Wednesday, November 13, 2013

NẤU LINH TINH

Mấy món này có món mình mới nấu đây , có món mình nấu cũng hơi lâu rồi . Mình gom lại đưa lên một lần rồi tự hứa với lòng là sang tuần dù muốn hay ko cũng sẽ chụp hình để lấy lại cảm xúc , chứ ko thì cứ nấu ra rồi chén sạch , sau đó lại thấy tiếc tiếc sao lúc nãy ko chịu chụp  . Còn Anh thì thương quá đi , trước khi ăn lại cứ " Em ko chụp thật phải ko em ? " rồi lại " Em chụp đi , Anh để máy sẵng ở bàn cho em rồi đó "   

MỰC DỒN THỊT SỐT CÀ

Món này nhân mình cho bún tàu - râu mực băm nhuyễn - chút thịt xay - nấm mèo - tiêu - hành - tỏi và gia vị thông thường . Mình làm sạch mực rồi dồn nhân vào . Chỉ dồn 2/3 con mực thôi vì nhân sẽ nở ra . Nếu dồn nhiều thì mực sẽ bị tét , sau đó lấy tăm ghim qua . Mình nói vậy chứ lúc mình sốt cà có vài con cũng bị tét hi hi .

Cà chua cắt nhỏ hay xay nhuyễn cũng được , phi hành tỏi cho thơm rồi cho cà vào xào , nêm chút gia vị và xếp mực vào . Mình còn dư miếng đậu hủ nên cắt cho vào sốt chung luôn . Canh lửa cho sôi thật nhẹ và đậy nắp . Chừng 30 phút là chín . Có thể nêm hành ngò hay cần tùy ý . 




Theo cá nhân mình thấy đã sốt cà thì cho thật nhiều cà mới ngon , còn ít cà rồi cho thêm nước thì mình thấy ko thơm và nước sốt ko dịu .  

 CÀ TÍM ÁP CHẢO  






Món này mình đã có làm chi tiết Ở ĐÂY nên mình ko ba hoa nữa ! hi hi ! . Món này làm nhanh - đơn giản nhưng ăn rất ngon .
CÁ CHIM KHO  




Cá chim chỗ mình rất to nên 1 con có thể đủ cho 2 người ăn . Mình kho xong nhìn chảo cá mà cụt hết hứng thú chụp vì ko thấy muốn ăn hay thèm ăn tí nào hết  . Thế là để y chang vậy trên chảo chụp cái rụp . Anh thích ăn cá và mỗi khi mình kho cá thì Anh ăn nhiều . Mình thấy Anh ăn khen ngon mình khoái chí nói Anh ăn hết luôn đi rồi mình còn cảm ơn Anh lia lịa nữa ! Nhưng mình cũng có món khác để ăn chứ bộ .
Mình kho cá rất đơn giản . Cá rửa thật sạch lấy hết máu đen , sau đó ngâm qua nước muối pha loãng chừng 20 phút rồi vớt ra để ráo . Ướp cá với chút gia vị thông thường và 1/2 hành tỏi . 1/2 hành tỏi còn lại thì phi thơm với chút dầu ăn để riêng . Cho chảo lên bếp , mình bỏ vào 1 lượng đường tùy ý và thắng nước màu . Khi đường thắng chuyển sang nâu tươi ( đừng để nâu đậm màu sẽ ko đẹp ) thì tắt lửa cho hành tỏi đã phi thơm vào , tiếp đó cho nước mắm vào quậy đều rồi xếp cá vào tiếp tục kho . Kho lửa nhỏ đủ để nước cá sôi , lâu lâu cầm chảo lên xoay nghiêng vài vòng cho nước cá thấm đều . Khi cá gần chín thì nên lại lần nữa cho vừa ý . Sau đó cho hành lá cắt khúc + ớt rải lên trên cá . Mở lửa to cho nước cá keo lại , tắt bếp rắc thật nhiều tiêu lên là xong . 

CANH KHỔ QUA NẤU TÔM THỊT  







Món này Anh rất giỏi , ăn được - thích ăn - ăn nhiều . Còn mình thì quá đắng - đắng kinh khủng - đắng tàn nhẫn ... đắng đến nỗi ... không ăn được luôn 

Mình cắt khổ qua rồi cho vào nồi nước đang sôi hầm cho đến khi khổ qua mềm . Trong lúc đợi khổ qua mềm thì mình bằm nhuyễn tôm rồi trộn chung với chút thịt xay , nêm gia vị thông thường + tiêu + hành tím bằm . Dùng đũa trộn cho hỗn hợp dẻo đều rồi lấy muỗng dích 1 lượng tôm thịt tùy ý cho lên tay có thoa chút dầu, lấy muỗng lăn tôm thịt trong lòng tay cho tròn rồi để ra dĩa . Khổ qua mềm thì cho hết tôm thịt đã vo viên vào , nêm nếm cho canh vừa miệng . Đợi sôi trở lại thì tắt bếp . ( Vì tôm mau chín nên nếu cho vào hầm với khổ qua thì Tôm sẽ ko giòn dai chưa kể là kho hay nấu canh có tôm mà đậy nắp thì Tôm rất khai )

CHÈ  





Món chè này ko có tên vì viên chè chỉ được làm bằng bột nếp và bột năng pha màu hồng - xanh , còn nước chè thì được làm bằng đậu xanh xay nhuyễn pha với nước - đường - nước cốt dừa . Mình cười vậy chứ ăn cũng ngon lắm nhất là nước của chè rất béo và thơm . Mỗi viên chè vì toàn bột nên ăn chỉ 3 viên : hồng - xanh - trắng là ngán lên tới tận óc luôn .  


Post hết những món này rồi , hy vọng sang tuần mình sẽ nấu và chụp choẹt cho có tinh thần chút !

Thương chúc các anh chị và các bạn cuối tuần thật vui vẻ bên gia đình .