Wednesday, July 8, 2015

XÔI LÁ CẨM



Nếu như nhớ không lầm thì có lẽ đây là lần đầu tiên em nấu Xôi Lá Cẩm . Em đã có nghe nói về xôi được nấu bằng nước lá cẩm có màu tím thật đẹp , nhưng đó là nghe thôi chứ em có biết lá cẩm nó ra làm sao . Nhớ hồi dó còn O , có chị bạn nào đó nấu xôi lá cẩm mà cái màu nó đẹp quá hay sao đó mà các chị em rần rần nấu theo hi hi ! Em cũng không ngoại lệ , cũng sân si đi ngâm nếp nhưng vì ko có cái lá đó nên em cho màu tím ( hộp màu thực phẩm em có của Mỹ toàn là màu đẹp ) vô ngâm . Ta nói nấu xong đẹp ngất ngây , đưa hàng lên một cái là hạ gục hết những ai yêu màu Tím hi hi ! Em nó  Ở Đây  .


Một lần chị Loan gọi sang nhà , chị cho em một bịch lá cẩm chị hái từ nhà mẹ chị còn cả cọng . Vậy là em biết nó ra sao rồi , chị chỉ về nhà rửa sạch nấu với nước cho đến khi lá mềm và ra màu đậm là được . Thế là em về nấu cho 1 nồi đậm đặc , đổ ra được 3 chai nước 500ml cho hết vào freezer và quên luôn . Hôm chị Danh sang chơi , mở tủ thấy mấy chai nước đen thui thì chị thắc mắc , em mới nhớ ra và cho chị 2 chai , còn 1 chai em giữ lại để có dịp em nấu thử .

Và rồi em cũng nấu dù chẳng có dịp gì , vì em không hảo xôi hay nói đúng hơn là khi ăn xôi nó làm em lình xình cái bụng nguyên ngày nên em ít khi ăn , ngay như xôi mặn em rất thích mà cũng ít khi nấu . Em nấu có nhiêu đây xôi và ngâm hết nguyên chai nước lá cẩm , có lẽ vì vậy mà xôi có màu đậm hơn là màu xôi bên nhà chị Danh , một bữa nói chuyện với chị thì mới biết là chị nấu nhiêu đó nhưng ngâm có nửa chai hi hi !


Cách nấu thì có lẽ ai cũng nấu gần như nhau , cũng ngâm gạo nếp qua đêm rồi đổ ra rổ cho ráo nước , sau đó cho lên xửng hấp với nồi nhiều nước và thật sôi , nhưng khác chút là cứ khoảng 15 phút thì em mở nắp , lấy bình xịt nước xịt đều quanh xôi , sau đó xới lên cho đều và đậy nắp hấp tiếp . Lập lại 2 lần như vậy là nếp chín hoàn toàn . Theo cảm nhận của riêng em thì hồi mới biết nấu xôi , em thấy nếu chỉ hấp xôi cho đến chín thì hạt nếp hơi khô , nở ít và lâu thời gian . Cho nên những lần sau đó em hay vẩy thêm nước hoặc xịt nước trong lúc hấp thì hạt nếp mềm - nở đều và nhanh chín hơn . Nếu cho nước cốt dừa vào xôi thì khi xịt nước lần 2 cho ít nước hơn , sau đó 10 phút thì cho nước cốt dừa vào đảo đều . 5 phút sau là xôi mềm - mượt - bóng bẩy .


Em trộn muối - đường - đậu phụng để rắc lên xôi khi ăn . Nhà không có dừa bào đông lạnh . Bữa này nấu xôi trời nắng chang chang , lại hầm nên bên ngoài rất nóng . Anh khiêng cái bàn nhỏ ra trước nhà cho em bỏ xôi lên để tác nghiệp . Nhìn dĩa xôi có màu tím  thêm 2 bông hoa tím ( balloon flower ) , rồi cái chén - tấm lót màu tím sao tự dưng em thấy lòng chùng xuống , màu tím sao mà nó buồn đến vậy không biết !