Sunday, April 15, 2012

GIÒ HEO CHIÊN GIÒN



Nhớ ngày xưa mỗi lần Mẹ đi nấu đám cưới cho nhà giàu ở dưới quê , Mẹ lúc nào cũng hay có món này hết và ai cũng thích ( chắc thời đó chưa có vụ kiêng cữ như bây giờ ) . Mình nhớ có 1 lần Mẹ nấu đám cưới ở Biên Hòa , vì nhà ấy giàu có nhất nhì ở đó nên cả làng được mời đến . Lần đó mình được theo Mẹ đi nên thích lắm nhưng chỉ được ngồi 1 góc ngó Mẹ nấu nướng với nhiều người trong làng phụ . Giò heo đầy 1 cần xé nhìn phát chóng mặt luôn .

Món này mình thích lắm vì nó béo giòn và mùi vị đậm đà , sau này được Mẹ chỉ thì mình thấy cách làm rất đơn giản nhưng cái khó lại nằm ở chỗ nêm nếm và canh sao cho giò heo vừa chín tới để thịt khi chiên không quá khô .

Làm quen tay nên mình cũng chỉ áng chừng chứ cũng không có công thức gì rõ rệt . Giò heo mua về chà muối - cạo rửa cho thật sạch sẽ . Nếu giò heo lớn ( hoạc giò trước nhiều thịt và to ) thì luộc chừng 20 phút trên lửa lớn và nước thật sôi , còn nhỏ ( giò sau ) thì chừng 15 phút cũng với lửa lớn và nước thật sôi .

Cho nước vào nồi , nhắm sao cho nước ngập qua giò heo chừng 1 lóng ngón tay là được . Cho vài củ hành tím đập dập vào và nêm muối - đường - Bột ngọt hay bột nêm . Cái này rất quan trọng vì nếu gia vị ko đủ thì giò heo lạt lẽo ko ngon . Nên cứ nêm dạn tay chút , nếm sao cho thấy thật đậm đà là được . Ko cần nước sôi , cứ cho giò heo vào và cho lửa thật lớn .

Sau khi vớt giò heo ra thì ngâm qua nước lạnh , sau đó để ráo hay lấy giấy thấm sơ cho bớt nước . Dầu ăn cho vào nồi đủ để ngập giò heo . Khi dầu thật nóng thì cho giò heo vào ( cẩn thận dầu sẽ bắn tứ tung và dầu nóng thì da heo mới dòn ) dùng gắp kẹp dài xoay đều cho da vàng và dòn đều . Khi vàng giòn như ý thì lấy ra , chặt thành từng miếng vừa ăn .

Và đây là thành phẩm 





Món này ăn với cơm cũng ngon và ăn với xôi trắng cũng rất ngon , hay nhậu không cũng tuyệt . Nếu thích đậm đà và ngon hơn thì chấm với nước tương pha chút xíu giấm + đường + ớt và ăn kèm dưa leo hay đồ chua .




Mình thích ăn giò sau và cắn lớp da dòn tan thơm phức , nhưng Anh không thích gặm xương nên mình thường làm giò trước cho nhiều thịt . Mình chiên xong ko chặt mà lóc thịt ra rồi khứa từng
 miếng cho Anh ăn cho gọn .

 Món này ăn liền mới ngon , nếu để nguội thì da bớt dòn và nguội nữa thì ăn chán như heo quay để nguội vậy ! có nước đem kho dưa chua thui ! hì hì !