Wednesday, November 13, 2013

CÁCH LÀM BÒ VIÊN và BÚN BÒ VIÊN



Thật sự chưa bao giờ mình nghĩ sẽ có một ngày chính tay mình sẽ làm ra những món như Chả Lụa - Bò Viên - Cọng Bánh Canh ... Những thứ đó ở bên chỗ mình ở không thiếu và mua về ăn thì cũng rất ngon chứ không có dở . Có những lúc ghé nhà các chị - các bạn thấy mọi người tự làm ra thành phẩm rất ngon và khi đó mình cũng háo hức muốn làm lắm nhưng khi nghĩ đến nhà chỉ có 2 vợ chồng mà làm thấy cách rách quá , đi mua về ăn cho rồi .

Vậy mà giờ đây chỉ trong vòng có 1 tháng mà mình đã tự tay làm ra nào chả lụa - làm cọng bánh canh và bây giờ là làm Bò Viên luôn ! Cách làm này mình theo BÊN NHÀ CHỊ RÒM . Thấy chị chỉ cách làm rất rõ ràng và đơn giản, hình chụp nhìn ngon và hấp dẫn nên mình lại háo hức và tiếp tục theo chị .  

  
Nghĩ cũng vui ghê ! Vì bên nhà chị Ròm mấy chị em hỏi chị Ròm là làm bằng thịt loại gì , chị Ròm có nói ghé nhà 7 hỏi coi 7 làm thịt loại gì vì bên chị ấy thịt bò ghi bằng tiếng Đức . Sáng đó chuẩn bị đi chợ thì gọi cho 7 , hỏi 7 rảnh ko thì 7 nói đang bận lo cho 2 đứa nhỏ , mình nói chỉ hỏi 7 vài câu thôi và ... hết gần 30 phút mà 7 cứ " Tui nhớ tui mua họ ghi là " phi lê " thì phải ... hình như là chuck fillet thì phải ... Nó đỏ và mềm lắm Thu ! Làm ăn nó giòn và dai ngon lắm ! Thu đừng mua lộn roast beef nghen ... " và cuối cùng là " tại Thu đi chợ liền chứ không tui chụp cho Thu coi hình miếng thịt bò để Thu dễ mua " 

Nhà mình thì mỗi lần ăn phở thì hay mua loại Beef Chuck Tender để làm tái , cái thịt này mềm và nhìn đỏ tươi coi đẹp lắm , mình cũng đoán là loại thịt mà 7 làm cũng là loại này . Chị Ròm mua thịt nhờ người ta xay dùm 3 lần , mình chưa bao giờ đi chợ Việt hay chợ Mỹ mà nhờ người ta xay thịt cho như vậy cả nên hơi lo không biết có được ko . Hỏi cô chồng thì cô chỉ cho chợ Rouses , cô nói mày kêu họ xay 4 lần họ cũng xay cho mày nữa , chỉ có điều họ nhìn mày " lạ lạ " mà thôi ! Nghe đến đó mình cười quá trời ! 



Nhưng nói thật sao mình nhát quá nên nghĩ tới nghĩ lui thì mình đi chợ Vn , mà mình lại chọn đi cái chợ có chú bán thịt hơi bị " 35 " , biết đâu nhờ vậy chú lại xay cho ha ha ! . Thế là đến chợ mình nói Anh ở xe chờ mình chạy vô hỏi . Vừa đến ngay quầy thịt thì chú đã lên tiếng " Sư mụi ! lâu quá mới thấy sư mụi , sao hôm nay đi 1 mình dzậy , sư quynh đâu "  . Mình chỉ cười và hỏi cầu may " Cháu muốn mua thịt bò mà chú có xay dùm cháu 3 lần được không chú " nghe xong chú trả lời rất từ tốn " được chứ ! sư muội muốn xay mấy lần anh cũng xay cho , sư muội tính làm nem đúng hông "  . Mình nói không và nói mình làm bò viên , nghe vậy chú đó nói " Để anh nói cho em nghe , nếu em muốn làm bò viên thì em làm bằng Bắp Bò mới ngon , anh nói thiệt đó . Bắp Bò có gân gân làm bò viên mới ngon " . Mình nghe thì nói chị bạn cháu làm vậy nên theo thôi , mai mốt cháu thử . Mình chỉ 2 cục thịt nhìn ngon và cũng không to nhưng khi xay xong nó ra tới 6lbs hơn , xong thì mình cảm ơn và cầm bịch thịt bò đi nhanh vì mừng quá ! có thịt bò làm bò viên rồi với lại biết chỗ xay rồi he he !

Bận bịu đủ thứ nên ko làm ngay được , đến tối mịt mới làm vì sợ để qua ngày bò hết ngon . Mình làm theo chị Ròm chỉ có điều nhà mình hết gừng mà mình ko biết nên thiếu mỗi gừng , nhưng không sao vì gừng có cho cũng được không cũng không sao ! Phải chia thịt ra quết làm 2 lần vì 1 lần nhiều quá quết ko được . Lại thêm khi nắn bv vì mình muốn lẹ nên lấy cái ice cream scoop múc . Ha ha ! ta nói nó to quá xá , luộc lâu chín quá nên đến mẻ thứ 2 mình lăn tay viên nhỏ lại cho được mắt chút hihi ! Đây là các bước mình làm theo ct bên nhà chị Ròm để có những viên bò thật ngon như hình ở trên 




Sau khi thành phẩm đâu đó thì mình cắt ăn thử coi ngon không , ta nói ăn 1 miếng mà không tin được bò viên lại ngon như vậy , dai và dòn lại thơm mùi tiêu và vị nêm vừa miệng ghê ! Thích quá chạy ra phòng khách cho Anh ăn thử 1 miếng , Anh ăn thì khen liền " ngon em ! ngon em " . Mình hỏi Anh ăn mì gói với bv ko em làm cho , Anh gật đầu liền ( lúc đó đã hơn 1h sáng rồi ) . Cắt cho Anh nhiều bv hơn bình thường vậy mà Anh ăn hết sạch bv ( trước giờ Anh ko ăn nhiều bv đến vậy ) . Mình ngạc nhiên và vui lắm ! Làm xong bv và dọn dẹp bếp sạch sẽ thì cũng gần 3h sáng .  



Hôm nay mình tính làm Hủ Tíu Mì Bò Viên nhưng đi mấy chợ cũng ko tìm đâu ra lá quế nên đành nấu Bún Bò Viên ăn luôn . Mai mà tìm được lá quế thì làm HTMBV ăn mới thích ! 


Cách nấu thì mình nấu y chang HTMBV nhưng thay bằng Bún vậy thôi ! Khi ăn bò viên do chính mình làm ra rất ngon lại ngoài sự mong đợi thì cảm giác khó tả lắm ! Nó làm cho ta thấy vui , thấy lâng lâng và thấy mình nấu nướng giỏi hơn 1 chút  


Em cảm ơn Ròm lia lịa ... lia lịa .... Ròm ơi !. Cảm ơn luôn 7 iu của 8 nữa đã phải rối theo 8 để muốn 8 được ăn bò viên ngon !