Thursday, January 21, 2016

MÌ XÀO GIÒN




Cũng khá lâu em chưa làm lại món này cho Anh và em thưởng thức . Hồi đó mỗi lần làm Mì Xào Giòn thì em lại làm phần Anh là Mì Xào Mềm vì em sợ Anh ăn mì giòn khó cho Anh .

Lần này nhìn thấy em chiên mì thì Anh biết ngay món sẽ được ăn ( nhưng không biết tên ), Anh cười cười " em ! làm cái mì này giống em cho Anh ăn thử đi , không cần mì mềm đâu em " . Em mở to mắt ngạc nhiên " Thật hả ? Anh chắc là ăn được không ? Anh cười " thì thử em " . Được ! Anh muốn là em chịu ngay .

Món này làm dễ mà lại ngon . Muốn nhanh nên em sơ chế đồ buổi tối rồi trưa hôm sau ăn chỉ làm trong tích tắc là có ăn ngay . Phần nhân thì thích ăn gì bỏ vào . Ở đây Anh và em đều thích Mực – Tôm – Gan Heo ( có thể thêm trứng cút – thịt heo thái mỏng ) . Rau thì em thích ăn cải ngọt ( có thể thêm cà rốt – bông cải xanh – trắng … )


mì làm cách 2 , trải đều ra dĩa 

- Mực rửa sạch khứa vẩy cắt miếng tùy ý . Tôm lột vỏ chừa đuôi , xẻ lấy chỉ đen . Gan heo cắt miếng thật mỏng , ngâm vào sữa tươi.
- Rau rửa sạch cắt khúc tùy ý , bắt nồi nước sôi cho chút muối để rau được xanh , đợi thật sôi cho rau vào ( ko cần chín ) , đảo nhanh tay cho đều và đổ ra rổ để ráo nước .
- Hành tím + tỏi băm nhuyễn . Hòa tan 1/3 chén nước với bột bắp hay bột năng để chút cho vào nhân tạo độ
sánh

CHIÊN MÌ : Em dùng mì hoành thánh hay mì trứng tươi ( loại trong tủ lạnh có 4 vắt hay 6 gì đó )

Có 2 cách để chiên mì


mì đã chiên , nở bung xốp và giòn 

Cách 1 : Bung cho thật tơi vắt mì , cho nhiều dầu vào nồi hay chào , đợi dầu  nóng (  mì mới nở )  cho mì vào và nhanh tay dùng đũa khuấy nhẹ cho mì tơi ra ,  lật mặt cho mì vàng đều thỉ vớt ra để lên giấy thấm dầu . cọng mì nở to ngon  và tơi xốp 

Cách 2 : Hơi cách rách nhưng đẹp là dùng cái vợt thưa có đáy hơi trũng xuống ( loại dùng để vớt đồ chiên ) , lót 1 lớp mì cho đều khắp , dùng 1 cái vợt i vậy đè nhẹ lên trên để định hình , cho vào nồi nhiều dầu và nhúng xuống , mì vàng thì lấy ra , mì có hình cái rổ con con rất xinh . Đổ nhân vào tha hồ đẹp .

Cách 3 : Bung mì ra cho tơi , trải mì theo đáy dĩa , đừng dầy quá mì sẽ ko nở được to . Dầu thật nóng nghiêng dĩa trút mì vào . Canh lật mặt cho mì vàng đều , sau đó cho ra dĩa .

XÀO NHÂN



Phi nhiều hành tỏi cho thơm , cho lần lược Mực – Tôm – Gan vào đảo đều , nêm muối - đường - bột nêm ( bột ngọt ) - dầu mè . Nêm cho nhân có vị hơi đậm đà ( vì sau đó còn thêm  nước và rau ) . Cho cải vào chung và đảo đều , vẫn giữ lửa lớn . Chế thêm nước sôi vào nhân , lượng nước tùy theo thích ăn sốt nhiều hay ít , sau đó cho từng ít nước bột năng hay bột bắp đã hòa tan  vào chảo nhân ,  khi thấy nước nhân sền sệt ( như soup )  là ngừng lại . Đảo đều và rắc tiêu là xong . Phần Anh em thay bằng cải bắc thảo cho mềm để Anh dễ ăn .



Múc nhân trải đều  lên mì đã chiên , vậy là măm măm thôi ! Nhân chấm với nước tương ( xì dầu ) ngon + ớt cắt lát hay ớt sa tế tỏi ( ko có sả ) . Em thích xịt cả tương ớt Sriracha vào mì ăn cho thơm và cay .

Lâu lâu ăn lại rất ngon , em không thích ăn nhiều mì nên chỉ xếp 1 lớp mà thôi , cọng mì giòn rụm bọc bởi lớp sốt vừa miệng thơm mùi tiêu và dầu mè  . Tôm mực chín tới giòn sần sật chấm với nước tương cay ( nước tương xịnnn hí hí ) và gan mỏng mềm béo ngậy ta nói ngon muốn xỉu luôn  . Rau cải ngọt vẫn xanh và giòn giúp đỡ bị mau ngán . Nói túm lại cả dĩa mì của em thơm lừng và nổi bật .



Còn Anh thì thấy thương lắm , lúc đầu  mì giòn Anh cứ lấy nĩa khều khều không biết bắt đầu ăn ở đâu , em thấy vậy bèn vừa làm vừa chỉ Anh lấy cái nĩa đè mì xuống cho xẹp và thấm nước sốt , sau đó lấy đũa gắp là ùm thôi . Anh gật gật cười cười rồi nói " cảm ơn em lia lịa " hi hi !

Vì mì giòn nên nó cứ xiên xẹo lung tung khi ăn , Anh cứ lấy giấy khều quẹt miệng suốt . Rồi cũng đến lúc sạch láng dĩa mì . Anh nhăn nhó phát biểu cảm nghĩ " Lần tới Anh ăn mì mềm lại , cái mì này cũng ngon nhưng Anh thấy ăn khổ sở quá em , nó cứ không vào miệng hết theo ý Anh  " . Em nhìn Anh cười ha ha ...