Wednesday, October 21, 2015

CÁ CAM KHO CÀ




Anh - xã chị Loan và bạn đi câu về có quá nhiều cá , mấy cá như Đỏ - Hánh hay gì gì đó thì bình thường , có điều 2 lần đi gần đây thì câu dính cá Amberjack quá to . Chẳng ai muốn ăn cá này vì sợ bị ngứa nên cá được giao về phần em . Anh và xã chị Loan làm cá xong cắt từng khoanh và em chỉ có việc phân ra từng bọc để dành ăn dần . Mỗi một lát cá to bằng cái dĩa hihi ! 



Mọi người không ai biết tên con cá này tiếng việt là gì , em mò lên GG và thấy có 1 bác nào đó ở Texas đi câu , bác ấy nói với bạn bè trong nhà rằng dân Đà Nẵng gọi cá Amberjack là Cá Cam , ngoài ra em chẳng tìm được thông tìn gì khác nên em tạm gọi nó là cá Cam .

Cá này lúc mới cắt thì thịt đỏ như thịt bò vậy , toàn nạc và xương to , nhưng khi ướp xong cho vào tủ lạnh thì màu tái dần , em chưa bao giờ làm món gì với cá này nên em cứ suy nghĩ tới lui . Làm món bún theo chị thì đã biết thịt cá khô Anh sẽ không nuốt nổi nên cuối cùng em quyết định kho cá này với cà chua , có chút nước để chấm rau vậy . Cá thì em phải lọc bỏ xương to , cắt lát lần nữa cho nó mỏng bớt để thấm gia vị .



Em ướp cá với chút hành tỏi băm - đầu hành trắng - tiêu - chút bột nêm . Cà chua cắt nhỏ . Phi thơm hành tỏi cho vàng , sau đó cho cà chua vào xào cho đến khi mềm , kế đến cho nước mắm + đường  nêm có vị mặn ngọt vừa là được . Xếp cá vô và rưới màu dầu điều lên cho có màu vàng đẹp , đậy nắp kho riu riu . Chừng 15 phút trở cá lại và kho tiếp cho đến khi cá chín , nêm lại lần nữa cho vừa miệng - rắc thêm hành lá + tiêu là xong . Vì kho với nhiều cà chua nên ra nước nhiều em không cần cho nước .

Cá kho xong nhìn hấp dẫn thiệt , mà em cảm giác cá này mùi đỡ tanh hơn mấy cá khác thì phải . Bữa này em nấu canh mồng tơi với tôm tươi và chuẩn bị 1 dĩa xà lách để chấm nước cá , thêm chén cà mắm nêm em làm thơm nức mũi và giòn tan .



Lúc em đang bới cơm vào chén , Anh ngồi nhón miếng cá và thốt lên " Wow ! ngon em ơi ! cá ngon " . Em thì đã quen với chuyện lần quái nào ăn cá Anh cũng khen ngon nên em chẳng có gì là ngạc nhiên . Đến lúc ăn ta nói em cũng trợn tròn mắt , cá này ngon thật ! Cá nhân em cảm thấy thịt cá chắc nhưng không khô như cá ngừ - mùi lại nhẹ hơn . Cá ngấm cà chua và gia vị thật thơm ngon . Em ăn cá mà có cảm giác đang ăn thịt nạc heo sốt cà hi hi ! Lại cứ lấy rau xà lách chấm nước cá , nhai giòn giòn rất thích . Em chỉ Anh lấy rau chấm giống em , Anh cũng khoái . Loáng cái hết dĩa rau . 

Hiếm khi em ăn bữa cơm chỉ có cá mà ngon như vầy , thêm cà mắm giòn ngon bắt cơm gì đâu luôn . Anh nói nếu kho vậy em ăn được thì mai mốt đi câu có cá này Anh sẽ lấy về nữa . Còn 1 kiểu kho với nước dừa tươi mà hồi trước em kho với cá ngừ để ăn bún ,em nghĩ cá này hợp với kiểu đó . Em sẽ thử tiếp coi sao !