Wednesday, November 13, 2013

CHIM CÚT RÔTI



Đêm hôm kia hay hôm kìa gì đó , ngủ mơ thấy Mẹ . Tỉnh ra còn ngơ ngác ko biết mình đang ở nhà hay ở VN . Chẳng ngủ lại được nên cứ nằm nhớ những chuyện liên quan tới Mẹ ... trong những cái nhớ thì nhớ đến món chim cút rô ti của Mẹ làm . 

Hồi đó ! khi Mẹ còn làm căn tin , một trong những món bán chạy là chim cút . Mình nói giọng nam nên toàn phát âm là "Cúc " chứ chẳng gọi là " Cút" bao giờ . Mỗi ngày Mẹ phải Rô Ti khoảng 150 con chưa kể nào là phải luộc hơn trăm trứng hột vịt lộn . Mẹ phải mướn 1 chị chỉ toàn rửa chim cút - rửa hột vịt lộn - lặt rau răm ... cho Mẹ . Khi cô bán chim cút đưa đến nhà giao hàng cho Mẹ thì mình thấy những con cút đã được làm sạch sẽ và rạch bụng rồi . Mẹ mình mỗi lần nói chuyện với cô ấy toàn kêu Cúc à ! ê Cúc và Mẹ mình xưng chị . Có lần mình nói " sao Mẹ ko gọi tên cổ mà mẹ lại kêu người ta là cúc kỳ vậy Mẹ " . Mẹ nghe xong thì ớ ra vài giây rồi cười " Tao gọi tên nó đó chứ ! nó tên Cúc mà "

Mình nhớ con cút đực nó nhỏ hơn và thịt mỏng hơn con cút cái . Con cút cái nó to mập và ở dưới đít lúc nào cũng thòng lòng 1 cái trứng cút non . Hồi Mẹ mới bán món này thì mình hay ăn lắm , ăn riết đâm ngán và ít khi ăn . Hồi đó , người ta hay mua mang về khi thì 3 con khi thì 5 con , cứ vậy mà chỉ trong vòng 3 tiếng buổi chiều là căn tin bán sạch nào Hột Vịt Lộn - Chim Cút - Bánh Bột Lọc - Bánh Flan ... Thôi giờ mình trở về với món này , chứ nếu kể thì chẳng khi nào hết được những kỷ niệm ngày xưa ...  


 - Chim cút này được đóng trong vĩ - để đông lạnh nhập từ Canada . Mình mua về rửa sạch, lấy hết máu tanh ở xương sống , sau đó rửa sạch lại lần nữa với muối cho hết tanh . Lau khô sơ qua từng đứa rồi cho vào thau - Tỏi hành bằm nhuyễn ( nhiều chút cho ngon ) rồi cho vào thau cút. Cho thêm nước tương ( là xì dầu ) + chút hắc xì dầu ( black soy sauce mà ko có cũng ko sao ) đường - bột ngọt - tiêu - chút dầu ăn ( nếu thích có thể cho chút ngũ vị hương ) ( 1) 

- Trộn đều cho thấm với cút , để khoảng 1 tiếng hơn là ok ( Ráng ướp sao mà khi hầm cút thì nó ko bị mặn mà chỉ hơi có vị mặn ngọt là được ). (2)

- Xếp cút vào chảo hay nồi rồi nấu cho sôi lên , sau đó cho nước coco soda hay nước dừa tươi càng ngon . Đổ sao cho vừa ngập với cút là được . Đợi sôi trở lại thì vặn lửa cho nó sôi nhẹ nhàng . Hầm cút và canh sao khi nước rút còn khoảng 1/3 thì lúc đó cút cũng mềm và thấm nhẹ gia vị . Lấy cút để ra dĩa . (3)

- Còn nước hầm Cút thì thả trứng vào ( nếu muốn ăn trứng , ko thì thôi ) nêm lại nước sao cho có vị ngọt dịu mặn nhẹ để chấm bánh mì rất ngon . Khi nào chuẩn bị ăn thì bắt chảo dầu lên , dầu nóng vừa ( nóng quá cút sẽ cháy đen - nguội quá thì cút thấm dầu hết giòn da ) cho cút vào chiên . Cho phần da xuống phía dưới chảo dầu . Khi nào thấy cút vàng như ý thì lấy ra để lên giấy thấm dầu ( nhớ là cút đã chín nên mình chỉ chiên sơ cho da vàng giòn thôi nha , chứ chiên lâu quá nó khô thịt mất ngon ) . (4)


 Chiên xong lấy kéo cắt dọc cút ra làm đôi , sau đó cắt đôi giữa đùi với ngực . Bày ra dĩa ăn kèm rau răm và đồ chua 

Nước Cút chấm bánh mì - Thịt cút chấm với muối tiêu chanh ớt . Nếu làm vừa miệng thì ăn ngon tàn bạo , chiên xong ăn liền nó mới nóng và giòn ngon ! 


Mỗi lần dọn cơm , nhìn Anh ăn ngon miệng vầy hỏi sao em không thấy happy !  Nhà mình ai thích thì làm thử nhé . Món này ăn chơi uống bia cũng bá cháy !