nhé !