Wednesday, June 18, 2014

TÔM BỌC CÀNG GHẸ CHIÊN XÙ



Nhớ ngày xưa , tiệc cưới mà có khai vị món này sang phải biết . Mẹ mình làm món này hồi đó hay pha thêm mỡ heo cho ngon và béo , bây giờ mình làm món này thì mỡ heo được loại ra khỏi , chiên dầu thôi cũng đủ béo... phì rồi hi hi !  Món này thỉnh thoảng mình cũng hay làm ăn chơi . Làm món này thì nhanh gọn lẹ chứ không có cực gì mấy .

Thường thì mình hay bọc chung với càng ghẹ cho đẹp , nhưng có lúc mình cũng chỉ nắn tròn chiên lên thế thôi , ăn ngon và dai ( dai mềm ) . Rất đơn giản chỉ có : Tôm bằm nhuyễn - giò sống - hành tím bằm - tiêu - trứng - bột xù 

Tôm lột vỏ lấy chỉ lưng , sau đó lau từng con cho thật khô ( cách này chị Ròm chỉ mình làm vậy tôm mới dai ) sau đó để vào tủ lạnh chừng 2 - 3 cho tôm lạnh . Xay tôm cho nát hay bằm nhuyễn cũng được .

Giò sống nếu có gia vị rồi thì khi trộn với tôm không cần thêm gia vị , còn nếu ngược lại thì nêm chút bột nêm - chút đường - chút muối - xíu xiu nước mắm .


 Trộn tôm ( nhiều tôm chút ) + giò sống + hành tím bằm + tiêu  quết cho dẻo , mịn . Đập trứng ra tô đánh đều . 


Quẹt chút dầu ăn vào tay , nắn theo ý thích , cho vào dĩa có quét 1 lớp dầu ăn để khi lấy lên cho khỏi dính . Có càng ghẹ thì bọc vào cho đẹp còn không có thì vo tròn cũng ngon .


 Khi dầu nóng vừa , bắt đầu lăn qua trứng


  rồi lăn qua bột xù cho dính đều và thả vào chiên liền ( như vậy bột xù ko bị ướt và xẹp ) chiên lửa vừa cho đến khi vàng thì lấy ra dĩa có lót giấy thấm dầu .



Thịt tôm với mọc ngọt thơm - dai mềm - vỏ ngoài giòn nhẹ - vị vừa miệng . Chấm với tương ớt chua ngọt rất ngon . Nhiều khi ngon quá Anh và em ăn no luôn khỏi ăn thêm gì khác . 

Món này ăn nóng mới giòn ngon ( vì vậy không có thời gian để uốn éo chụp hình ! bụp bụp rồi ùm cho lẹ !  hi hi ! )