Wednesday, June 3, 2015

CANH CHUA RAU MUỐNG



Đã khá lâu mình chưa ăn lại món này , theo mình để ý thì đa số ai cũng khá là thích ăn rau muống xào - luộc - nấu canh ...Rau muống bên Vn thì rẻ nhưng bên này thì mắc thậm chí ở những tiểu bang ít người Việt thì rau còn mắc hơn nhiều .

Bình thường mình ít thích ăn rau nhưng cả hơn tháng nay mình chủ động ăn nhiều rau nhất là rau muống và rau spinach vì xét nghiệm máu thì phát hiện ra người mình thiếu rất nhiều chất , nhất là chất sắt . Máu thì không đủ đỏ và nhiều đủ nên làm mình dễ bị kiệt sức khi làm việc liên tục mấy giờ liền dù là việc không nặng . Hèn gì mà sau này mình cứ cảm thấy mỗi khi nấu nhiều món cùng lúc hay làm nhiều việc trong nhà liên tục chừng 2-3 tiếng trở lại là mình làm như hết sức vậy , ngồi nghỉ ngơi gần cả tiếng mà vẫn thấy không hết mệt , kể với chị Loan hay chị Nương , chị Phát thì ai cũng phán chung một câu " Anh Thanh lúc nào cũng cưng chiều quá nên tối ngày làm việc có chút xíu mà cứ nhõng nhẽo  " ( hic ! hic ! )  . Ta nói không ai hiểu được cái sự mệt trong người mình nên sau đó chả dám than nữa cho đến khi bs gửi đi làm xét nghiệm máu . Giờ thì phải ăn nhiều rau và những loại rau có chất sắt - những thực phẩm bổ sung cho máu và kèm theo uống thuốc của bs chỉ định . Chán ơi là chán ! Nhưng mà được cái an ủi chút xíu là được bác sĩ khen và hơi ngạc nhiên bị mình ăn nhiều thịt và ăn hơi béo nhưng lại không có mỡ trong máu hay cholesterol ... Chắc là " hơi còn trẻ " chăng hi hi !



Rau spinach thì bs chỉ cho chứ rau muống thì bs làm gì biết . Mình mò lên mạng thì biết được rau muống có nhiều chất sắt và nhiều cái tốt khác nên ăn kèm rau spinach luôn cho dồi dào . Mình thích rau muống hơn cái rau kia , nó chát chát hơi khó ăn , mấy lần tính xào tỏi hay nấu canh kiểu Vn nhưng mà nghĩ ăn vậy không tốt bằng ăn tươi nên cố gắng nhai nuốt cho xong . Còn rau muống thì được mình ưu ái làm vài món để ăn đổi bữa cho nó đỡ chán .

Canh chua rau muống mình thích nấu với tôm khô hơn là tôm tươi , nước canh của tôm khô rất ngọt, rau muống giòn mềm hòa cùng vị chua chua của me và cà chua , cay nồng của ớt và mùi thơm quen thuộc của ngò ôm làm mình cứ thổi thổi - húp húp , xuýt xoa cay mà dứt hết nguyên 1 tô canh to quên cả ăn kèm cơm .