Wednesday, July 30, 2014

CHUỒN CHUỒN VÀ TUỔI THƠ

 Nhà mình ở VN nằm trong con hẻm nhỏ giáp với phía sau nhà thờ . Hồi còn nhỏ , những buổi trưa trốn ngủ hay cùng đám bạn chạy qua nhà thờ chơi , chui vào những bụi chanh dại mà các Cha trồng để làm hàng rào hái những trái chanh nhỏ bằng đầu ngón tay út . Chanh này chỉ cỡ vậy thôi và có mùi nồng hơn chanh thường luôn , khi chín trái màu đỏ và có nước sền sệt , bôi lên móng tay thì bóng như top coat sơn móng tay vậy đó , mỗi lần hái xong thì đứa này " sơn " cho đứa kia rồi ngắm nghía thích thú . 



Sau cái màn làm đẹp ấy thì đến màn đi bắt chuồn chuồn . Trước tòa nhà các Cha ở có 1 cái bùng binh khá to , thời đó chỉ toàn là cỏ mọc chứ không có trồng hoa gì cả . Ở chỗ đó có nhiều chuồn chuồn lắm , đa số là chuồn chuồn màu xanh và chuồn chuồn kim . Lâu lâu hên lắm thì bắt được chuồn chuồn lửa hay là chuồn chuồn trâu thì phải , to gần bằng ngón tay luôn . Hồi đó còn nghe nói cho chuồn chuồn cắn vào rốn thì sẽ biết bơi ! mình không tin nên chưa thử bao giờ hi hi !


chuồn chuồn lửa này dữ lắm nè , cắn đau lắm !





Bắt rồi đem về nhà lấy chỉ cột ở đuôi và thả cho nó bay , rồi tay cầm sợi chỉ chạy theo ... chỉ có vậy mà sao thấy vui lắm , cứ canh buổi trưa mà Ba Mẹ ngủ , không để ý là lại bò dậy rồi cùng đám bạn chạy qua nhà thờ chơi ...  Giờ ngồi nhớ lại thấy thời gian trôi đi quá nhanh ....

Sau vườn nhỏ nhà mình , mỗi mùa Xuân - Hè hay mùa Thu thì chuồn chuồn bay lượn vòng vòng cùng với ong hút mật vào những ngày trời nắng đẹp . Thỉnh thoảng có cả những chú bướm sặc sỡ , nhưng chúng ít khi đậu 1 chỗ mà cứ bay lượn vòng quanh .  Những khi ấy thì máu chụp choẹt trong người nổi lên , vậy là những lúc rảnh rổi thì mình theo chân những chú chuồn chuồn . Có khi đang là giữa trưa , nắng nóng vậy đó mà không biết sao cứ bị chúng cuốn hút rồi vật vã ở ngoài trời hơn cả tiếng , mồ hôi rít cả người . Còn bình thường ra tưới hoa - tưới cây chừng 20 phút thôi là thấy thở hỏng nổi rồi , chỉ cần xong việc là chui ngay vào nhà thôi . 


 
 



Mà nhìn ngắm mãi thì rốt cuộc mình thích chuồn chuồn kim nhất , nhìn nó bé bỏng - mong manh , lại có màu sắc thật đẹp và dịu mắt . Giờ thì chẳng còn chơi những trò chơi ngày còn bé , chỉ có ngắm chúng bay lượn và thả lòng thảnh thơi .....