Friday, November 15, 2013

BỘT CHIÊN - NUI CHIÊN



Món ăn này là một món ăn không có dính dáng gì đến thịt nhưng lại làm mình rất ghiền và rất hay ăn . Mình đã nói rất nhiều về bột chiên Ở BÀI NÀY rồi nên mình không ê a lại nữa mà chỉ chủ yếu là chụp từng bước để các bạn nào chưa biết qua món này mà muốn thử hay là đã ăn mà chưa biết làm , cứ nhìn vào hình mà theo thì bảo đảm ra dĩa bột chiên liền à , nhưng ngon hay không thì chẳng dám chắc ! 

Trước tiên là bột , ở chỗ mình có bán cục bột đã hấp chín sẵng đựng trong bao rất sạch sẽ và ngon lành , có 2 loại là bột trắng và bột khoai môn , hiệu của nó là Rạch Giá . Còn như phải làm bột thì mình mượn công thức CỦA NHÀ MẸ GẤU nhé ( vì thấy chị Mai - em Trâm đều làm ra bột rất ngon ). Cảm ơn Mẹ Gấu !

- 2 cup bột gạo
- 2 cup nước lọc
- 1 muỗng canh bột năng (muốn ăn dai ít hay nhiều thì gia giảm, nhưng theo mình là ok)
- 2 muỗng dầu ăn
- 3-4 củ khoai môn hấp chín, cắt sợi hoặc tán nhuyễn
- đồ chua, nước tương, tương ớt, giấm đường

Cách làm:
- Trộn bột gạo, nước, bột năng ,với nhau trong 1 cái chảo hay nồi không dính, bắc lên bếp để lửa vừa quấy liền tay (hay còn gọi là giáo bột) . Khi bột còn nửa sống nửa chin thì bỏ dầu ăn vào trộn đều , bắc xuống bếp cho khoai môn đã chín ở trên vào trộn đều.
- Lấy 1 cái khuôn (loại có thể dùng để hấp)thoa dầu trong thành khuôn, đổ hỗn hợp bột trên vào khuôn ép cho đều & chặt không cần mạnh tay. Bắc lên bếp hấp cách thủy cho đến khi bột chín, tùy bột nhiều hay it thì thời gian hấp sẽ khác nhau nhưng chỉ cần xăm tăm vào bột mà không thấy bột dính tăm là bột đã chín. Sau khi bột chín, bắc xuống để cho nguội rồi bỏ vào tủ lạnh để qua đêm, bắt buộc phải bỏ qua đêm thì ngày hôm sau chiên bột mới ngon. Ngày hôm sau lấy bột ra khỏi khuôn, xắt miếng vuông tùy thích,


Giờ thì đến cách làm nhé ! 



Bột cắt miếng tùy ý cho vào tô lớn , sau đó cho một ít nước màu ( kẹo đắng ) lên bột , xóc xóc cái tô cho bột dính đều nước màu .

Cho dầu vào chảo với lửa vừa ( tùy theo muốn ít béo hay nhiều nhưng theo mình đã ăn chiên thì phải nhiều dầu thì bột mới giòn và thơm ) sau đó cho từng miếng bột vào nhiều ít tùy ý . Chiên cho vàng giòn hẳn 1 mặt rồi sau đó mới lật lại chiên tiếp . Khi 2 mặt bột đã vàng giòn thì đập trứng vào

 Lấy cái xẻng khều cho tròng đỏ bể ra và dàn đều trứng phủ lấy bột , sau đó cho hành lá cắt nhỏ lên trên

Đợi chừng vài phút cho trứng đặc lại thì dùng xẻng lật cho phần có hành nằm úp xuống dưới , tùy theo thích ăn trứng sống hay chín mà để lâu hơn

Lật lại và cho ra dĩa măm măm thôi !



 

Món này ăn kèm nước tương ( xì dầu ) pha và ớt sa tế . Thêm đồ chua và đu đủ bào . Nước tương thì mình pha đường với nước cho ngọt đậm , sau đó cho nước tương vào từ từ , nếm sao cho có vị mặn nhẹ ngọt dịu là được , cho chút giấm vào cho nước tương cho có vị thanh . Vậy là xong ! hi hi !

NUI CHIÊN



 

 Món này thì khỏe hơn bột chiên rồi vì nui thì đâu cũng có . Mình thích ăn bột chiên hơn vì nó giòn , nui chiên cũng ngon nhưng nó mềm hơn và giòn ít hơn .



Chỉ cần luộc nui lên cho mềm ( nếu thích có thể thêm 1 muỗng nhỏ dầu ăn vào nước luộc để nui mềm mượt ) . Nui chín đổ ra rổ , xả sạch qua nước lạnh rồi để ráo . Vì nui có màu vàng sẵng nên chẳng cần nhuộm làm gì cho mệt , cứ để vậy cho lên chảo chiên vàng giòn theo ý thích , các công đoạn kế tiếp cũng làm y vậy và ăn cùng 1 nước chấm , 1 kiểu đồ chua . 

Anh thích nui chiên hơn , bột chiên Anh cũng ăn nhưng mình chỉ chiên cho nóng và vàng nhẹ bên ngoài thì Anh mới ăn chứ giòn như mình thì Anh ko ăn 


Tuần này ngày nào trời cũng mưa ... !