Wednesday, November 13, 2013

CÁ ĐÙ CHIÊN SẢ ỚT


 
Mấy ngày trước cô chồng gọi điện hỏi mình có ăn cá Đù không cô cho ít con về ăn . Biết mình lười ăn cá lại thêm không biết làm nên lúc nào cô cũng thòng 1 câu " cô làm sạch sẽ rồi , mày chỉ việc sang mang về thôi con bé kia " . Mình chạy 1 mạch vào nhà chị Danh để xem coi nhà chị ấy làm món gì với cá Đù này để mình theo chị . Nhà chị có món Cá Đù Muối Sả .

Món này Mẹ mình thỉnh thoảng cũng hay chiên nhưng mình nhớ Mẹ mình làm với cá gì có màu cam cam và cá gì có thịt nó dầy và nguyên khúc như thịt nạc vậy . Nhớ vậy thôi chứ chịu , ko biết nó là con cá gì . Chiên xong là Mẹ gỡ lấy thịt cá cho ra dĩa . Cả nhà chỉ việc ăn thôi không sợ mắc xương .




Mình lấy cá cô cho rửa lại cho thật sạch , từ dạo quyết tâm ăn cá thì mình nảy ra sáng kiến là mua bàn chải đánh răng( loại dùng 1 lần rồi bỏ ) để mỗi lần rửa cá thì mình dùng bàn chải vừa xả nước vừa chà cái chỗ xương sống con cá cho ra hết mấy cái máu tanh đen . Khi chà xong , chỗ đó trắng trẻo rất sạch . Sả cây mình bào ra rồi cho vào máy xay nhuyễn với ớt . Sau đó mình khứa nhẹ lên mình cá và ướp chút muối - chút bột ngọt - chút bột nghệ và sả . Vì Anh không ăn cay nên mình ướp riêng cho Anh ko có ớt . 



Trước khi thả cá vào chiên thì mình giủ bớt cho sả rơi ra khỏi mình cá rồi mới chiên ( bị nếu để nhiều sả quá thì sả sẽ cháy đen thui ) . Chiên xong thì sả còn dư mình phi cho vàng rồi đổ lên mình cá . Vậy là xong . Khi ăn nếu lạt thì chấm với nước mắm mặn dằm ớt . 

Viết đến đây thì mình chợt nhớ đến một câu chuyện vui hồi còn đi làm . Hồi đó hãng mình làm có mấy cô người Việt làm ở đó lâu lắm rồi . Mỗi lần giờ cơm trưa thì mấy cô cháu hay ngồi chung ăn cơm tán gẫu cho vui . Bữa đó nói chuyện xoay quanh vụ cá , nào là cá này ngon cá kia dở , cá này ko béo cá kia nướng ngon hơn hấp ... Bỗng một cô hỏi " Tui đố mấy chị có mấy loại cá Đù ? ". Mấy cô trong bàn nhao nhao , người nào người nấy hình như cũng toàn ăn cá nên tranh nhau kể vanh vách : thì cá Đù Vàng - cá Đù Đen - cá Đù Trắng . Thậm chí có cô còn nói cá Đù M... nữa . Ta nói cả bàn cười rần rần ... Nhưng cái cô hỏi vẫn không chịu , cô nói còn 1 loại nữa . Mọi người nhốn nháo đoán mãi không ra thì chịu thua . Khi đó cô mới thong thả nói " Biết cá Đù gì không , là cá Đù Đọi " . Mọi người còn đang ngơ ngơ chưa hiểu được nghĩa của đáp án bỗng có một cô cười ngất , cười đỏ cả mặt . Mọi người hỏi bà biết gì mà cười thì cổ nói " Cái bà Thái ( tên của cô đố ) này nham nhở quá đi à " . Rồi cô nói ra cho mọi người biết là gì . Chuyến này mọi người như được giải tỏa , cười ầm ầm đến nỗi những người Mỹ làm chung họ chẳng hiểu chuyện gì nhưng thấy cười quá họ cũng cười cười theo . Nhờ ăn cá này mà giờ nhớ đến những ngày tháng làm việc ở đó , nghĩ lại cũng vui quá ... !  



Lâu lắm lắm rồi mình chưa ăn , giờ ăn lại thấy ngon quá ! Cá chiên béo giòn lại thêm sả tươi thơm phức và ớt cay cay ăn không chê vào đâu được . Phần Anh thì mình gạt hết sả ra và gỡ lấy thịt cho Anh . Anh ăn khen ngon rồi nói còn mấy con nữa làm giống vậy Anh ăn được . 
Nàng Tiên Cá ơi ! Em cảm ơn chị lịa lịa !