Wednesday, March 19, 2014

BÚN MĂNG GÀ



Nấu Bún Măng Gà ăn mà mình lại cứ mơ màng đến thịt Vịt  mới ghê . Mình thích ăn Bún Măng Vịt lắm nhưng Anh không thích ăn Vịt , chỉ thích ăn thịt gà mà phải là gà Mỹ kìa , chứ gà đi bộ Anh chê dai . 

Vì Anh đã quen ăn thịt gà Mỹ từ nhỏ , còn mình thì thích ăn gà tươi - gà đi bộ . Mình không thích ăn gà Mỹ cho những món nước và kho nhưng nếu làm gà Rô ti hay gà chiên thì mình thích gà Mỹ hơn vì nó không bị khô - thịt mềm - mau chín . 

Mình  thích ăn măng nên khi nấu món này mình cho thật nhiều măng . Bên này có bán cả măng khô - măng tươi nữa , mình thì chỉ ăn măng tươi vì đỡ phải mất thời gian cho khâu ngâm măng , chỉ việc cắt theo ý thích , sau đó luộc sơ qua 3 hay 4 lần nước sôi cho măng nhả bớt chất đắng - chua và màu vàng là được . 


Nước dùng thì khi luộc gà mình cho vài củ hành tím nhỏ đập dập thả vào cho nước thơm , khi vớt gà ra thì nêm gia vị thông thường cho nước dùng vừa miệng . 
Măng thì phi thơm hành rồi xào lên , nêm chút gia vị cho măng thấm đậm đà . Sau đó gần ăn thì trút vào nồi nước lèo là xong . 

Lần này mình có làm thêm lòng gà như tim - mề và gan . Những thứ này mua về mình rửa sơ - cắt theo ý rồi ngâm qua với rượu trắng cho hết mùi tanh .  

Làm mắm gừng thì mình pha 1 phần nước với một phần rưỡi đường , quậy đều sau đó mới cho nước mắm vào từ từ , nếm thấy mặn vừa hơi ngọt là được , vắt chút chanh vào cho nước mắm dịu . Xay nhiều gừng với tỏi và ớt , sau đó cho vào nước mắm là xong . Nước mắm sau khi cho gừng thì hơi đặc và thơm , như vậy chấm thịt và măng mới ngon . 


  Món bún này mình thấy ăn ít ngán hơn mấy bún khác , có lẽ vì cứ thong thả gắp măng chấm với nước mắm gừng , măng giòn giòn rất ngon - gan gà thì béo mềm - mề dai nhẹ sực sực - tim mềm hòa với vị nước mắm cay và thơm ... giá như là thịt Vịt chắc còn ngon hơn nữa ...