Friday, November 15, 2013

BÚN CHẢ HÀ NỘI



 Hồi đó gần nhà mình có 1 tiệm bán Bún Chả Hà Nội , quán mới mở không đông lắm vì khu mình ở phần nhiều là người Nam lại thời điểm đó mới bắt đầu có nhiều người ở miền Bắc vào Sài Gòn lập nghiệp nên món ăn Bắc thường ít được chiếu cố .

Mình ko biết BCHN nó ra làm sao , chỉ biết đôi lần đi ngang qua , thấy ông chủ tiệm da trắng trẻo đang ngồi quạt than nướng thịt , khói bay tỏa lên không mang theo mùi thịt thơm nức mũi . Về nhà rủ Mẹ đi ra đó ăn BCHN cho biết .

Bà chủ quán lúc đó chắc trạc cỡ tuổi mình bây giờ hay hơn chút , da trắng hồng thật đẹp , nói giọng nhanh nhanh mà mình nghe ko kịp , rất ngọt ngào và vui vẻ . Cô ấy bê ra phần BCHN cho 2 người ăn và còn chỉ tận tình cách ăn làm sao . Mình lúc đó thấy món này giống Bún Thịt Nướng chứ có khác gì đâu , có điều món này gắp mỗi thứ 1 chút cho vào chén , thịt thì ngâm vào nước mắm luôn , ăn thử thấy cũng ngon lắm , có điều cách rách quá chừng , trộn tất cả thành 1 tô ăn có phải khỏe hơn không ! Về nhà hỏi Mẹ ngon không thì Mẹ nói cũng được thôi !  ( Để Mẹ khen thì hơi bị khó hì hì ! )




Qua đây mình mấy lần có nhớ đến món này nhưng rồi nghĩ đến cái chuyện mỗi thứ 1 chút cho vào chén mà mình thấy lười kinh khủng nên toàn làm Bún Thịt Nướng + Chả Giò ăn cho khỏe mà lại ngon . Dạo gần đây ăn mấy món quen hoài cũng chán nên mình hay kiếm và nấu mấy món quen mà lạ cho nó phấn khích cái thú thích ăn ngon của mình  Vậy là món này được mình cho lên sàn đây , mình làm món này với cách hướng dẫn của cô Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân . Mình làm gần như mọi thứ giống cô chỉ , khác là mình ko có rau muống chẻ thôi . Với lại thịt viên mình nắn ko giống vì cái vỉ nướng của mình chỉ nướng được thịt mỏng nên .. hihi !
Cháu cảm ơn cô Cẩm Vân lia lịa !

Mình viết ra đây để nhà mình ai thích thì thử nha !

VẬT LIỆU

- 500g thịt ba chỉ hay thịt nách
- 300g thịt heo xay
- 100g hành hương ( hành lá )
- Nước mắm , muối , đường , dầu ăn , tiêu
- 200g cuống bắp cải , 100g cà rốt , chanh ,giấm , ớt
- Rau xà lách , rau muống chẻ , húng cây , tía tô , ngò ( theo mình thấy ăn bún thịt nướng mà có húng cây rất hợp )

CÁCH LÀM Chuẩn bị :

- Thịt ba chỉ chọn lạoi rút sườn sẽ nạc và ngon hơn , rửa sạch thịt cắt miếng vừa ăn dầy khoảng 0.5cm .
- Hành lá cắt thật nhỏ
- Ướp thịt ba chỉ và thịt xay với chút nước mắm - muối - tiêu - đường - dầu ăn - hành lá để khoảng 1 giờ cho thấm .
- cuốn bắp cải gọt bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài , cắt mỏng , cà rốt tỉa hoa , cắt mỏng . Ngân cuống bắp cải + cà rốt với giấm đường .

THỰC HIỆN

- Thịt xay : viên tròn như quả chanh rồi ấn dẹp
- Xếp thịt xay - thịt miếng vào vỉ , nướng than vừa cho đến khi miếng thịt chín vàng đều 





- Pha nước mắm như sau : 1 nước mắm + 2 đường + 1 giấm + 1 nước sôi ( nước + đường hòa tan , cho nước mắm + giấm vào ) . Khi nào ăn cho thêm chút nước cốt chanh .

CÁCH DÙNG :

- Lấy một ít thịt miếng và thịt xay cho vào chén nước chấm , thêm đồ chua .
- Khi dùng lấy từng ít rau cho vào chén , thêm chút bún , cho thịt đã ngâm nước mắm vào , chút đồ chua . Tất cả ăn thành một miếng. Không cho tất cả vào một tô và trộn đều như kiểu Bún Thịt Nướng của miền Nam .
- Nước mắm ăn bún chả không cho tỏi
 





Và mình đã có một bữa ăn thật ngon , ngon hơn hồi đó mình ăn ở nhà nhiều . Thịt thì mình nướng trên vĩ , nướng gas chứ ko có than . Thịt nướng lên bay mùi thật thơm . Anh ngồi ở sofa lâu lâu lại " Em ơi ! mùi gì thơm vậy ? " được chút thì " em ơi ! chồng đói bụng quá " 

Cũng nên nói sơ qua nước mắm làm theo cô CV , lúc mình pha theo cách cô và nếm thử thì thấy nước mắm tuy ko dở mà nói ngon thì chưa tới , nhưng mình vẫn để y vậy chứ không nêm theo ý mình . Đến khi ăn thì mình rất hài lòng vì nước mắm sau khi bỏ thịt vào ngâm rồi chan thêm lên rau - bún - thịt rất vừa miệng mình .



 Mình chỉ cho Anh cách ăn rồi để Anh tự làm lấy , phải nói chưa có bữa ăn nào mà 2 con người với 4 bàn tay hoạt động liên tục suốt bữa ăn , Anh lúc đầu còn thắc mắc " sao mình ko làm 1 tô như mình hay ăn đó em " mình giải thích cho Anh kiểu bún này ăn như vậy ...! riết rồi quen nên Anh gắp rất gọn . Kết thúc bữa ăn thì đưa thumb up và nói " ngon em "