Monday, October 27, 2014

CÓC NGÂM CHUA NGỌT

Mình chưa từng nghĩ qua sẽ có lúc làm món Cóc Ngâm Chua Ngọt ở nơi này , món ăn mà hồi còn bé mình rất hay ăn . Hồi đó có nhiều loại trái cây để ngâm lắm , nào là Cóc - Ổi - Xoài - Chầm Ruột - Cà Na .... tha hồ mà mua ăn , nhưng lớn chút xíu thì chỉ còn thấy có Xoài và Cóc thôi , chắc giờ ở bên Vn chẳng còn nhiều nơi bán mấy cái loại ngâm như vầy nhỉ !?


Trở lại chuyện vì sao bây giờ mình lại làm thì đầu đuôi cũng từ cây cóc nhà chị Loan mà ra , chụp hình hoa cóc khoe , với kể lể đôi chút về tuổi thơ ( hi hi ! ) với Jan và chị Danh ... sau đó thì nàng Jan thấy " tội " nên làm một bài viết rất rất là chi tiết  Ở Đây  và  Ở Đây  cho mình được trở về tuổi thơ hi hi !  . Cảm ơn Jan lia lịa nha !

Nàng Jan vừa làm Xoài vừa làm Cóc thật ngon , lại nghe nàng kể chuyện hay thật hay khiến mình rất thích . Cũng hên cho mình là nhà chị Loan cây cóc trái còn đầy nên mình ráng chờ cuối tuần , ghé nhà chị hái cóc để về đu theo nàng Jan làm 2 món cóc như trên .

Cây cóc nhà chị Loan được mình thanh toán gần hết 2/3 số cóc , còn lại một ít trái chưa lớn lắm nên để lại .



Vậy là về nhà bắt đầu ra tay làm cóc hihi ! Cóc này ko giống cóc xanh ở Vn , nó nhỏ và ít chua hơn lại không có hột . Mình làm theo cách của Jan đã chia sẻ

ngâm cóc với muối


trộn cóc với đường


và với ớt


Được tới 2 hủ to . Mình chia với chị Loan 1 hủ để dành ăn . Tính viết chung 2 món ( cóc chấm mắm ruốc nữa ) nhưng mà thấy ko hợp cho lắm nên thôi viết riêng vậy ! hì hì !

Lúc đầu mình cũng ngập ngừng ở phần cho muối . Jan làm 1kg cóc với 1 muỗng canh muối vung , còn với lượng cóc mình có thì phải hơn 2 kg là ít , nhưng vì cảm thấy cóc không chua nhiều nên vẫn chỉ cho bằng đó muối chứ không hơn

Mình để trong tủ lạnh cho đến hôm sau thì đường ra nuớc nhiều hơn chút , cóc hơi tóp lại . Sau khi ăn cơm xong thì mang ra ăn thử . Phải nói là mùi cóc ngâm thơm như ngày còn bé được ăn vậy , cóc giòn nhẹ chứ không giòn tan như trước khi ngâm . Cóc có vị mặn mặn , ngọt ngọt và cay nồng , còn chua thì không còn . Có lẽ vì là cóc thái , khi ngâm lại gọt cả vỏ nó không có độ chua nhiều như cóc trái lớn ở Vn . Thật sự khi ăn mơ màng cảm giác mình như vẫn đang còn là cô bé con ngày ấy ...

Mình cứ bốc lủm liên tục trong  khi Anh nhìn thì sợ hihi ! Lâu lâu sặc tí ớt ho hục hặc và vẫn cứ tiếp tục xơi . Anh ghẹo " ăn vầy thì thích lắm đây , sợ em quá " . Mình nói ngon và rủ Anh thử , Anh lườm 1 cái ha ha !
 


Ăn hết chén cóc xong ngồi ngắm nghía cái hủ đã vơi đi mà nghĩ thầm chẳng lẽ nói chị Loan để dành hết cóc còn lại ở cây của chị cho mình ngâm hi hi ! Chị có nhắn tin rủ chiều qua nhà chị ăn cơm , để gặp rồi hỏi chị ăn cóc có thấy ngon như mình không .

Có điều là sau khi dứt xong chén cóc thì chừng tiếng sau uống nước cũng nhiều , chắc tại ngọt ngọt mặn mặn quá ! hi hi !

Cuối cùng thì mình muốn tặng tấm hình này cho người đã chia sẻ ct này như một lời cảm ơn ... lia lịa  .... hi hi !