Sunday, January 6, 2013

BÚN CÁ NGỪ KHO



Hồi còn ở nhà , mình có ăn vài lần món BCNK Mẹ nấu . Mẹ mình biết món này là nhờ Mệ chỉ . Mệ là người Huế nhà Mệ cách nhà mình đâu chừng mười mấy căn . Lúc mình bé tí xíu đã thấy Mệ hay đi lòng vòng trong hẻm ghé nhà mấy người bạn già để đánh tứ sắc ! miệng Mệ lúc nào cũng ngậm điếu thuốc Cẩm Lệ hết . Món Bún cá nGừ kho của Mệ chỉ thì thiệt là cay và ngon lắm ! Mình không thích ăn cá nhưng vì món này cay và ăn với bún rất ngon nên mình chịu ! 


Sang đây mình không ăn nữa vì trước khi có chợ HK thì mình không thấy cá Ngừ . Rồi khi đi chợ có khi quên hoặc có khi thấy nó nhưng lại lừng khừng không muốn mua . Hồi đó mình có nói với các cô là nếu có ai cho cá Ngừ thì cứ lấy cho con , con nấu Cá Ngừ Kho cho mấy cô ăn ngon lắm ! Nhà Bà Nội Anh và Mẹ Anh cùng các cô không ai chịu ăn cá Ngừ hết , mọi người đều bảo là cá Ngừ ăn phong lắm ! Độc lắm ! Mỗi lần nghe vậy mình cứ cười ha ha rồi nói " tại không có hay có mà ít quá ăn không đủ thì nó mới phong thôi cô ơi " . Mấy cô nói khi nào có ai cho tao lấy về cho mà ăn , mày ăn bị gì thì ráng chịu nghe con bé kia ! .

Tuần trước ghé Bà Nội thì cô Huệ đưa cho mình 1 bịch cá , cô nói là cá mày muốn nè ! cô làm sẵng cho rồi , về rửa sạch mà kho thôi , đừng cho cô , cô không ăn đâu !  . thế là mình làm món Bún CÁ ngừ ăn thôi . 

 Chỉ cần rửa sạch cá , sau đó ngâm qua nước muối pha loãng chừng 20 phút cho hết mùi tanh , sau đó lau khô từng khứa cá ướp với nhiều tỏi hành băm nhuyễn .

Chiên sơ cá với lửa lớn cho cá cháy xém vàng mặt , sau đó bỏ cá ra dĩa .

Dầu chiên cá còn lại thì cho ớt khô xay vào xào với lửa nhỏ cho ra dầu . Sau đó cho nước dừa xiêm hay Coco lon vào , đợi sôi trở lại thì xếp cá vào nồi . Châm thêm nước cho qua mặt cá chừng nửa lóng tay rồi nêm nước mắm - đường - bột nêm sao cho có vị chứ không đậm . Chỉnh lửa cho cá sôi riu riu . Kho đâu chừng 45 đến 50 phút thì cá săn chắc lại , nước còn ngang mặt cá và có màu vàng rất hấp dẫn ! thả vô nồi vài trái ớt hiểm - nêm lại gia vị lần nữa sao cho khi ăn với bún và rau thì chan nước cá nhiều nhiều cho ướt bún , ăn vào hơi lạt chứ không quá lạt và kèm theo chén nước mắm mặn + ớt cắt lát chan thêm vào bún cho tăng phần đậm đà . Vậy là xong . 



 Làm món này mình ăn có 1 mình thôi vì cá kho rất cay Anh không ăn được , lại thêm trước giờ nghe mọi người nói cá này phong nên Anh không ăn . Mình ăn Bún còn làm đồ ăn khác cho Anh . Lâu rồi không ăn giờ ăn lại ngon gì đâu mà ngon , mùi tỏi hành và ớt khô thơm nức mũi , báng đi cái mùi tanh ác liệt của con cá này khiến mình ăn một cách ngon lành , đã vậy còn chế giễu - chọc quê Anh cái tội sợ phong he he ! 


 Ăn uống dọn dẹp xong xuôi thì mới gần 6pm , mình và Anh ngồi coi Olympic . Chừng đâu hơn nữa tiếng thì mình đưa tay gãi gãi đầu ... rồi bao lâu không nhớ mình lại đưa tay mu bàn tay lên chà chà ở trán vì ngứa ngứa , Anh quay sang hỏi em sao vậy em ? đau đầu à ? Mình nói em ngứa trán thôi . Đến hơn 8 giờ thì cổ và ngực bắt đầu ngứa , lúc này thì mình nhớ ra là cá rồi chứ không chạy đi đâu được nữa . Thế là nói Anh biết , Anh vừa lấy thuốc cho uống vừa ê a " ai biểu không nghe lời mấy cô làm gì , lì quá - cứng đầu quá " . Mình cãi lại là hồi còn ở nhà , lâu lâu em vẫn ăn mà có bị gì đâu ! ... "

Mình lấy thuốc ngứa bôi lên những chỗ đỏ và thầm thề với lòng không ăn con cá này nữa . Khiếp quá đi ! . Nhưng mà nghĩ lại thì.... ngon thiệtttt !