Wednesday, November 13, 2013

KHO QUẸT

 

Hồi trước khi còn ở Vn , mình có biết hai từ " kho quẹt " này nhưng mình chưa bao giờ được ăn và nghe nói món này chỉ có nước mắm và mỡ heo , phải nghèo khổ lắm mới phải ăn . Qua đây mình không còn nghe và cũng không nhớ . Cho đến đợt vừa rồi về thăm Mẹ , mình nhớ trưa đó Mẹ đang làm đồ ăn , mình đi xuống bếp coi có gì để phụ Mẹ một chút . Đồ ăn Mẹ nấu đã xong hết chỉ cần dọn lên , duy trên bếp có 1 nồi đất nhỏ đang kho . Mình nhìn vào nồi hỏi món gì vậy Mẹ thì Mẹ nói mua thịt hơi nhiều , làm mấy món vẫn dư lại một ít nên đem kho quẹt cho ai ăn thì ăn . Mình nghe Mẹ nói vậy thì nhìn kỹ nồi thịt hơn thì thấy có thịt ba rọi cắt nhỏ - tóp mỡ - tôm khô . Mình ghẹo Mẹ " con nghe nói món này khổ lắm mà , sao Mẹ làm thấy sang chứ đâu có khổ " . Mẹ cười cười nói ngày xưa người nghèo phải ăn vậy , kho mặn để có cái ăn cơm . Chứ có thịt có tôm bỏ vào ăn ngon lắm . 



Lúc dọn cơm ra cả nhà ai cũng chiếu cố món này , mình có ăn thử chút thì thấy món này ngon ngon . Thịt ba rọi béo và tôm khô cứng nhẹ , tóp mỡ thì đã được Mẹ thắng cho ra mỡ còn có xác nên ăn vào béo thơm . Tất cả đều thấm gia vị đậm đà . Cũng chính vì đậm đà nên mình không ăn được nhiều . Mình nói với Mẹ thì Mẹ nói phải ăn kèm rau luộc nữa thì rất ngon và vừa miệng nhưng mình ko thích ăn rau nên mình chỉ ăn với ít cơm và chút dưa leo rồi ăn qua món khác . 
Về lại bên đây , những lúc nhớ Mẹ thì cứ ngồi mơ màng về những món Mẹ đã nấu cho ăn . Bữa đó đi chợ nghĩ đến món này nên mình ghé quầy hỏi chú bán thịt có bán mỡ không , chú nói không có bán nhưng muốn thì chú cho 1 miếng . Về nhà chuẩn bị làm tự nhiên nhìn miếng mỡ thấy ớn ớn , đắn đo chút thì mình đành cho vào thùng rác , chỉ dùng dầu ăn thôi . 
Mình ko thích vị mặn đậm của món ăn này ( vì mình sẽ ko được ăn nhiều thịt ) lại thêm ko cho tóp mỡ nên món ăn này mình làm ra nó giống như thịt kho kẹo với tôm khô , vị mặn ngọt dịu . Mình nấu cơm cố tình cho có miếng cháy để ăn chung . 


Nếu nhận xét tự nhiên thì khi mình kho vậy ăn vẫn ngon nhưng đúng là không có tóp mỡ nên mùi thơm đặc trưng và vị béo của món ăn này bị giảm đi ,lại thêm món ăn này mình được ăn do chính tay Mẹ làm nên giờ làm xong , ăn một mình cảm giác rất buồn và nhớ Mẹ ....