Saturday, March 15, 2014

LẪU CANH CHUA THÁI NẤU CÁ ĐUỐI


Chưa gì viết cái tựa dài vầy là thấy muốn đuối luôn rồi . Cái con cá đuối này công nhận làm mình đuối thật sự với nó luôn .

Sở dĩ có con đá đuối này là vì Anh đi câu với anh Thành , thường thì câu toàn cá Red thôi nhưng sao lần này lại dính thêm con cá này , anh Thành thấy nó to nên lấy chứ thường thì câu dính cá này mà nhỏ nhỏ là anh ấy quăng lại chứ không lấy . Chỗ mình ở là vùng biển ,  nhiều cá ngon để ăn nên dân có tàu đi câu cá  rất kén chọn cá để ăn , cỡ như catfish hay cá này là chê không thèm ăn . ( quá đáng thiệt hi hi )

Cũng may là hồi trước mình có thấy bên nhà chị Danh có món canh chua nấu với cá đuối nên mình nói Anh là mang về cho mình . Anh biết mình không biết làm cá nên nhờ anh Thành làm cho luôn . Mình mang cá để trong tủ freezer cất . Sáng nay mới đem ra rửa sạch lại . Thấy nó còn đen nên mình đem ra sau nhà để chà sạch lại . Đeo bao tay vào mà vẫn cứ rợn rợn vì con cá nhiều nhớt quá . Mình nhờ Anh giữ vòi nước xịt vào cá , còn mình lấy búi nhôm hì hục chà lên da nó , ta nói chà đến mỏi tay - tê chân - mắt hoa lên thì nó mới trắng và ko nhớt như ý mình muốn . Thiệt là đuối quá cỡ nhưng nhìn nó đẹp ra chút xíu rồi ! Sau đó đem ngâm với nước trà ( cái này chị Danh chỉ mình nè hi hi ) cho nó bớt tanh . 


Đó mới chỉ là giai đoạn làm cá thôi , mình khổ với con cá này từ mấy ngày trước lận . Chị Danh nấu canh chua cá đuối với bắp chuối , chán nản là chợ Vn chỗ mình tuần này chả thấy chợ nào có được 1 cái bắp chuối làm kiểng , đi hai ba lần mà cũng ko có . Than với chị  Danh thì chị nói nấu canh chua thường cũng ngon .  Ồ ! vậy thì dễ cho mình rồi , yên tâm thôi ! . 

Đùng 1 cái chị Danh lại tung cái món cá đuối nướng lên , ta nói nhìn hình cá nướng xong mình cũng lùng bùng tâm trí luôn hi hi , cái món cá nướng của chị  có cái sauce gì gì đó xuất phát từ cái nước đạo hồi giáo ăn bốc nữa mới chán . Mình nhìn thấy thì thích nhưng nó cũng nhập nhằng nguyên liệu quá nên mình đuối .

Trưa nay đi chợ mua đồ để chiều về nấu canh chua thì lại thêm một trở ngại nữa là 3 cái chợ Vn mà không chợ nào có 1 cọng rau ngò ôm làm mắm , tức điên lên được . Bình thường thì cái rau quỷ này nó tràn giang đại hải ra đó ai mà mua cho hết , giờ đến lúc mình cần thì chỉ nghe đúng 1 câu " mai mới có hàng về cháu ơi " . Haizzz ! canh chua mà không có ngò ôm thì nhịn luôn đi cho rồi , mà mình phải ăn hôm nay chứ mai thì đâu cần nữa , hôm nay thứ 6 mừ ! hi hi ! 

Cuối cùng thì mình tự xử luôn , không ăn canh chua Vn thì mình xơi canh chua Thái vậy , nhà lại có cây lá chanh thái thì hợp quá còn gì .Vậy là có món Lẫu Canh Chua Thái Nấu Cá Đuối cho tối nay . 

Nhìn thau cá thịt trắng nõn nà mà mình vẫn còn thấy mỏi tay quá cỡ , tự dưng nghĩ đến món cá đuối nướng của chị Danh thì mình nảy sinh ra 1 ý   . Mình lấy vài miếng cá thử ướp với caijun seasoning + chút dầu ăn  , sẵng tiện ra trước nhà thò tay qua nhà bà Mỹ kế bên vặt luôn ít nhánh cây Rosemary thì phải , lót lên khay rồi cho cá lên nướng . Cá chín thơm nứt mũi , đem Anh ra ăn thử trước . Anh ăn 1 miếng xong khen ngon nức nở làm mình cũng khoái khoái nhưng không hiểu sao mình không dám thử , sợ sợ sao đó . Anh hỏi sao không ăn , ngon lắm , mình nói Anh thích thì Anh cứ ăn hết đi . Vậy là Anh ăn hết mấy miếng cá ngon lành , nhìn Anh ăn mà mình vui vui ... Người gì mà dễ ăn quá !


Chiều loay hoay ở bếp rồi cũng xong món Canh Chua Thái . Vì biết cá nhiều nên có mời anh chị Thành Loan đến nhà ăn cơm với Anh và em . Mình ăn canh chua thích để ra nồi như lẫu để giữ nóng suốt buổi mình mới thích . Làm 2 chén mắm mặn cắt ớt cho thiệt cay chấm cá -  nấm - rau mới thích . Cầm máy lên thật sự tay mỏi quá vì hồi sáng chà cá , nên giờ chỉ bấm vài tấm cận cảnh nồi canh chua để khoe chị Danh chứ chả còn hơi sức đâu mà uốn éo chụp choẹt nữa . 

Anh và chồng chị Loan đã từng ăn qua cá này rồi nên biết là thịt cá này ăn ngon , chị Loan thì chưa ăn bao giờ , còn mình thì lần đầu tiên nhìn thấy bằng mắt và nấu con cá này mới ghê !  Cả nhà ai cũng khen thịt cá đuối  ngon ,  nào là không hề tanh - thịt cá mềm lại có sụn giòn giòn ở thịt , nấu kiểu này chua chua ngọt ngọt ăn ngon quá ! 

Mình chỉ ăn đúng 1 miếng nhỏ rồi chịu ,  không ăn cá nữa , mình thấy nó đâu có ngon gì đâu ta ! mình chỉ ăn nấm - rau - bún  ... Cả nhà ai cũng nói cá ngon vậy mà không chịu ăn , ngố ! hi hi ! 


Hi hi ! Kệ ! nhìn mọi người ăn ngon miệng và thích , nhất là Anh của em cứ khen ngon và ăn nhiều cá thì  em thấy vui sướng trong lòng  lắm rồi ... !

Chị Danh ơiii ! Em cảm ơn chị lia lịa nhé ! Tuy không nấu được món như của chị nhưng chị đã chỉ dẫn em tận tình quá nên khi nào có cá này lại em sẽ đu cho bằng được 2 món của chị cho bé Thanh ăn thử mới được hi hi !