Sunday, November 23, 2014

BÁNH CAY



Mình chưa từng làm bánh cay bao giờ , không phải vì mình không thích ( thích nhiều nữa là đằng khác ) mà là mình chẳng thể nhớ ra hết những món ăn vặt của ngày còn bé . Mỗi lần đi chợ ngang qua mấy tủ đông lạnh , nhìn thấy khoai mì bào trong tủ thì mình lại chỉ nhớ đến mỗi món bánh khoai mì nướng , mà món này ăn thì béo - thơm - ngọt đồng nghĩa với việc vòng 2 sẽ thêm mỡ - thêm bự - thêm quần áo mới hì hì ! Nói vui vậy thôi chứ bánh ngọt thì mình không khoái rồi ! Bánh mặn thì chịu liền .

Mỗi lần có dịp qua Houston chơi thì mình hiếm khi nào không ghé vào Hongkong Mall mua ít đồng bánh cay để nhâm nhi . Bánh cay bán ở đó ăn cũng được nhưng ít cay và pha hơi nhiều bột chút , nhưng lâu lâu mới có dịp ăn và cũng may là còn có chỗ này bán để cho mình được thưởng thức món bánh của tuổi thơ .

Cách đây mấy bữa ghé sang  Nhà Chị Mai   , vừa nhìn thấy bánh cay tự dưng lòng mình vui chi lạ , cứ nhìn chằm chằm vào tấm hình như muốn được ăn hết chỗ bánh cay đó vậy hi hi ! Đọc bài chị viết mới biết là chị cũng có cảm hứng với món này khi sang nhà chị Hằng chơi . Nhắc đến chị Hằng thì mới nhớ cũng khá lâu chưa ghé sang nhà thăm chị , và cả chị Lan dễ thương nữa ... !


Mình comment giỡn với chị Mai " Trời ! xỉuuuuuuuuuu! Món em thíttttttt! Món em thíttttttt ! Tuổi thơ của emmmmmm đây mà ! Quá ngon ! quá hấp dẫn ! quá ... quá... ( hết nói được luôn ) Xỉu tiếpppp ! hi hi !  " . Chị trả lời mình " haha, tỉnh lại chưa hay còn xỉu, ăn vài cái tỉnh lại nhe em hahaha...món em thít thì ra tay làm đi, ăn cho ngập mặt hahahha " . 
Ta nói đọc xong , nghĩ đến giọng nói và cái kiểu nói chuyện tưng tưng của mình với chị  mà không nén được, cười to đến nỗi Anh rầy luôn ha ha !

Dĩ nhiên sau đó là bắt tay vào làm chứ có mà ở yên ăn ngắm . Cách làm thì mình cũng làm giống chị Mai và chị Hằng , nhưng còn liều lượng thì mình không canh vì mình may mắn được cái khiếu nấu ăn toàn nhắm chừng bằng mắt và cảm nhận không à . Nhưng cũng xin phép 2 chị cho em rinh công thức về đây để lỡ bạn bè em có lúc muốn làm mà ghé vào nhà em tìm thì có ngay ! Em cảm ơn 2 chị lia lịa ! hi hi ! 

Nguyên Liệu và Cách Làm 


- 2 củ khoai mì tươi ngâm nước trước 4 tiếng hoặc qua đêm hoặc theo chị Hằng là dùng 2/3 gói khoai mì bào sẵn, đông đá bán ở chợ á đông
- 1 muỗng cafê bột nghệ
- 1 muỗng cafê bột nêm gà
- 1 muỗng canh bột mì
- 1 muỗng canh bột gạo
- 1/2 muỗng cafê đường
- 1/2 muỗng cafê ớt bột
-  Hành lá băm nhuyễn, tôi dùng cỡ 3 muỗng canh
- 1/2 trái ớt tươi băm nhuyễn, tùy ý không muốn thì không bỏ vô
-  Dầu để chiên

Mài khoai mì cho nhuyễn, mình dùng đồ bào cheese. Sau đó trộn hết tất cả các nguyên liệu và gia vị trên vào cho đều, vặn dầu chiên cho nóng lên xong múc từng muỗng nhỏ hỗn hợp bỏ vô chảo. Khi dầu nóng thì vặn xuống medium để tránh bị khét bên ngoài & còn sống bên trong. Nếu đổ dầu nhiều ngập bánh thì sẽ nhanh hơn. Chiên cho đến khi mặt ngoài vừa vàng là vớt ra để tránh bị khét .


Phải công nhận cái món này làm thật dễ - ăn thật ngon . Lúc trộn khoai mì , mình có chừa một ít không bỏ ớt để riêng cho Anh  . Đã nhất là chiên tới đâu , thổi thổi cho nguội bớt rồi lủm tới đó ta nói ngon không tả được . Cho Anh thử 1 miếng coi phản ứng ra sao thì Anh khen ngon , mình nói để em chiên hết phần Anh xong thì ăn luôn . Vì không nghĩ Anh sẽ thích nó nên mình chừa không nhiều , lúc đưa cái rổ bánh cay phần Anh , Anh nhìn rồi than " em ! sao cho Anh có nhiêu đây vậy em " hi hi !


Nhìn Anh ngồi trước phần ăn nhỏ xíu , cầm cái bánh nhỏ xíu trong tay mà mình thấy mắc cười , mình an ủi " em có biết Anh thích đâu , thôi để lần sau em chừa nhiều hơn chứ phần của em cay lắm , Anh ăn sao nổi " .

Phần bánh của mình cho nhiều ớt nên khi ăn hít hà rất đã , vỏ bánh vàng ươm  giòn rụm ẩn hiện hành và ớt


Bên trong mềm dẻo của khoai mì  thơm thoang thoảng bột nghệ và nồng nồng của ớt . Ăn ngon quá , loáng cái hết trơn . Hôm qua đi chợ mình đã mua thêm vài bịch khoai mì bào đông lạnh để dành , khi thèm đột xuất thì có sẵng để mà làm . Chuyến này thì chẳng còn có thể quên được mỗi khi muốn ăn bánh cay . Dự định thứ  hai này  làm 1 mẻ nhiều nhiều rủ chị Loan ăn cho vui và bù lại cho Anh chỉ mới ăn được vài cái .