Sunday, May 4, 2014

CÀ TÍM MỠ HÀNH



Cà Tím Mỡ Hành là một trong những món mà Anh rất thích ! Mỗi một lần làm món này thì một mình Anh ăn phải 4-5 trái là ít . Thậm chí nhiều khi mình làm cả chục trái thì mới đủ cho mình ăn chung . 


Món này mình làm nhanh và gọn , không biết có ai làm giống mình không nhỉ . Cà mua về cắt bỏ cuốn và rửa sạch vỏ . Để y nguyên trái cho vào chảo to rộng và cho vào chút xíu nước cho ướt đáy chảo thôi , đậy nắp lại để lửa nhỏ riu riu , hơi nóng của nước sẽ làm cho cà chín mềm . Khi nào thấy cà chưa mềm hẳn mà hết nước thì châm cho cà chút nước , trở mặt cà và đậy nắp . Thường thì cà tím mau chín . Khi cà chín mềm thì vặn lửa to vừa cho cháy nhẹ lớp da của cà , trở qua lại cho cháy cháy và tắt bếp . 
Mình thì thích ăn cà có mùi cháy của vỏ cho thơm giống nướng , chứ nếu không thích thì chỉ cần cho cà chín mềm là được . Khi cà mềm thì rất dễ lột vỏ và nhất là những chỗ da cháy dòn thì lột ra nguyên miếng vỏ to . Sau khi lột xong thì sẽ được 1 dĩa cà mềm thơm ! Kế đó dùng dao cắt thành từng khúc ngay trên dĩa ( vì cà mềm nên chỉ kéo qua là xong ) . Hành lá rửa sạch cắt nhỏ . Cho dầu ăn vào nồi với chút xíu muối ( muối làm cho hành giữ được màu xanh ) khi dầu đủ nóng thì cho phần hành trắng vào trước , đảo sơ rồi tắt bếp , sau đó mới cho phần lá xanh vô sau . Trộn đều là xong phần mỡ hành , cho lên trên cà . Cho tiếp ít hành phi cho thơm và ớt ( nếu nước mắm không cay ) Món này ăn kèm nước mắm tỏi ớt chua ngọt chan lên . Nước mắm cần có vị chua nhẹ - ngọt dịu - mặn đậm đà chút xíu vì cà lạt , chan vào ăn là vừa . 


 Thỉnh thoảng thì mình có luộc hay xào thịt ba rọi cho cháy xém bỏ vào chung với cà ăn rất ngon , nhưng bữa này có sườn non ram nên cắt giảm bớt thịt cho Anh bớt mập . 


 Mình cũng thích món này vì thịt cà mềm hòa với hành mỡ béo ngậy - hành phi thơm lừng + vị cay cay của ớt và nước mắm chua ngọt mặn vừa miệng khiến cho có ăn cà không cần ăn cơm cũng không bị ngán . Chưa bao giờ món này ra bàn mà hết bữa còn dư cả , cứ càng làm nhiều thì Anh càng ăn toàn cà và ăn ít cơm lại . Nói chung là Anh và em khoái món này chứ chưa chắc với người khác lại ngon đến vậy hì hì !