Tuesday, May 5, 2015

GÀ LÊN MÂM



Một món ăn vô cùng mới mẻ đối với mình và mình tin chắc cũng sẽ rất lạ đối với những người sống ở nước ngoài ít khi về Vn hoặc có về mà chưa ăn qua . Mình biết được món này là nhờ em Thảo , em hay đi về thăm nhà và mới đi Vn về lại chừng đâu 3 tháng thì phải . Cách đây vài tuần , lúc 2 đứa đang ngồi nói chuyện về món ăn thì cùng lúc em mở phone vào blog mình xem , thấy món Nem Nướng chị Danh cho được mình bày lên cái mẹt ( tìm gg thấy cái này gọi vậy nên mình gọi theo ) em hỏi mình mua bên này hả , mình ừ thì em khoe em về Vn có đi ăn món Gà Lên Mâm ở Sài Gòn rất ngon , họ bày trong cái mẹt đẹp quá cho nên ăn xong thì em nói quán đó bán cho em 1 cái mẹt , họ tính 30 ngàn tiền Vn và em mang theo về bên này luôn , mình nghe xong thì phì cười và hỏi em món đó ra làm sao . Em lên gg và mở hình cho mình coi đồng thời giải thích trong đó có những món gì . Phải nói là khi nhìn thấy món ăn xếp trên mẹt mà mình thích ngay lập tức . Cái mẹt có thanh gỗ ngăn ra làm nhiều ngăn , thức ăn sao mà nó hoành tráng và phong phú nguyên liệu đến vậy , lại nhìn vô cùng hấp dẫn và khi nghe em kể về thành phần có trong món thì mình mơ hồ nhớ đến món Cơm Gà Hội An và một món xôi của chị Danh làm theo người bạn ... Em Thảo lại nói " chị nấu ăn ngon vậy chị làm thử đi chị , ngon lắm chị ! em ăn 1 lần mà mê luôn " Nghe em ấy nói lại thêm nhìn hình cũng thích nên mình nói để chị về tham khảo thêm rồi có gì hú em biết , nếu làm thì cho chị mượn cái mẹt nghen !

Mình có tìm hiểu món ăn trên gg thì được biết món ăn này xuất phát từ miền Trung nhưng đi vô tới Sài Gòn thì nó được biến tấu ra tùm lum, đẹp như vầy đây và người ta rất thích . Trên gg chỉ có tên những quán bán món này ( mỗi người làm mỗi kiểu ) và cũng liệt kê có thứ gì chứ không có ai chỉ cách làm i chang như ở quán nên mình cũng hơi lúng túng , lại thêm có 1 nguyên liệu mà chỗ mình không thể có được đó là trứng gà non nên mình cứ chần chừ mãi đến hôm nay . Giờ thì hết nhịn được rồi nên xắn tay áo thực hành thôi ! Kệ ! Bất quá thì nấu mì chữa cháy vậy ! hí hí ! Bữa qua gọi cho em Thảo nói ngày mai ăn món này và nhớ đem cái mẹt qua cho chị , quên là đuổi về . Em cười hề hề !

Một con gà cho ra làm 2 món : Luộc và trộn gỏi . Món thứ 3 là lòng gà xào gồm có : gan - tim - mề - huyết gà - trứng non ( 2 cái này mình chịu chết ! đào đâu ra ) . Món thứ 4 là xôi trắng kèm mỡ hành hoặc trét pa tê lên xôi ( tùy theo quán ) . Nước chấm thì có muối tiêu chanh - nước mắm gừng . Theo cá nhân mình thấy thì món này làm hơi cách rách thôi chứ không khó làm .



- Lòng gà bóp muối rửa cho thật sạch , sau đó ngâm với nước có pha chút rượu trắng , gan gà chỉ cần ngâm nước pha chút rượu . Chừng 20 phút sau thì vớt ra . Bắt nồi nước sôi , cho tim - mề - gan luộc vừa chín thì vớt ra để ráo .



- Hành tỏi băm nhuyễn - hành lá cắt cọng trắng để riêng , cọng xanh cắt nhỏ làm mỡ hành .
- Rau răm rửa sạch để ráo 
- Hành tây chia làm 2 phần , một phần cắt múi cam và 1 phần bào mỏng . Phần bào mỏng ngâm qua nước đá chừng 25 phút cho hành bớt mùi hăng . Pha 1 phần đủ để ngâm hành gồm có giấm - nước - đường . Nếm thấy hơi ngọt có vị chua nhẹ là được . Vớt hành đã ngâm đá ra và cho vào ngâm giấm đường .

GÀ LUỘC
- Gà bên này mình mua loại Gà Trống Tam Vàng ( nghe nói ngon ) chà qua trong ngoài với muối rửa thật sạch , cho vào luôn trong nồi và luộc với nước lạnh . Đập dập vài củ hành tím nhỏ thả vào chung . Luộc cho đến khi vừa chín thì vớt ra , lấy phần ức để riêng chút trộn gỏi , các phần còn lại chặt miếng vừa ăn .

LÀM GỎI
- Ức gà xé miếng theo sớ , to nhỏ tùy ý . Rắc chút xíu muối - bột nêm  - tiêu và trộn đều cho có vị mằn mặn . Vớt hành tây đã ngâm giấm đường + rau răm cho vào chung , vắt chút xíu chanh cho có mùi thơm . Trộn đều lần nữa và ăn thử , gỏi có vị chua ngọt là được . ( Kiểu này na ná giống Gà Xé Phay hì hì )



XÀO LÒNG
- Cho hành tỏi bằm nhuyễn vào phi thơm , kế đó cho lòng vào xào . Nêm muối - bột ngọt ( bột nêm ) đường , tiêu , nếm thấy có vị hơi đậm đà là ngon ( vì xôi lạt  ) rồi đảo nhanh tay . Cho tiếp hành tây và cọng hành vô chung . Đảo vài cái là tắt bếp cho hành không bị mềm . Lòng đã luộc chín trước nên không cần xào lâu .



NẤU XÔI
- Mình thấy có nơi nấu xôi trắng và cho pa tê + mỡ hành lên trên , có nơi thì ko cho pa tê nhưng cho bột nghệ cho xôi vàng hoặc cho lá dứa hay nước cốt dừa cho béo . Mình thì muốn đơn giản thôi nên nấu xôi trắng và rưới chút dầu hành phi lên xôi trộn đều sau khi nấu chín để xôi thơm mềm bóng bẩy , sau đó cho mỡ hành và hành phi là xong



Vậy là coi như hoàn tất 4 món . Mình còn phải nấu riêng 1 ít cơm với nước  gà luộc cho Anh vì Anh ăn xôi dẻo khó nuốt .  Em Thảo nói cái món này phải nói là Gà Lên Mẹt đúng hơn là lên mâm ha ha ! Bày lên cái mẹt ta nói nhìn sướng con mắt vô cùng , em Thảo cứ lăm le coi mình bày xong chưa để chụp hình khoe trên fb nhà em ấy hi hi !
Mình vì nhà có khách nên rất ngại chụp choẹt , chỉ cầm máy bụp bụp vài tấm chứ không thể nào bắt cả nhà chờ đợi được . Gặp ngay bữa trưa này trời lúc nắng lúc âm u nên hình cũng u ám , vậy là bắt Anh bê nguyên cái mẹt ra ngoài sân cầm cho mình chụp cái rụp là xong . 2 vợ chồng em Thảo nhìn Anh và em cười hí hí .


Sau đó thì mạnh ai nấu ăn . Vợ chồng em Thảo vừa ăn vừa khen " Ngon quá chị ơi ! ngon i như tiệm luôn " , chồng Thảo thì nói " Anh Thanh mở nhà hàng cho chị Thu đi " ( chời ! ) . Mình hỏi em ở tiệm có bỏ nhiều như vầy không thì em nói 1 phần 4 người đồ ăn chỉ bằng 2/3 mâm của chị thôi .
Em Thảo vừa ăn vừa bỏ hình lên fb của em qua phone , được chút em cười nói " Mấy bạn của em thấy hình tưởng em đi quán nào có món này bên Mỹ nên hỏi em địa chỉ ở đâu " . Mình cũng cười .

cụng 1 cái trước khi ăn cái nè !



Anh ăn vài miếng và cũng gật gù , Anh ăn gần hết dĩa cơm luôn ( iu Anh quá  ! )



Nhìn Anh và vợ chồng em Thảo ngon miệng mà mình cũng vui . Cá nhân mình thấy món này ăn lạ miệng và khá là ngon . Gà luộc vừa mềm dai nhẹ chấm muối tiêu chanh hay mắm gừng đều thơm ngon , lòng thì giòn giòn vừa miệng ăn đã gì đâu luôn ! gỏi thì chua ngọt ăn kèm đỡ ngán , riêng xôi thì mình thấy ăn với lòng xào ngon lắm ! Nếu mà có được trứng non chắc nhìn còn hấp dẫn hơn nữa .Chỉ có 4 người nhưng ăn còn dư có chút xíu . Mình xào lòng 1 chảo to , cho lên mẹt chỉ một nửa vậy mà giữa bữa cho thêm hết phần còn lại trong chảo và mọi người dứt láng luôn . Vợ chồng em Thảo ăn xong cứ xoa bụng " ngon quá chị ơi ! no quá chị ơi " hi hi ! 

Mình nói em Thảo cho mượn lại cái Mẹt này để 2 tuần nữa mình làm món này đãi khách đến chơi , em đồng ý liền ! hi hi ! Có điều hỏng biết có được trứng non cho nó trọn vẹn để khách được thưởng thức ko nhỉ ? Hy vọng là sẽ có ( cười bí hiểm ) ka ka !

Sau khi no nê thì tự dưng ai cũng than buồn ngủ mới sợ , ngồi chơi chút em Thảo rời nhà mình . Hai vợ chồng em muốn đi shopping .  Còn mình dọn dẹp vớ vẩn xong xuôi cũng tót vào phòng chơi game . Anh thì nghe nhạc rồi ngủ khò , được chút mình cũng díp mắt luôn . Anh và em tỉnh dậy đã gần 5h chiều , em nói với Anh " Quái thật ! hiếm khi nào em buồn ngủ giấc trưa mà sao hôm nay ăn Gà Lên Mâm xong là em cũng lên giường ngủ luôn là sao Anh " . Anh chỉ cười ha ha ! Tưởng sao được chút thấy em Thảo nhắn mình " em ngủ giờ mới dậy " ( ha ha ) .