Monday, May 12, 2014

CHÀ BÔNG GÀ




Phải nói là khi làm món này mình cũng hơi không dám tin là nó sẽ như mình mong muốn . Ở Vn , gần nhà mình có 1 xe bán bánh mì thịt . Cô bán bánh mì có bán chà bông gà rất ngon , mỗi lần mình mua bánh mì là đều có nói cô bỏ thêm chà bông gà nữa . Chà bông ở tiệm cô vị mặn vừa ngọt dịu , đặc biệt là có một mùi thơm rất hấp dẫn đó là mùi hành phi mặc dù nhìn vào chà bông chẳng thấy miếng hành phi nào . Đó là chuyện của mười mấy năm về trước .

Chuyện mới đây là hồi tháng 2 mình đi San Francisco thăm ẻm Thy , bạn mua bánh mì ngọt có chà bông ở phía trên , mình ăn thử và giật mình khi vị và mùi thơm gần giống i như là chà bông mình đã từng ăn ngày xưa , có điều chà bông này nát nhuyễn chứ không có sợi như chà bông bình thường . Nhưng chính vì nó nát nhuyễn nên Anh ăn được và Anh cũng khen ngon chứ bình thường Anh không ăn chà bông vì nó có sợi làm Anh khó ăn . Ấp ủ và dự định khi về lại nhà sẽ làm thử mới được , nhưng rồi cũng quên . 

Hôm tuần trước đi chợ Sam's , mua 2 vĩ chicken tenderloin , làm Gà Chiên Lá Quế hết gần 1 vĩ còn lại thì chợt nhớ đến món Chà Bông Gà nên bắt tay vào làm liền để hông thôi quên . Muốn chắc chắn , mình lên mạng tìm cách làm chà bông gà , nhưng mình toàn thấy cách làm giống như chà bông heo thôi chứ không như mình muốn , nên mình quyết định làm theo ý mình .


Mình bào hành tím và phi thơm được 1 chén hành phi với gần 1 chén dầu từ hành phi .  Mình cắt gà ra từng miếng to , sau đó ướp với nước mắm + chút muối + chút bột nêm + chút bột ngọt + chút tiêu + hành tím băm nhuyễn + dầu hành phi . Bọc lại để tủ lạnh qua đêm .

Sáng hôm sau mình cho gà vô chảo và kho với lửa lớn cho đến khi gà cạn hết nước , trút gà vào máy KitchenAid , dùng chân dẹp đánh cho thịt tơi ra . Thịt tơi rất nhanh . Kế đó mình cho hết thịt vào một nồi to rộng để chuẩn bị đảo trên bếp cho thịt khô . Khi ướp thịt mình không cho đường nên giờ mình mới rắc đường lên từ từ và đảo liền tay với lửa vừa . Có đường , thịt trở màu vàng rất hấp dẫn , mình nếm cho vừa miệng ( mặn vừa hơi ngọt dịu ) lúc này thịt thơm nhẹ mùi hành phi ( vì đã ướp và kho thịt với dầu hành phi ) . Thịt gần khô mình trút hết hành đã phi vào và đảo đều cho đến lúc tơi hẳn và khô như ý thì ngưng . Để thật nguội cho vào hủ và cất tủ lạnh ăn dần . 


Mình làm ra được 1 chảo cũng hơi nhiều và ăn thử thì phải nói mình thích quá đi , chà bông có vị mặn vừa miệng và hơi ngọt , thơm mùi hành phi rất quyến rũ . Mình nướng 1 ổ bánh mì không lên và xé từng miếng cho chà bông lên và ùm . Ngon quá đi thôi ! chẹp chẹp ! Vì còn đang sung sướng với thành phẩm vừa ý ngoài mong đợi nên mình hứng chí nấu luôn 1 tô nhỏ xôi trắng trong Microwave . Xôi chín và nóng hổi , mình rắc nhiều chà bông lên và ăn tiếp . Trùi ui ! lại ngon nữa , vui sướng quá mình ra sofa tính cho Anh ăn thử thì thấy Anh đang nằm khò khò mà phim vẫn đang mở , nhịn hỏng nổi lay Anh dậy , rủ Anh ăn xôi với chà bông và cho chút ý kiến coi có thích không . 

Ta nói chờ đợi Anh ăn thử mà lòng cứ lâng lâng và hơi hồi hộp . Sau khi ăn muỗng đầu tiên thì Anh mở to mắt và gật gù ra điều hài lòng lắm ! mình kiên nhẫn chờ Anh nuốt cho xong mới hấp tấp hỏi sao Anh , sao Anh ! Anh cười khen " ngon em ! ngon lắm em " , mình lại hỏi tiếp mặn không Anh thì Anh nói " không mặn em " . Tới đây mình cũng chưa thỏa lòng hay sao đó nên lại hỏi tiếp " Anh thích không Anh ? có thấy nuốt dễ không Anh " . Có lẽ vì đang chợp mắt ngon lành mà bị dựng dậy ngang xương , phải ăn lại còn bị hỏi lung tung nên giờ Anh trả lời mà giọng kéo dài lê thê đến chán nản " thíchhhhh ! khổ quá ! Anh khen ngon là biết Anh thích rồi sao em cứ hỏi hoài vậy emmmm , em để Anh từ từ ăn thì không sao , em cứ hỏi rồi Anh trả lời thì sao mà nuốt được " . Mình cười hì hì và hết dám hỏi luôn . 


Mình share cho chị Loan một hộp nhỏ ăn thử và chị cũng nói ngon  . Đến hôm nay chỉ còn 1 hộp nhỏ đủ ăn vài lần . Mình sẽ lại tiếp tục công cuộc làm chà bông gà mà mình thích . Nói chuyện với bạn Bông qua phone , bạn cho thêm idea là nếu mai mốt có nhiều cá tươi thì làm chà bông cá thử đi , rất ngon . Nghe thì cũng hay đấy nhưng để coi sao cái đã ! bị Cá thì ... ! hi hi !