Sunday, May 3, 2015

SA KÊ CHIÊN GIÒN



Mình chẳng biết trái này , chỉ nghe đến cái tên này qua rượu thôi ( rượu Sa Kê ) và cũng chưa từng thử rượu này luôn dù nhà có 1 chai nhỏ ( cô chồng cho thì phải ) để chưng cho vui .
Nhớ có một lần sang nhà của LQ chơi , nàng có làm món sk chiên giòn và cả nấu cà ri nữa , nàng khen nó ngon và ăn có phần giống khoai môn . Lần đó đọc thì biết vậy chứ không hề có ý định đu theo vì mười mấy năm ở đây mình chưa thấy bán trái sk bao giờ . Ấy vậy mà bây giờ mình mua được nó rồi !

Chuyện là hôm nay đang lượn lờ quanh mấy quầy trái cây thì thấy dán 1 tờ giấy A4 ngay quầy cam , tò mò đứng đọc thì họ viết về công dụng của trái sk ( đọc vậy thôi chứ chả nhớ nó có công dụng gì nữa hì hì ) rồi mình nhìn quanh chả thấy có trái nào khác lạ hơn mấy trái mình biết ở đây . Tự nhiên mình khom người xuống ngăn dưới thì thấy có 1 trái tròn tròn to bằng cái tô nhỏ ăn cơm , giống trái mít nằm chơ vơ . Mình lấy ra ngó thì thấy vỏ của nó hơi thâm , mắt nhìn - tay xoay tròn trái này và đầu thì ráng nhớ coi cái hình trái sk ở nhà nàng ấy có giống trái này không . Nhớ mang máng là giống nhưng cũng đem ra quầy tính tiền hỏi cho chắc ăn , họ nói chính là nó , nghe vậy thì mừng lắm ! vậy là sắp được thưởng thức sk rồi hí hí ! Bỏ trái sake vào giỏ đồ hí hửng thì thầm với Anh là sẽ học theo LQ làm món mới cho Anh . Anh cười gật gù 


Lúc mua xong mọi thứ thì ra tính tiền , trái nhỏ nhỏ vậy mà cũng mắc , bác chủ tiệm hỏi  " Trái này cô hai làm gì ăn vậy ? tui mang về có 1 thùng nhỏ mà cả tuần mới bán hết , ai cũng hỏi là trái gì chứ ít người biết nên không mua , tui phải viết giấy ra cho họ đọc chứ trả lời mà mệt luôn " Mình nghe xong cười hì hì và nói " Món này con cắt miếng lăn bột chiên và có thể nấu cà ri thế cho khoai môn đó bác " . Bác nghe vậy thì phán 1 câu mà Anh đứng kế bên nghe xong không nhịn được cười ha ha " Cô hai giỏi quá ! biết nấu món ăn cho trái này nữa , để bữa nào có hàng này lại , tui làm thử theo cô hai xem sao " . Ta nói quê thiệt ! chẳng lẽ phân trần với bác là con cũng chưa ăn cái trái này bao giờ , con cũng chỉ lần đầu bắt chước theo bạn con thôi , Anh lại cười kiểu đó làm mình càng quê hơn . Ra xe cự Anh sao cười chọc quê em , Anh nghe vậy lại cười " Tại bác đó khen em , mà em không đúng vậy nên Anh cười thôi mà " . Mình lườm Anh " Thì món đó dễ mà , tuy chưa làm nhưng em biết em sẽ làm được chứ bộ ! lần sau Anh cười kiểu đó em đục Anh ráng chịu đó " vừa dứt lời Anh lại cười ha ha ...



Về nhà hăm hở ra tay liền , biết là nàng ấy đã đóng cửa nhà bên này nên mình ghé qua nhà bên kia đồng thời cũng lên mạng tìm thêm ít thông tin . Có ghé nhà của 1 bạn kia , bạn ấy đang sống ở Vn , bạn ấy nói Sài Gòn trồng rất nhiều cây sk, có thể thấy ở các đường phố , ngõ hẻm ... đọc đến đây mình lại mất chút thời gian ngồi suy nghĩ , mình sinh ra và lớn lên ở đó vậy mà có bao giờ mình thấy cái trái này ngoài đường đâu ta , hay nó mọc ở quận nào chứ chả phải quận mình ở nên có lẽ mình hỏng thấy . Chiều nói chuyện với chị Danh , chợt nhớ nên hỏi chị về cây này thì chị cũng nói đúng rồi nó mọc nhiều lắm ... Bình Dương gần nhà LQ cũng có nhiều cây này , nghe đến đây cũng chưa bằng lòng hỏi chị chứ sao quận em ở hồi đó em không thấy , chị nói chắc tại quận em toàn nhà không . Tới đây thì mình nghĩ chắc là chị nói đúng hi hi !

Món này mình thấy đa số ai cũng khen chiên ngon , mình lại khoái món chiên nên dĩ nhiên là phả chiên rồi ! Cách làm thì mình thấy có người cắt miếng rồi chiên chứ không rửa qua , mình cũng ko rửa qua luôn vì sợ có nước nó nổ dầu bắn lung tung , chính vì vậy mà khi chiên mẻ đầu tiên ăn thử thấy có vị đắng . Mò vào lại nhà nàng LQ thì nàng nói phải rửa lại vài lần nước cho sạch mủ , mà đúng thật làm vậy theo nàng hết đắng ngay .


Mình dùng bột chiên chuối của Vĩnh Thuận , pha nước cho sệt và nhúng sk vào rồi chiên giòn , nói thật là khi ăn thử mình thấy nó cũng được thôi chứ không quá quá ngon như mình nghĩ . Sa kê mềm hơi dẻo , có vị ngọt nhẹ và lớp bột bao bên ngoài giòn xốp và béo béo , chấm với tương ớt chua ngọt ăn cũng lạ miệng . Có điều sa kê không có mùi thơm đặc trưng gì để mình có thể cảm được như là khi ăn khoai lang hay khoai môn ... Nói chung là nếu cho chọn thì mình thích ăn khoai lang chiên và khoai tây chiên ( french fries ) hơn . Lại được thưởng thức một món mới nữa hí hí !