Friday, August 16, 2013

CÁCH GÓI HOÀNH THÁNH ĐƠN GIẢN VÀ NHANH


Chuyện là hiện giờ đang là mùa Đông lạnh lẽo ( Có nhà chị Lan đang hưởng mùa Hè sung sướng thôi  ) nên những món ăn có nước mà nóng ( phải viết nước nóng bị Nhật có món mì nước nhưng lạnh ,mùa này ăn vào là teo luôn  ) thì rất được ưa chuộng , trong đó có món Hoành Thánh hay Hoành Thánh Mì được mấy chị em của mình đây nấu liên tiếp nhìn mà phát thèm . Nhưng có một cái hay là các chị các bạn gói HT kiểu rất xinh , nhìn như thỏi vàng thời xưa trong phim kiếm hiệp HK vậy , mình thích lắm nhưng mình chưa thử gói vậy , lần tới ăn nữa mình sẽ tập gói kiểu đó




Mình chỉ gói kiểu đơn giản như trước giờ mình thấy ở Vn và qua đây đi ăn nhà hàng Việt gốc Tàu thì viên HT cũng giống như bên nhà chứ ko có giống như kiểu xinh xinh kia . Lúc đầu mình cũng gói HT giống hình thù vậy nhưng rất chậm , cứ đưa tay túm túm , nắn nắn ... nhưng sau này mình gói nhanh lắm vì nhờ hồi còn đi làm mình có quen 1 chị tên là Loan . Chị làm phụ bếp cho 1 nhà hàng Việt gốc Hoa cuối tuần . Chị với mình mến nhau và chị mời đến nhà chị chơi . Chị có nói làm Hoành Thánh Mì đãi mình . Bữa đó trên đường còn 5 hay 7 phút là đến nhà chị thì mình gọi phone nói em gần tới rồi chị chuẩn bị đến đâu rồi , chị nói chị đang chuẩn bị gói HT nữa là xong . Vậy mà từng đó phút khi mình đến nhà và vào bếp phụ chị đã thấy 2 mâm HT nằm sẵng đó rồi , nhìn như những cái túi xinh xinh . Mình trố mắt hỏi chị mới nói chuẩn bị mà sao giờ có 2 mâm vậy , khi đó chị chỉ cười chứ không nói gì . 
 Lần đó ăn HT của chị làm rất ngon , nhân nấm mèo Tôm Thịt ( Tôm nhiều hơn Thịt ) thơm ngon vừa miệng . Hôm sau vào hãng mình đi theo hỏi chị cách gói nhưng chị chỉ cười và nói " thì chị cũng gói như mọi người thôi mà " . Nghe câu đó mình cảm thấy như chị ko muốn chỉ nên mình chỉ làm bộ hờn rồi cười bỏ đi . Rồi làm chung được 1 thời gian thì bữa đó đang ăn trưa thì chị nói " Mai ( nghỉ lễ ) em ghé nhà chị chơi đi , chị làm HT cho ăn rồi chỉ em cách gói luôn . Mình nghe chị nói thì lại trố mắt và chỉ hỏi " Thiệt hả chị "  .

Trưa đó mình ghé nhà chị và tận mắt chứng kiến chị gói HT . Mình hoa cả mắt và cứ vỗ tay nhảy tưng tưng khoái chí . Nhưng khi chị đưa mình làm thì mình ngượng tay và cứ khều khều chậm chạp ko nhanh được . Chị nói em làm riết rồi sẽ quen tay và chị có nói nhân HT phải nhiều Tôm và bằm nhuyễn trộn với thịt cho dẻo mới ngon và chất dẻo của Tôm kết dính lá HT ko dễ bị bung nhân . Mình về nhà mua mấy gói HT - làm nhân và bắt đầu tập gói HT . Mình thấy tập gói kiểu này cũng vẫn nhanh hơn bình thường mình làm rồi chứ đừng nói là quen tay . Mình ko thuộc dạng nhanh nhảu nên khi quen rồi thì bữa đó nhờ Anh canh dùm xem 1 phút mình gói được bao nhiêu viên . Bình thường làm ko sao nhưng khi bày vẽ như vậy thì tay nó quíu lắm . Hết 1 phút mình gói được 15 hay 16 cái gì đó . 


 Đến giờ lâu lâu mới ăn chứ đâu có ăn hoài mà gói suốt nên ko nhanh như hồi trước , nhưng vẫn ko thể gọi là chậm được . Giờ mình xin chia sẻ cách gói này đến với các chị các bạn nào chưa biết hay biết rồi thì đừng cười nha . Mình nói thật là cách gói này nhanh - ko xấu thôi nha chứ mình không nói là nó đẹp nhé ! các chị em mình ai chưa bao giờ gói HT thì theo cách này đơn giản để khỏi nản , khi quen tay thì ta tập gói thêm mấy cách khác sẽ dễ dàng nhiều ! vừa giúp mình tiết kiệm thời gian và vừa chiên - vừa ăn - vừa gói như chơi đồ hàng hồi nhỏ vậy ! hi hi !

Hoành Thánh tươi thì ko cần nhưng mếu sử dụng HT đông đá thì mình phải để cho thật tan hết đá , sau đó mình lấy tay để nhẹ lên xấp HT , ngón cái rải rải sao cho các lá HT rời ra ko dính nhau , giống như chơi đánh bài , trước khi chia thì mình lấy mấy ngón tay rải rải bài để khi chia khỏi bị dính hi hi ( làm vậy thì lá HT cũng ko dính nhau thì mình lấy cho dễ khỏi phải ngừng tay )





Tay trái bốc mép lá HT như vầy 


 để khi lấy lên 


 thì lá Ht nằm trong lòng bàn tay luôn




tay phải cầm 1 cái muỗng nhưng mình sử dụng cán muỗng để lấy nhân . Lấy 1 lượng nhân theo ý ( đừng ít quá HT sẽ ko đẹp ) 


và cho lên lá HT 


Gom tay lại như vầy 




Dùng muỗng làm trụ và di chuyển 3 ngón tay cái và trỏ và giữa thành hình tròn rồi túm nhân lại thật chặt


Vậy là xong 


 Cứ tiếp tục làm , 2 tay không ngừng và làm riết tự nhiên quen tay luôn hi hi. Loáng cái là xong 1 bịch .

Nước thật sôi thì mình cho chút dầu ăn vào để HT ko bị dính nhau , sau đó cho HT vào luộc và chỉnh lửa cho sôi nhẹ để HT ko bị rách và bung nhân . 




Chín rồi vớt ra 


Ta làm 1 tô ăn chơi hen ! Cách nấu nước lèo ăn HT Ở Đây nhé ! Và ăn như vầy chủ yếu là minh họa chứ không được đầy đủ như bình thường nha nhà mình !  


Thương chúc các anh chị và các bạn cuối tuần thật vui và ấm áp bên gia đình !