Wednesday, October 19, 2016

GÀ RÔ TI



Món này em cũng thường hay làm mà giờ để ý mới thấy từ ngày dọn nhà về đây , em chưa có chụp hình lại . Với đây là một trong những món gà mà Anh thích .

Em thường rô ti với đùi gà ( drumstick ) hoặc là mông gà ( thigh ) , nhưng theo em thấy thigh ( viết mông thấy ghê ghê hi hi )  là ngon nhất vì thịt mềm mại chứ không bị hơi chắc khô như đùi .

Gà em chà với muối cho bớt mùi hôi , sau đó rửa sạch để ráo . Ướp gà với nhiều hành tỏi bằm ( tỏi nhiều ngon hơn ) - nhiều tiêu , nước tương ngon ( xì dầu ) - đường - bột ngọt hay bột nêm - chút ngũ vị hương - chút dầu ăn .
Trộn đều gà + hổn hợp cho thấm ( lúc này gia vị quyện lại rất thơm ) . Sau khi trộn xong thấy gà được ướt đều 1 lớp sánh đặc là được ( ít gia vị quá gà không thấm ) . Ướp ít nhất 2 tiếng . ( hình 1 )


- Để chảo nóng , rót dầu ăn vào ( dầu vừa đủ tráng đều đáy chảo là được ) Đặt phần da gà xuống trước chiên sơ với lửa hơi lớn cho da vàng . (h2 )
- Da gà vàng đều thì lật mặt da trở lại ( h3)
- Đổ nước dừa tươi - dừa trong lon - hay nước vào ngập thịt gà ( h4 ) . Em sử dụng nước dừa tươi loại này ko có đường , còn như nước dừa lon màu xanh thì rất ngọt , cần nêm ít hoặc ko nêm đường .
- Đậy nắp và canh lửa sao cho sôi vừa ( h5 )



Khi nước dừa rút hết 1/2 thì nêm nếm lại sao cho có vị mặn nhẹ ngọt dịu ( để khi nước dừa ngấm gần hết vào thịt thì gia vị rặc xuống vừa miệng chứ ko bị mặn hay quá lạt .)

Lúc này mở lửa lớn để nước dừa sánh lại , trở từng miếng gà cho thấm đều và bóng mượt . chừa lại ít nước để chấm dưa leo . Tắt bếp


Em làm món này cho bữa tối của 2 đứa , lí ra chỉ cho Anh ăn kèm cà chua dưa leo thôi , nhưng Anh ỉ ôi " Cho Anh thêm canh đi em , món này Anh thích mà không có canh thì khô quá em " . Em nói lâu rồi Anh chưa ăn lại cơm không có canh , ăn vậy đi rồi mai em lại nấu canh . Anh làm mặt rầu rầu " em keo quá ! chồng muốn ăn canh mà cũng không cho " .

Em biết là Anh nói nữa thật nữa giả nhưng thà ko nghe thì thôi nghe rồi làm lơ sao được nên sẵng có nước xương hầm trong tủ , em nấu 1 nồi nhỏ canh su su cà rốt cho Anh . Lúc em bày canh ra bàn Anh cười tươi rói " Baby ngoan quá ! I love u " . Em hét lên "  không thèm " . Anh cười ha ha ...

Em bày cho đều chứ không thích canh , vậy là Anh dứt luôn cả chén canh của em luôn hi hi !

Nhiệm vụ mỗi bữa của Anh là lấy nước uống - xếp sẵng muỗng đũa - nĩa cho 2 đứa và lau bàn sau khi dùng bữa . Em thì nấu nướng - dọn dẹp bếp và rửa chén hi hi !

Gà rô ti làm bằng gà Mỹ ngon hơn gà đi bộ , thịt mềm béo ( cắn 1 cái cảm nhận được liền ) , mặn mặn ngọt ngọt và rất thơm gia vị với nước dừa tươi . Ăn kèm dưa leo và cà chua rất hợp . 


Nước chấm là nước rô ti từ gà hay có thể chấm thêm với nước tương ngon ( xì dầu ) dằm ớt .

Món này có thể sau khi ướp qua đêm , đem hấp vừa chín tới , sau đó chiên cho vàng đều rồi ăn kèm xôi trắng cũng ngon , hay xé sợi làm món xôi mặn với lạp xưởng - tôm khô - chả lụa - mỡ hành ... í trời ! nói tới làm thèm quá ... chẹp chẹp !