Wednesday, October 22, 2014

LẪU THÁI

Trong vài món của Thái mà mình đã từng được ăn , lẫu Thái là món mà mình thích nhất . Lẫu Thái có màu sắc đẹp mắt - mùi thơm nồng nàn - thực phẩm cho vào lẫu rất đa dạng - vị chua - cay - ngọt có đủ , càng ăn càng thích và ghiền .



Nhớ hồi xưa khi Sài Gòn mới bắt đầu xuất hiện món lẫu này thì mình cùng Mẹ đi ăn thử , lần đầu ăn đã thấy thích rồi . Mẹ là người nấu ăn giỏi nên chỉ nếm nước là Mẹ đã nhận ra được mùi vị trong đó có gì , Mẹ nói mai mốt Mẹ nấu cho ăn . Mà đúng thật ! lần đầu tiên Mẹ nấu là đã giống y chang , thậm chí nước lẫu còn thơm hơn và vị ngon hơn thật nhiều . Vậy là từ đó trở đi thỉnh thoảng Mẹ lại làm món này cho cả nhà thưởng thức , ai cũng thích .

Khi mình sang đây , ở chợ VN có bán hủ gia vị của Thái nên mình nấu món này dễ dàng hơn .
- Hầm xương nấu nước dùng cho ngọt - sả đập dập rồi bó lại - Củ riềng nhỏ cắt lát - Thơm ( dứa) cắt miếng nhỏ - cà chua cắt múi cau ( nếu thích ăn ) - vài lá chanh Thái . Cho tất cả vào nồi nước dùng . Khi nước sôi trở lại thì hạ lửa nhỏ .
- Hũ gia vị lẫu thái có xác của sả nhiều , mình không thích nước lẫu có lợn cợn nên mình sử dụng cái rây lỗ nhỏ , múc gia vị vào rồi mới cho vô nồi nước dùng hòa tan . Xác gia vị được giữ lại trong rây . Nếu thích mùi vị cay nồng thì cho nhiều . Sau đó nêm nếm lại với gia vị thông thường cho vừa miệng . Nếu thiếu vị chua thì  cho thêm chút giấm , nêm giấm thanh hơn cho me .



Còn về phần nguyên liệu thì hồi còn ở nhà , mình ăn lẫu thái có nghêu - thịt bò - cá bông lau -  mực - tôm - bò viên , rau ăn kèm là cọng rau muống và 1 rau gì nữa mà nãy giờ nghĩ mãi ko ra .
Ở chỗ mình thì thỉnh thoảng chỉ có rau muống nên mỗi lần ăn lẫu này , nếu không mua được rau muống thì mình thế rau xà lách soong giòn ngon không kém gì rau muống và còn thêm các loại nấm ăn kèm rất ngon . Còn thịt cá ... thì thoải mái .
Bữa này mình không có mực ( vì đổ bánh xèo ăn hết rồi ) và không mua được nghêu , nhưng mà ăn vẫn cứ là ngon , có điều mình cũng thích ăn mực nên ko có cũng tiếc chút chút .



Múc nước lẫu ra nồi , cho nấm + cá catfish phi lê vào nồi lẫu vì mấy thứ đó lâu chín hơn . Nồi lẫu thơm lừng bốc khói nghi ngút



Cho mỗi thứ 1 chút xíu vào chén rồi thưởng thức . Nước lẫu thơm nồng nàn , có vị chua chua cay cay và ngọt của hải sản , giòn giòn của rau ... ăn chỉ no chứ không thấy ngán ...




Em rất iu góc nhỏ ấm cúng này , nơi hàng ngày em nhìn Anh thích thú thưởng thức những món do em nấu ...