Thursday, July 10, 2014

TRỨNG GÀ MUỐI - CHÁO TRẮNG




Trứng muối là món mà mình ít thích nhất - ít ăn nhất nhưng lại muốn làm thử hoài . Năm thì mười họa mình có muốn làm theo bạn bè món gì mà có trứng muối là mình ra chợ mua về thôi , nhiều khi dùng không hết để nó khô rồi bỏ đi , phí của hết sức .

Mà trứng muối mua đóng hộp sẵng nó mặn khủng khiếp và mình ko cảm thấy nó ngon chút nào hết , lâu lâu thấy có bạn bè làm trứng muối nhất là vào dịp gần đến Trung Thu là thấy nhà nhà đều muối trứng chụp hình đưa  lên blog , nhìn cái lòng đỏ rực rỡ đẹp gì đâu luôn . 

Thích vậy đó mà mỗi lần nói làm là tự dưng quên , hay có khi nhớ rồi đi chợ mua nhiều trứng , về nhà nói muối rồi lại quên . Nói chung tại muốn muối thử cho biết thôi chứ không có thích ăn lắm ( trừ ăn bánh trung thu thì khoái ăn trứng ) nên nó cứ luẩn quẩn vậy đó .

Cách đây gần 3 tháng thì quyết chí làm cho bằng được . Hỏi bạn Bông - ẻm Thy và lên mạng ngó nghiêng ngó ngửa tham khảo thêm cách làm của Cún Khang , cuối cùng thì mình cũng có 1 hủ trứng muối hí hí  . Cảm ơn Cún Khang !




Nguyên liệu:
- 20 quả trứng vịt hoặc trứng gà
- 300g muối hạt
- 1,5 lít nước lạnh
- 1/2 thìa canh rượu trắng
- Có thể thêm vài tai hồi đun cùng nước muối ( mình cho thêm 1 trái thảo quả )
- Lọ thủy tinh sạch.
Cách làm:
- Trứng vịt rửa sạch, dùng khăn lau thật khô trứng, để thật ráo.
- Lọ thủy tinh rửa sạch, lau khô, xếp trứng vào lọ.
- Hòa tan muối và nước, đổ vào nồi, bắc lên bếp đun đến khi muối tan hoàn toàn.
- Tắt bếp, để nguội, cho rượu vào khuấy đều.
- Đổ nước muối đã đun sôi để nguội vào lọ đã xếp trứng, dùng que tre mỏng hay chèn vỉ nan để trứng luôn ngập nước. Cất lọ trứng vào chỗ thoáng mát.
- Để tầm khoảng từ 3 đến 4 tuần là có thể dùng được. 


Mấy ngày đầu cứ ra vô thích thú ngắm hủ trứng riết , thấy lâu đến 4 tuần quá . Mấy ngày sau chán ko thèm ngó nữa và quên nó luôn cho đến gần 2 tháng . Nhìn hủ trứng ko biết làm gì với nó luôn , chỉ nghĩ ra được mỗi 1 món là Cháo Trắng Trứng Muối , mà món đó mình đâu có thích ăn đâu . Vậy là tiếp tục quên cho đến gần 3 tháng hi hi ! 
Giờ thì phải đem nó ra coi sao chứ để đến bao giờ . Mình đập trứng ra thì lòng trắng giờ chỉ có toàn nước , lòng đỏ thì đỏ hơn bình thường và cứng - hơi dẻo - bóng lưỡng nhìn rất đẹp . 


Mình lấy 6 cái trứng ra đem luộc - nấu 1 nồi cháo trắng nhỏ để chút chụp hình rồi ăn thử . Khi cháo và trứng đã chín , mình cắt dọc trái trứng và ăn thử . Lòng trắng trứng mềm , mặn ( nhưng ko bị mặn bằng trứng mua ) có mùi tai vị - thảo quả  . Chết rồi ! mình chúa ghét mấy cái mùi ngũ vị hương hay mai quế lộ gì gì đó , giờ nó có mùi này coi như tiêu rồi . Với người khác thì mùi này thơm lắm chứ giỡn , với mình thì khó chịu lắm ! Còn lòng đỏ thì chỉ hơi có vị mặn nhẹ , ăn béo béo rất ngon và đỡ mùi cánh hồi hơn  . 
 

 Mình lấy cho Anh 1 chén cháo để ăn thử , Anh dích có 1 chút xíu xiu trứng mà đã la oi ói " mặn quá em ơi ! " Anh ăn 2 chén cháo mà chưa hết nữa cái trứng và nói ăn cho em vui chứ Anh ko ăn món này nữa đâu ! hi hi ! Vậy là coi như xong .

Mình múc cháo bỏ vào hộp , xách cả trứng chín + trứng muối còn trong hủ chạy sang nhà chị Loan cầu cứu chị ăn dùm . Chị ăn thử trứng muối thì khen thơm và ngon , không mặn lắm . Nhưng chị cũng không thích trứng muối có mùi tai vị dù chị vẫn ăn được . 


Thôi vậy cũng được , muối 1 lần cho biết . Có điều mình suy nghĩ nếu muối trứng mà không bỏ cánh hồi và thảo quả thì nó ra làm sao ta ? có dễ ăn hơn ko ta ? Vậy thử nữa không ta ? hí hí !


Ngộ ghê , lúc trứng còn sống thì lòng đỏ màu đẹp quá , nhưng khi luộc lên thì nó ra màu lạt nhách  không còn đẹp .