Saturday, February 11, 2012

ỐC BƯƠU NHỒI THỊT HẤP SẢ




Từ ngày qua đây đến giờ , đây là lần thứ 2 mình có ốc tươi ( Ốc còn bò lổm nhổm đàng hoàng đó nghen ) Chuyện là thế này . Cách đây gần 2 năm , Anh đi làm về nói với mình là bữa nay Anh phải ra nhà máy làm để check ... ,Anh nói vì hôm qua mưa nên lục bình vướng vào... khi nhân viên kéo lên thì quá trời con ốc luôn, mình hỏi Anh ốc gì, Anh nói ốc là ốc chứ Anh ko biết, Anh nói thấy giống hình con ốc hồi trước đi chợ em chỉ trong tủ đá . Mình mới nói đó là Ốc Bươu Vàng , Ốc đó ngon lắm ( Vn nhập khẩu qua 1 bịch có chừng 15 cái đầu thôi đã gần $5 .) Anh lấy về em làm cho ăn . Anh mới đầu còn la oi ói , khi nghe mình nói quá Anh cũng xiêu lòng và ngày hôm sau Anh đi làm về là 1 thùng ốc đầy . Con ốc nào quá to thì mình quăng đi ( vì thịt dai nhách ) chỉ lấy con vừa vừa . Lần ấy mình vừa làm bún riêu ốc , vừa làm ốc nhồi thịt . Mời chú cô Bình qua ăn . Chú Bình hay đi về Vn làm ăn , nên cũng rành nhiều món như món này chẳng hạn . Chỉ có Cô và Anh mới đầu ăn còn e dè, sợ sợ , sau ăn tuốt luốt mà còn khen ngon quá ! 


 Hôm kia , Anh chàng nhân viên bắt cho Anh được cỡ 40 con cũng hơi to to . Anh gọi phone hỏi mình có muốn ko thì Anh lấy về . Với mình , cái món này mình làm cực lắm lắm luôn . Nào là phải ngâm ốc cả 1 ngày đêm , thay nước liên tục và phải cắt thật nhiều ớt ngâm với ốc ( vị cay sẽ làm cho ốc nhả nhớt nhanh và nhiều ) . Sau đó rửa sạch từng con. Bắt nước sôi cho nhiều gừng cắt lát + xả đập dập vào cho ốc vào luộc lửa lớn , đến khi nước sôi bùng trở lại là tắt bếp đổ ra rổ . Lấy từng con ra khỏi vỏ , chỉ lấy mỗi cái đầu và gỡ cục tròn nhỏ ở cái đầu ra vất đi . Sau đó bỏ vào rổ , rắc nhiều muối lên trên thịt ốc chà thật mạnh tay vào thành rổ cho ra hết chất nhớt, rửa cho sạch và làm 2 lần như vậy . Vỏ ốc nếu lấy luôn được phần phân ra khỏi thì ok , còn nếu đứt giữa chừng thì phải đập đít nhọn của nó , lấy mũi dao khoét 1 lỗ , xả dưới vòi nước cho phần phân ốc rớt ra ngoài . Sau đó lấy bàn chải chà vỏ ốc cho thật sạch trong ngoài dưới vòi nước chảy . Để ráo .

  
Thịt ốc + hành tím nhỏ cho vào máy sinh tố " Chop " . Gừng xay nhuyễn vắt lấy chút nước cho vào thịt ốc đã xay . Lấy ốc trộn chung với mọc và cho thêm tiêu xay + tiêu hột ( ăn cắn trúng hột tiêu rất thơm )món này có người cho thêm nấm mèo + đậu phộng giã nhỏ, nhưng Anh ko ăn lợn cợn nhiều được ( nhất là đậu phộng ) nên mình ko cho . Hôm qua , vì làm giai đoạn đầu cực quá nên ko muốn chụp hình. Chỉ chụp phần trộn nhân .

Vỏ ốc đã rửa từng cái thật sạch trong ngoài , xả cây chẻ cọng để nhồi thịt Ốc
 





Lấy đoạn giữa cọng sả nhét vào trong vỏ ốc sao cho 2 đầu xả tỉa ra 2 bên ( khi ăn chỉ cần níu 2 đầu cọng sả lại kéo là thịt sẽ ra theo ) . Dùng muỗng vừa nhỏ nhồi nhân vào miệng ốc ( nhồi nhiều ít tùy ý nhưng đừng nhồi sâu quá ! ) gần 40 đầu ốc mình trộn chung với 500gr giò sống mà chỉ nhồi cỡ 19 con thì hết nhân ( bị chà ốc và vỏ ốc mỏi tay quá nên nhồi nhiều cho mau hết nhân ) 

Xếp được 2 xửng , vì nhìn coi ngon quá nên khói hơi nước đang bốc lên mà vẫn chụp  




Hấp khoảng 15 phút thì chín. Cho ra dĩa chấm nước mắm gừng ăn kèm rau ôm( ngổ )rau răm hay ngò gai đều rất ngon. Đặc biệt là ăn rau ôm rất ngon .  Món này chỉ ăn chơi chơi , mọc dai dai - thịt ốc dòn thơm , cay nồng mùi tiêu , thoang thoảng mùi gừng , nước mắm gừng chua ngọt hài hòa . Tuyệt vời !
Nhưng hôm qua mình hơi mệt trong người chỉ ăn có 2 con, Anh ăn hết chỗ ốc xong thì no ko muốn ăn cơm nữa.