Wednesday, August 31, 2016

BÔNG HẸ - CẢI XOONG XÀO THỊT BÒ



Món này hồi ở Vn em chưa ăn bao giờ , chỉ có ăn giá + hẹ xào thịt bò hay xào huyết heo hoặc lòng gà thì có . Em nhớ không lầm thì hồi mười mấy năm về trước hình như bông hẹ chỉ có bán trong siêu thị thôi thì phải . Lần đó đang đợi tính tiền thì thấy cô thâu ngân để 1 bình hoa hẹ đã nở trắng muốt thật xinh trên kệ kế chỗ cô ấy đứng , được chút có người đàn ông ( chắc là quản lý ) đến nhắc cất bình hoa đi và nói nhỏ nhưng em cũng nghe được " bông hẹ bán không được , để nở cả hoa mà còn chưng đây cho khách hàng thấy nữa hả " . Vậy là cô ấy vội bỏ xuống phía dưới chân .

Hồi mới qua đây không lâu em cũng mua bông hẹ về xào ăn thử cho biết , ăn lần tự hứa không bao giờ thèm ăn nữa vì thân nó có xơ cứng nhai mỏi cả miệng mà chẳng nuốt được . Nói nào ngay lúc đó em đang tập nấu ăn nên chưa biết đâu là đâu , chưa biết tự hỏi tại sao - thế nào - làm gì ...
Sau này biết nấu rồi thì mới tìm hiểu - học hỏi thì mới biết cái nàng bông hẹ này mua về là phải cắt bớt phần gốc đi vì nó xơ cứng , chỉ ăn bông và thân non ở trên thôi .


Rồi làm món bông hẹ xào lần nữa và thích nó luôn đến giờ , thích hơn hẹ vì bông hẹ giòn mềm mùi không nặng còn hẹ thì giòn dai và nặng mùi . Nhiều khi nấu canh đậu hũ giá hẹ em còn thế bông hẹ vô ăn rất là ngon .

Kỳ này thay đổi suy nghĩ trong ăn uống rồi nên cuối tuần trước khi đi chợ thì viết thêm vào note sẽ ăn thêm rau Việt gì cho em tuần này ( bị mỗi tuần em cần phải ăn 2 hộp rau Organic Spinach và Arugula , còn rau khác chủ yếu xen kẽ cho đỡ ngán .  Anh thì trước giờ mỗi tuần đều ăn 2 món canh chính là mùng tơi và rau đay , còn canh khác thì phải tùy loại )


Bây giờ mỗi bữa cơm đều có canh của Anh và rau của em nên nhìn bàn ăn xanh lè xanh lét  . Anh thấy em cứ ráng ăn rau thì Anh vui tuy có đôi lúc tỏ ra thương hại khi nhìn cái bản mặt em ăn rau , Anh nói nhìn mặt em buồn cười sao đó , vui thì không đúng mà buồn cũng không phải . Em hét lên thì Anh cười ha ha ...

Món này thì dễ làm lắm rồi , có điều vì bếp nhà lửa không to nên em thường ướp thịt bò với tỏi bằm + chút xíu dầu ăn ( cho thịt mềm ) + gia vị thông thường cho thấm , đợi dầu nóng bốc khói em mới cho thịt bò vào đảo nhanh tay , cho luôn bông hẹ vào trộn chung và thịt bò chín tới là bông hẹ chín giòn , không bị ra nước . Cho ra dĩa và rắc tiêu là ùm thôi .


Món này em chấm kèm nước tương có cho thêm chút xíu tỏi và ớt bằm . Thích chấm từng miếng thịt vô nước tương rồi ùm với cơm . Thịt bò mềm - bông hẹ giòn - nước tương thơm lừng lẫn với tỏi và ớt cay nồng , dích tí cơm ăn chung cảm giác khá là ngon miệng .


Còn rau xà lách xoong này em cũng làm vậy , rau này thấy nói cũng có nhiều chất sắt nên em cũng thường ăn , có điều nó đắng - giòn hơi dai , em thích rau này nhúng lẫu hơn là xào . Nhớ có lần ngán quá , tọng cho 1 họng nhai đại đại rồi nuốt luôn ai dè nó trôi tới cổ nằm luôn ở đó , ráng nuốt thì nghẹn chẳng xuống , bí quá thò tay lôi ra thì còn nguyên cọng dài thòng , Anh hết hồn trong khi em nhìn cọng rau xong nhịn hỏng nổi phì ra cười . Anh quát  " Vậy thì vui lắm sao , em ăn gì mà kỳ vậy " Em im ru .

Nói túm lại vẫn biết là ăn rau nhiều thì tốt , nhưng ăn nhiều rau thì bị mau no rồi có ăn được nhiều những thứ khác nữa đâu .