Monday, December 15, 2014

PATÊ GAN GÀ



Chỉ còn gần 2 tuần nữa thôi là đến Giáng Sinh rồi ! sau đó là đến Năm Mới ! Một năm trôi qua thật nhanh ... cảm giác trong lòng của mình vào thời điểm này đây sao mà buồn vui lẫn lộn ...  cho nên dù là món ăn này đã được làm cách đây hơn tuần rồi  nhưng mãi đến bây giờ mình mới đưa lên .

À ! trước khi viết về món này mình phải viết một dòng ghi chú ở đây là mình đã biết được tên thật của một người bạn mà mình quý mến hi hi ! Bạn là QL ! tên đẹp đã đành mà lại còn đẹp người đẹp nết ! Mình thích ! mình thích ! và muốn từ nay được gọi nàng bằng cái tên này thôi .

Đáng lý ra mình không làm pa tê nữa vì làm nó rồi mà muốn ăn ngon là phải có thêm nào bơ - thịt đỏ - chả - đồ chua ... để mà có 1 ổ bánh mì cho ra bánh mì mà gặp , cũng tại vào nhà của QL và ngó thấy patê nàng làm để dành cho con trai cưng ăn dần . Patê mịn màng với lớp bơ tan chảy óng ả nằm khêu gợi ở trên nên mình lại dằn lòng hỏng nổi hi hi ! Với lại mình để ý thấy bài cách làm pa tê gan ở nhà mình hay được bạn bè ghé thăm xem nhiều , mà lần đó là mình làm patê gan heo chứ không phải gà như theo nguyên bản của chị Xuân Hồng nên lần này sẵng có cảm hứng từ nhà QL , mình làm một mẻ pa tê gan gà .


Kế đó tuần trước , nói chuyện với chị Danh thì biết chị cũng làm Pate luôn hi hi ! Sau đó chị viết bài lên chia sẻ cùng mọi người . Cách làm của chị  Ở Đây  thì cũng như của Jan nhưng chị có nói là đơn giản hóa chút xíu . Mình đưa hết các kiểu vào đây để dành , đồng thời cho các bạn nào ghé ngang nhà có muốn làm thì dễ lựa chọn cách nào phù hợp với mình .

Pate gan gà của nhà QL phần nguyên liệu và cách làm  Ở Đây  còn cách làm của chị XH  Ở Đây  . Mình thì vẫn giữ nguyên cách làm từ trước theo chị XH , nhưng mình giảm bớt lượng bơ xuống còn 1/2 vì mình cũng sợ béo quá . Theo mình thấy thì giảm bơ xuống không ảnh hưởng gì đến chất lượng cả .


Theo cảm nhận của cá nhân mình sau khi thưởng thức 2 loại patê làm ra từ cùng một công thức thì cái nào cũng ngon hết , có điều vì pate gan heo có mùi thơm giống như hồi còn ở Vn mình được ăn nên cảm giác có vẻ như " gần gũi " hơn thì phải hi hi !
Còn pate gan gà phải nói là rất rất thơm , béo ngậy hơn gan heo, dẻo mịn y như bơ đậu phụng ( peanut butter ) . Ăn với bánh mì ngon tuyệt vời nhưng mà hơi mau ngán hi hi ! Với lại mình thấy nếu làm pate gan gà kiểu này thì không cần làm thêm bơ nữa .


Sau khi chụp choẹt xong thì tặng lại cho Anh thưởng thức , mình nói với Anh lần này làm bằng gan gà còn lần trước Anh ăn làm bằng gan heo , Anh thấy loại nào ngon hơn thì nói em biết em sẽ chỉ làm loại đó thôi . Nghe xong Anh gật gù suy nghĩ ... suy nghĩ rồi cười cười nói  Anh thích lần này em , ngon và thơm em còn lần trước lâu quá rồi Anh đâu có nhớ , thôi cứ giống vầy đi em . 

Làm được 4 cái nồi nhỏ nhỏ , mình cho chị Loan 1 cái . Mình làm món Gà Sốt Patê hết 2 cái rồi mang sang nhà chị Loan ăn chung . Lần đầu tiên vợ chồng chị mới biết và thưởng thức món này , anh chị khen ngon và mỗi người ăn hết 1dĩa khá đầy , có điều ăn xong ai cũng uống trà nóng vì ngán hi hi ! Cái cuối cùng mình giữ lại để tính làm bánh mì thịt


Mình mua được 1 bộ nồi nhỏ này thật xinh , nó hơi nặng vì làm bằng gang . Người ta dùng cho những món ăn cần phải nướng chín trong lò và theo phần . Mình chưa nghĩ ra món gì thích hợp để thử thì giờ đem ra đựng patê để chụp hình cho lạ lạ . Nhưng vô tình mà cũng có cái hay là vì patê đựng trong cái nồi này hút lạnh rất nhiều , để lâu chút không sợ hư . Hôm qua mình nếm thử vẫn ngon như bình thường . Có lí ghê hi hi !
Nhiều khi chỉ cần đơn giản với bánh mì và trứng ốp la , xịt chút tương ớt cay cay ăn cũng rất ngon !