Thursday, November 6, 2014

BÁNH XÈO THẬP CẨM



Hồi trước mỗi khi đổ bánh xèo là nhà mình chỉ ăn tôm với thịt thôi à , sau này được chị bạn cho ăn bánh xèo có thêm mực thì mình thích lắm và  hễ khi nào đổ bánh mà nhà có mực là cho thêm vô ăn cho ngon . Mình nhớ hoài lúc đầu tiên thấy chị đổ BX mà cho mực , mình phàn nàn " chị ăn gì mà kỳ cục vậy " , chị nói ngon lắm đó , mày ăn rồi thì ghiền cho coi . Lúc ăn thì hơi khó chịu trong lòng chứ không còn cảm thấy hứng ăn nữa , nhưng khi ăn hết 1 cái mới biết thế nào là ngon tuyệt hi hi !

Viết đến đây lại nhớ hồi đó mới qua đây cái tính mình rất kỳ cục , hễ món nào mình đã từng ăn ở nhà mà bên này làm khác đi là mình nhất định không ăn thậm chí còn nghĩ " mấy người này không biết ăn gì hết " . Khi ở được một thời gian , mới hiểu vì bên này thực phẩm đâu thể nào đầy đủ như ở Vn mà ăn cho giống , cho đúng kiểu được , người ta thêm bớt tùy thích miễn sao ăn thấy ngon là được . Chưa kể có những món ăn được nấu theo đúng nguồn gốc xuất xứ , khi  " di cư " vào tới Sài Gòn thì nó lai từ từ ... đến khi được ăn đúng món gốc thì mình lại nói người ta nấu sai hi hi ! mình bậy bạ thiệt !  Sau này khi được quen biết nhiều bạn bè trên blog ở khắp mọi nơi trên thế giới, mới biết được mình rất may mắn . Nhiều chị - nhiều bạn ở những nơi mà mỗi lần muốn nấu một món ăn Vn thì phải đi chợ xa thật xa , thậm chí 1 hay 2 tuần mới đi một lần chợ VN mà chưa chắc đã có được đầy đủ đồ để mà mua . Từ đó mình thay đổi hẳn cái lối nghĩ tầm bậy của mình và học hỏi thêm được nhiều món ăn ngon lạ của bạn bè trên blog .



Trở lại cái món BX này thì mình cũng đã từng đổ bánh xèo  Theo Kiểu Hội An  rồi hi hi ! Hồi đó chị 6 chỉ mình làm í ! BX ở Hội An không chấm với nước mắm chua ngọt mà chấm với tương xay . Lần đầu tiên ăn thử mình thấy lạ miệng và cũng ngon nhưng không thấy thích bằng nước mắm chua ngọt , còn Anh thì lại khoái chấm với tương xay hơn . Lần này cũng muốn làm tương xay cho Anh nhưng đi 2 chợ cũng không có gan heo mà mua nhưng lại mua được xà lách rất tươi ngon loại như đã ăn ở Vn . Chỗ mình ở hiếm khi có bán xà lách loại này lắm !





 Vẫn là bánh xèo có thêm mực hi hi



Sau nhiều lần gia giảm theo ý thích thì cuối cùng mình thấy pha bột không có nước dừa là hợp với mình hơn , vì mình ăn nhiều nước dừa sẽ bị khó chịu cái bụng . Mà mình nhận thấy hình như bột bx pha không có nước dừa nó giòn hơn thì phải . Mình chỉ pha 1 bịch bột mua sẵng hiệu Tài Ký với 1/2 bia và 1/2 nước lạnh , thêm 1 cái trứng quậy đều là xong .






Khi đổ xong thì thấy bánh rất giòn và để khoảng  2 tiếng vẫn còn hơi giòn .

Hồi trước mỗi lần đổ bánh xèo, chỉ đổ vừa đủ ăn còn dư bột và nhân thì mình cất freezer khi nào muốn ăn thì mang ra xả đông . Bây giờ thì mình đổ cho hết sạch mọi thứ , sau đó cho bánh vào hộp và bọc kỹ cho khỏi bị freezer burn , khi nào muốn ăn thì mang ra cho vào oven nướng lại . Bánh sau khi nướng vẫn thơm nức mũi và giòn tan , chưa kể là còn chảy ra bớt một ít dầu trong bánh nữa , đỡ béo hihi !

Mỗi lần ăn món này , một mình Anh phải dứt từ 5 đến 7 cái lớn . Anh ăn rất nhẹ nhàng  lịch sự , ăn từng cái một , tay cầm muỗng chan nước mắm lên và giữ bánh , tay kia cầm đũa kéo nhẹ và gắp bánh lên ăn rất từ tốn ( từ từ mà tốn ) hi hi !
Còn em , em ăn rất là " sành điệu " chỉ dùng mỗi 2 cái tay mà hoạt động . Em cứ xé bánh cho lên rau và cuốn lại , sau đó chấm sâu vào chén nước mắm có đầy đủ ngọt chua cay , hòa cùng vị béo của bánh và thịt ba rọi , giòn giòn của mực và tôm , thơm nồng nhẹ của rau thơm các loại ( giá mà có được cải xanh nữa thì ngon đấm ngực luôn hi hi  ) , mười ngón tay em hoạt động không ngừng nghỉ . Em ăn vậy mới cảm thấy ngon được , nhưng lúc nào cũng bị Anh cười chọc quê " nhìn ghê quá " ha ha ! Kệ em ! ghê cũng được , miễn ngon là thích rồi !