Monday, November 3, 2014

CƠM ÂM PHỦ

Cái tên của món cơm này rất thích hợp cho ngày Halloween , mình cũng tính sẽ làm món cơm này cho ngày  ấy , nhưng mà hình thức của món ăn này thì hoàn toàn khác hẳn với tên gọi ! chẳng có gì là âm phủ cả nên giờ mới bắt tay vào làm ăn thử hì hì ! 




Mình biết đến món cơm này là nhờ có một lần tìm thông tin trên gg , đánh sao tự nhiên xuất hiện món ăn này , thấy lạ nên ngồi đọc và có ý định sẽ làm món này ăn thử coi sao vì cái tên nghe ngộ quá ! Nhưng rồi lại quên ...mãi đến bây giờ mới làm .

Thật ra món ăn này chẳng có gì khó , mới đọc cách làm thấy có vẻ đơn giản nhưng mà mỗi người mỗi kiểu hay sao đó , thêm thắt lung tung theo ý  nên món ăn có phần cách rách .  Mình tham khảo , lựa chọn tới lui thì cuối cùng mình theo cách làm của cô Cẩm Vân cho món này ( cháu cảm ơn cô Cẩm Vân ) . Cô bày cách làm đơn giản nhất . Còn chuyện đúng gốc của món ăn hay không mì mình chịu ! Chủ yếu là ăn thử cho biết !

 CÁCH LÀM 

- 100 gr Nem Chua Huế
- 100 gr Chả Huế 
 Nem chua + chả huế cắt sợi 


- 200gr tôm tươi 
- Tôm tươi luộc chín , bóc vỏ , giã nát 
- Xào tỏi thật thơm , vớt tỏi ra , cho tôm giã vào chảo , chấy nhỏ lửa cho đến khi tôm ráo ( đừng chấy khô quá sẽ không ngon ) 





- 200 thịt nạc dăm 
- Thịt ướp nước mắm , đường , nước cốt hành tỏi ( hành tỏi xay nhuyễn cho chút nước vào và vắt lấy nước cốt ) sau đó để thịt 15 phút cho thấm gia vị 
- Ram thịt chín vàng , để nguội , cắt sợi 





- Dưa leo cắt mỏng , xóc với một chút muối để khoảng 15 phút , vắt ráo nước . Trộn dưa leo với nước mắm , đường , giấm , tỏi , ớt 
- Pha nước mắm chua ngọt theo tỉ lệ sau : 1 nước mắm + 2 đường + 1 nước sôi để nguội  + 1 giấm . Cho tỏi ớt vào nước mắm . 

TRÌNH BÀY

- Xới 1 chén cơm nóng cho vào chén , ấn nhẹ tay cho cơm chắc lại . Úp chén cơm ra dĩa 
- Trên cơm xếp thịt , chả , nem , dưa leo mỗi thứ ở 1 góc . Chính giữa rắc tôm cháy 
- Dọn kèm 1 chén nước mắm pha chua ngọt 
- Khi dùng trộn đều cơm và chan nước mắm .



Lúc bày cơm ra bàn , Anh nhìn dĩa cơm thì thốt lên " đẹp vậy em " . Em cười nói nhìn đẹp vậy đó Anh nhưng chưa biết ăn ra làm sao " .

Theo cảm nhận của riêng mình thì món cơm này lạ miệng , thịt ram kiểu này tuy không tỏa mùi thơm hấp dẫn nhưng vị ngon , tôm cháy thơm , khi ăn không cảm thấy khô khan . Mình thấy những nguyên liệu kết hợp cho món này phải thật ngon nếu không thì chuyện ăn thấy dở là bình thường . Ví dụ như lần này mình mua nem chua không được ngon , lúc ăn mà có lẫn nem nó vô duyên lắm , chua chua lạt lạt rất khó chịu . Mình gạt nem ra không ăn thì cảm thấy ngon hơn , nếu như nem có vị chua - ngọt hài hòa thì món cơm này càng tăng thêm phần ngon miệng . 




Mỗi món ăn đều có mùi vị thơm ngon khác nhau , nhiều lúc nói món này không ngon bằng món kia - món nọ ... âu cũng là do sở thích cá nhân của mỗi người mà thôi . Cũng như Anhvaem , sau khi thưởng thức món ăn này thì cả 2 đều cùng nhất trí món cơm này ngon và đẹp mắt , nhưng nếu cho lựa chọn giữa Cơm Âm Phủ và Cơm Sườn Bì Chả thì Anh và em đều nhất trí món cơm Sườn Bì Chả ở " Sài Thành quê em " là ngon và hấp dẫn hơn tất cả các loại cơm mà Anh và em đã được thưởng thức qua  hi hi !