Friday, November 6, 2015

CÂY TẮC YÊU VÀ CÁCH LÀM NƯỚC TẮC



Nhà em nhỏ nên vườn sau cũng nhỏ , em thích trồng hoa - cây có trái và hoa . Em trồng Hoa Hồng - Quỳnh Phượng Hoàng - Hoa LyLy - Hoa Điệp ( em tự gọi vì thấy giống giống chứ em chả biết bạn ấy tên thật là gì ) và vài cây hoa khác nữa nhưng em iu nhất là cây Tắc cưng của em . 

Mới đầu em trồng bạn trong chậu và không cho bạn lớn vì ra trái nhiều em chẳng biết làm gì , sau này em biết làm nước Tắc và Tắc muối lại thêm biết nhiều bạn bè ( quen qua O ở Mỹ ) nên em bắt đầu cho bạn ấy lớn dần để có nhiều trái cho em làm quà tặng bạn bè .


Cách đây vài tháng , Anh đã giúp em cho bạn ấy xuống đất để bạn có nhiều dinh dưỡng và phát triển tốt hơn . Cây Tắc cưng của em ra trái quanh năm , hễ em cắt 1 đợt Tắc chín thì sau đó vài tuần nó ra bông , các trái xanh cùng lúc đó còn nhỏ , đến khi trái vàng thì bông lúc này đã thành trái xanh đợt mới . Cứ vậy mà ra trái vui vẻ ... 


Sáng hôm kia em ra tưới cây , nhìn chúng lủng la lủng lẳng - nõn nà mà thương hết sức ! Đợt vừa rồi em đã dành cho chị MM rồi  và đợt này em dành cho 1 người bạn thật dễ thương - dễ mến , nói là bạn chứ xưng nhau chị em không à dù chưa gặp mặt bao giờ , được cái em toàn ăn ké đồ của cô bé ấy hí hí ... ( không ai hiểu chỉ có 3 người hiểu hí hí )


Lần vừa rồi chẳng nhớ là bao lâu ( chắc cũng khá là lâu ) em làm 1 đợt nước tắc . Lại chụp hình và lần đó siêng hơn , chụp từng công đoạn và rút tỉa chút kinh nghiệm dù là món này cực dễ . 
Chỉ cần rửa sạch Tắc - cắt ngang trái một lượt cho hết .


Sau đó cho cái ray vào tô và cứ vậy vắt tắc . Rây sẽ giữ hột lại . Sau khi vắt hết thì được 1 tô nước như hình . Đổ nước tắc vào nồi , cho đường vào quậy đều và bật lửa , luôn tay quậy cho đường tan mau , dằn thêm 1 xíu xiu muối cho vị ngọt được đậm đà . Theo em thấy thì lúc nước tắc ấm nóng và đường tan hết , nếm thử thấy vẫn chua nhưng có vị ngọt là được ( cho đường nhiều , nước tắc không còn chua thì khi cho vào tủ lạnh để dành sẽ mau bị lại đường . Còn như chua nhiều hơn ngọt để lâu không sao , khi pha nước uống thì cho thêm đường và nước lạnh là ngon lành ) 


Khi hỗn hợp nước tắc và đường sắp sôi thì hạ lửa canh cho sôi lăn tăn là được . Vớt hết bọt cho nước trong, cuối cùng tắc bếp . Chờ cho nước tắc thật nguội thì cho vô bình hay hủ sạch . Cất tủ lạnh uống quanh năm . 


Nước cốt tắc thơm lừng , màu vàng óng mượt nhìn rất hấp dẫn . Em lười và cũng không khoái ăn mứt cho lắm , chứ siêng mà làm mứt tắt thì vừa ngon lại vừa an toàn .