Saturday, February 11, 2012

BÚN HEO QUAY MẮM NÊM





Đây là bữa ăn mà Anh và mình ăn trong tình trạng đói rã ruột đây !  Nhưng mình còn đói hơn vì mắc chụp hình nhưng rất yên tâm khi thấy Anh đang ăn ngon lành . Mình phải làm nước mắm chua ngọt cho Anh chứ Anh không biết ăn mắm nêm . 

Sẵng mình cũng nói sơ qua cách làm mắm nêm rất đơn giản của mình . Mắm nêm hiệu gì cũng được , lọc mắm nêm qua rây cho ko bị cặn . Thơm tươi xay nhuyễn hay bằm nát tùy ý ( nhiều thơm thì ngon nhưng nhiều quá thì nước mắm nêm sẽ bị lỏng ) Tỏi và ớt xay nhuyễn hay bằm nhuyễn , cần cho nhiều tỏi để tỏi báng đi được mùi tanh của mắm . Thường 1 chai mắm nêm mình xài gần hay hết 1 củ tỏi . Cắt 2 bên má của chanh ( làm vậy để khi nặn chanh vào mắm hay nước mắm , mình chỉ việc dùng muỗng làm trụ , đưa miếng chanh vào và xoay muỗng cho nước chảy ra , nếu mình vắt chanh thì chất đắng của vỏ chanh sẽ ra theo nước làm cho nước mắm hay mắm của mình có vị nhẫn nhẫn đăng đắng kém ngon ) .


Mắm nêm sau khi lọc , nếu kỹ thì nấu sôi qua còn bụng khỏe thì cứ để vậy . Cho thơm đã xay vào , sau đó cho nhiều đường vào và quậy đều , nếm thử và thấy mắm nêm có vị ngọt nhiều hơn mặn chút thì ngừng lại , cho chanh vào và nếm lại lần nữa , nếm thấy ngọt mặn hài hòa hơi thoảng vị chua nhẹ thì là ok ! Cho tỏi ớt đã xay vào quậy đều lên là ăn được . Mắm nêm sền sệt , ăn vào rất thơm ! Cho vào hủ cất tủ lạnh ăn dần , trước khi ăn thì chỉ việc múc trước mắm mêm ra để cho hết lạnh là ăn như bình thường , đừng hâm nóng lại vì như vậy mắm nêm sẽ tanh rất dã man . ( Còn nếu ăn mắm nêm cho món Bò Nhúng Dấm thì chỉ việc phi nhiều dầu chút với xả bằm cho vàng thơm , rồi đổ vào mắm nêm là có ngay món mắm nêm ăn kèm bò nhúng dấm )




Tô Bún của mình đây ! cái gì cũng nhiều trừ bún ra ! 




Hạnh phúc lúc này là chỉ được ăn mà thôi ! he he ! Trộn từa lưa hột dưa luôn !  Mình  xin gửi lời cảm ơn chân tình đến chủ nhân món bún này là chị Na - kế đến là em Q Dâu và cuối cùng là 7 Chanh tui nghen !