Monday, December 29, 2014

LẪU VỊT NẤU CHAO


Chưa có Giáng Sinh năm nào mà mình lại bận rộn như năm nay , vừa công việc riêng - công việc chung ... rồi chuẩn bị này kia kia nọ ... khiến mình bỏ bê cả blog , không có giờ mà ghé vào nhà để gửi đến lời hỏi thăm , lời chúc mừng Giáng Sinh đến các chị các bạn ...


Giờ ghé về nhà mà cũng chẳng biết viết gì dù là cái gì cũng muốn viết , lần lựa mãi thôi thì bỏ cái lẫu lên cho ấm áp nhà cửa . có giờ rồi thì mình sẽ sang thăm các chị - các bạn ... 

Món Vịt Nấu Chao này mình làm theo kiểu của Mẹ mình nấu cho ăn hồi còn ở Vn , mình có ăn của vài người quen làm cũng ngon lắm nhưng mình lại thích cái vị và mùi thơm theo kiểu của mình nấu hơn hi hi ! 
Bên này vịt rất nhiều mỡ nên mua về mình lọc bớt da và mỡ bỏ đi , sau đó rắc muối lên chà sát trong ngoài con vịt rồi rửa lại cho sạch . Bỏ vịt vào thau lớn , ngâm vịt xâm xấp với nước , 1 chén rượu trắng , nhiều gừng giã nhuyễn để cho vịt không còn hôi lông 


Khoai môn cao gọt vỏ , cắt miếng to tùy ý và chiên sơ cho vàng , giữ chảo dầu lại để chút chiên sơ vịt .


Vịt sau khi ngâm thì để ráo , chặt vịt miếng to vừa rồi ướp với hành tỏi băm nhuyễn - chao trắng + chao đỏ ( nhiều chút cho ngon ) nêm muối - bột ngọt - chút đường - tiêu  ( nêm nhiều chút cho đậm đà thấm vịt  vì chút nữa cho nước dừa tươi hay nước sôi vào vịt sẽ lạt ra bớt ) 



Trộn đều cho chao và gia vị thấm đều thịt vịt 



Chừng hơn 30 phút thì  đem chiên sơ vịt với lửa lớn cho thịt săn vàng 


Vài cây sả đập dập cột lại thành bó chút thả vào nồi cho thơm


 Mình đã có làm thử qua món nước chấm từ chao cho món này , nhưng cá nhân mình không thích ăn vậy mà chỉ thích chấm rau hay thịt với nước mắm mặn cắt hay dằm ớt cho thật cay vào mà thôi , còn chấm với nước chao pha thì có vị hăng hăng của chao sống , chua chua lờ lợ của chanh ... mình không thích ăn vậy . 

Rau thì bên này không phải lúc nào cũng có rau muống nên rau tần ô và xà lách son là sự lựa chọn của mình cho món này , nhất là xà lách son ăn rất giòn và ngon không thua gì rau muống . 


Đặt nồi lên bếp , cho vịt đã chiên sơ vào , kế đó đổ nước dừa tươi hay nước lon coco soda vào . Nếu dùng nước lon coco soda thì cẩn thận vì nước có vị ngọt nhiều . Mình thích pha chung nữa nước dừa tươi và nước sôi . Đổ cho ngập thịt , đợi sôi trở lại thì vặn lửa nhỏ cho sôi nhẹ và đậy nắp . Chừng 15 phút hay hơn chút thì cho khoai môn cao vào chung , kế đến cho bó sả vào ( cho vào lúc này để sả chỉ vừa đủ thơm thôi , chứ cho từ đầu thì nồng mùi sả quá không ngon ) , nếu thiếu nước thì châm thêm vào cho ngập thịt là được . Khi thấy khoai mềm , cho vào nồi 1 lon nước cốt dừa loại nhỏ ( nhiều cỡ nữa chén ăn cơm ) , nêm nếm lại lần nữa cho vừa miệng và tắt bếp là xong . Cá nhân mình thấy món này có nước cốt dừa vào mùi rất thơm và béo nhẹ rất ngon . Còn cho nhiều vào ăn rất ngán và nồng mình không thích lắm ! 


Vậy là xong , chỉ cần cho ra lẫu giữ nóng để nhúng rau và ăn kèm bún là hết xẩy . Vịt thơm mềm , béo nhẹ mùi cốt dừa và bùi bùi của khoai môn , nước vịt vị vừa hơi ngọt nhẹ  . Nhúng rau vào lấy ra chén , cọng rau bóng mượt vì nước béo từ vịt bám vào rất hấp dẫn 




  Bữa này mình có rủ vợ chồng chị Loan qua nhà ăn cùng cho vui . Đã vào mùa Đông nhưng chợ Vn có rau nhập từ Houston về rất ngon , mình mua nhiều rau ăn cho thích . 


Con gái chị rất thích mình nên khi thấy mình loay hoay bày đồ ở bếp thì cứ ngó theo , thấy vậy chụp nàng 1 tấm luôn hi hi ! 



Mình nấu 1 nồi cũng khá to nhưng ai cũng đói bụng nên ăn rất nhiệt tình và hết sạch , có chăng chỉ dư lại chút bún mà thôi . Mình cắt cam để ăn tráng miệng nhưng chẳng ai chịu ăn vì quá no , mình pha bình trà nóng cho mọi người nhâm nhi trò chuyện . Anh chị  ngồi chơi một lát rồi về . Lúc mở cửa tiễn gia đình chị về thì bên ngoài lạnh teo và có gió , mình nói với Anh ăn lẫu mà ngồi ngoài trời lạnh thì chắc còn ngon hơn nữa . Anh cười ha ha nói " có em crazy mới thích vậy " . Mình nghe xong cũng cười ha ha ... ( bị mắng khùng mà mình vẫn cười thì chắc mình khùng thiệt rồi )