Thursday, November 10, 2016

LAN MAN CHUYỆN BÀ VÀ ÔNG




Tối hôm kia , em thức trắng để coi bầu cử . Đến khi mọi thứ đã xong , nghe tân tổng thống phát biểu xong mà vẫn thao thức không ngủ được , nằm mơ hồ suy nghĩ viễn vông ...

Cách đây 8 năm trước , Anh và em vô tình được gặp bà tại nhà thờ , khi đó bà đang tranh cử với ông Obama . Anh và em ngồi ở hàng ghế thứ 3 nên nhìn bà thật rõ . Với em bà đẹp lắm ! Dáng bà cao thon , mặc đơn giản nhưng vẫn sang trọng và quý phái . Đặc biệt khuôn mặt và thần thái của bà toát lên vẻ uy nghiêm và quyền lực dù khi nói chuyện bà rất hay cười , nụ cười thật tươi tắn tự nhiên nhưng riêng em thấy sợ sợ dù khi đó chả biết sợ vì cái gì .

Bây giờ sau 8 năm bà lại tiếp tục ra tranh cử . Nhìn bà qua TV thấy bà giờ khác xưa nhiều quá , có lẽ thời gian cộng thêm hoài bão và tham vọng quyền lực đã khiến bà xuống sắc nhưng nụ cười , nụ cười bà còn nguyên như ngày ấy .

Em ko biết nhiều về ông , chỉ biết ông là tỉ phú và liên quan đến phụ nữ đẹp . Chỉ đến khi ông ra tranh cử chức tổng thống và nghe ông cùng bà tranh luận 3 lần với nhau mới biết thêm về ông hơn .

Trong cuộc chạy đua vào nhà trắng lần này , một lần nữa bà đã thua và ông , kẻ luôn bị chỉ trích và cho là không xứng đáng lại thắng đậm . Không bàn tới nữa chuyện cái hay cái dở cái xấu cái tốt ... chỉ nhìn kết quả thôi đã thấy được người Mỹ họ đã thật sự  không còn kiên nhẫn được nữa , họ không còn muốn nghe và tin những lời nói lấy lòng thật hay , những hứa hẹn của thời TT Obama về một tương lai tốt đẹp cho nước Mỹ và dân Mỹ mà đến giờ càng ngày càng tệ về mọi mặt .

Cái chính là họ không còn tin bà - con người bà về tất cả những gì bà đã làm . Mà một khi dân Mỹ đã không còn tin nữa thì họ sẽ chọn ông mặc dù ông là một người chẳng biết gì nhiều về chính trị , lại còn ăn nói bất chấp - không cần biết hậu quả ... nhưng về kinh tế - kiếm tiền ông giỏi , với lại ông sẽ làm những cái mà người Mỹ họ muốn nhưng họ không nói ra vì nhiều lý do .  Trong những cái tệ thì họ sẽ chọn cái tệ nào đỡ hơn và họ không hề ngốc để chấp nhận một thử thách mới cho tương lai nước Mỹ với hy vọng ông sẽ làm được như lời ông đã nói tạm dịch " Làm nước Mỹ thịnh vượng trở lại " ( Make America Great Again )

Những người bạn của Anh và em , họ sống bên này từ nhỏ như Anh nên khi hỏi sẽ bầu cho ai thì có người nói không thích ông nhưng vẫn bầu cho ông , có người không đi bầu vì thấy không ai xứng đáng .
Người bạn " Opera " của em , 2 đứa nói chuyện với nhau thì bạn đùa " Bà ấy giỏi na ná như Võ Tắc Thiên ha Thu " 2 đứa cười híc híc !

Hồi lúc còn tranh cử , mỗi lần ngồi xem tin tức và 3 lần tranh luận của 2 người , em cứ nói chắc bà sẽ thắng vì nhìn 2 người này không cân sức tí nào . Mỗi lần như vậy Anh đều chỉ nói " Tin Anh đi , ông ấy sẽ thắng , Mỹ trắng sẽ bỏ phiếu cho ông ấy "

Mà đúng thật , đêm coi bỏ phiếu ta nói em hồi hộp quá cỡ luôn và bất ngờ khi thấy ông thắng ở những bang quan trọng như FL - OH ... và dẫn trước bà khá xa . Anh đã ngủ từ lâu và có nói em ngủ đi sáng mai dậy sẽ như Anh nói nhưng em cũng ráng thức chờ kết quả cuối cùng . Khi thấy trợ lý của bà ra nói những người ủng hộ quay về nhà ... thì em đã hiểu phần nào kết cuộc .

Và thật bất ngờ khi 2 bang quan trọng trong số 4 bang còn lại đã thuộc về ông . Em lay Anh dậy và bảo Anh đúng rồi , Anh cười cười khõ đầu em " Chồng nói mà không tin " . Rủ Anh thức chờ coi bài phát biểu đầu tiên của Ông ( để có câu nào không hiểu hết thì có Anh giải thích hi hi ) . Anh và em hơi bất ngờ khi thấy cách nói chuyện của ông khác hẳn những lần trước , ông có vẻ xúc động và nói chuyện khá là khiêm nhường , lịch sự lúc nói về bà hi hi ! Tắt Tv xong thì Anh và em lại tiếp tục nói chuyện đến gần sáng mới ngủ .

Mà nói chung ai lên làm TT thì cũng không biết sau này ra sao , Anh và em vẫn phải sống , làm việc và làm tròn nghĩa vụ của một người dân sống ở Mỹ .
Bạn " Opera " của em nhắn tin " Ai đậu gì đậu - làm gì làm . Tui dân ngu ku đen chuẩn bị đưa con đi học và đi cày đây " . Em nhắn lại " Tui cũng phải nấu cơm - ăn cơm và làm việc sau nhà . Chờ ngày dân ngu ku đen hội ngộ " . Hai đứa khùng cười ha ha ha !

Cầu mong những điều tốt đẹp nhất cho nước Mỹ !