Thursday, October 15, 2015

QUÀ VIỆT NAM


Chị về VN thăm nhà , khi qua lại chị cho em nhiều quà mà toàn là đồ ăn không hi hi ! 


Các bạn ấy đã được em tắm rửa - thay đổi quần áo sau chuyến đi dài bị quăng bầm dập hi hi 

Em ! Cái đứa rất ngại dùng thực phẩm xách từ Vn mang qua , thật ra không phải em chảnh chẹ hay em cao sang gì mà vì chỗ em ở có đầy đủ thực phẩm cho em lựa chọn và em đã quá lâu không về lại Vn . Những năm đầu ở đây em phải đi làm - phải học thích nghi với cuộc sống mới và dành toàn bộ thời gian chăm sóc Anh lúc đó đang bệnh . Những năm sau Anh khỏe mạnh thì em có thời gian truy cập internet và khoảng 6 năm gần đây làm quen với blog và yêu đến giờ . Lâu lâu rảnh thì vào một trang web uy tín để đọc tin tức và cũng chỉ coi lướt qua . Tin tức toàn đa phần những chuyện như Cướp giật - ngập lụt ở SG - hối lộ - Xì ke - Ngộ độc - Thực phẩm TQ - Xe đâm nhau ... Cảnh sát đánh dân đến chết ... còn diễn viên Vn thì khoe của song song với người nghèo không có ăn ...
Lại Anh sang đây từ nhỏ và gia đình họ hàng đều ở bên này hết nên Anh chẳng còn lưu luyến gì ở Vn , cũng không thích nghe gì về Vn, chỉ muốn em học hỏi và quen với cuộc sống bên này thôi . Rồi em sử dụng FB nữa , cứ lâu lâu lại thấy bạn bè đưa lên hình ảnh rùng rợn về thực phẩm ở Vn + vài người bạn kể nên em sợ lắm . Ai đi Vn về mà cho em đồ là em không bao giờ lấy , nếu cực chẳng đã thì em đem cho ai thích đồ Vn chứ em không ăn . Em sợ cho em thì ít nhưng Anh thì nhiều . Anh không thể ăn đồ tùm lum như em được . 


Mắm Thái 

Năm 2013 em lần đầu về thăm nhà sau 10 năm . Ta nói em mang nỗi ám ảnh nên chẳng muốn ăn gì ở ngoài , bao nhiêu món ngon - món ăn vặt của ngày ấy em chẳng muốn đụng đến , cứ dặn Mẹ đi Siêu thị mua đồ về nấu ăn . Nhiều lúc Mẹ em bực quá mắng " mày cứ ăn coi có chết không , Mẹ chịu cho " ( ha ha ) . Mà em may mắn là có Mẹ là chuyên gia nấu ăn nên em tha hồ được Mẹ nấu cho ăn những món ngon . Lúc về lại nhà em không mua  đồ gì trừ quà được tặng và vài người quen bên này dặn mua dùm .


Mắm Ruốc

Lần đầu gặp chị 6 ở Dallas , chị cho ăn món Cao Lầu - tương ớt HA và bánh tráng ( đa ) quê Hội An của chị  , em mê tít dù đó là đồ chị mang từ Vn hi hi ! Sau đó em còn nhờ chị dặn người nhà mua giúp bánh tráng ở Hội An gửi qua cho em nữa chứ ! Nhưng mà nói thật , em tin chị 6 biết mua đổ chỗ an toàn . 


Mắm Nêm - rất ngon và nguyên chất còn cả con mắm 

Rồi em quen chị Danh , chị là người mê cá và mắm lại giỏi ăn giỏi nấu . Lúc đầu chị cho em quà Vn em cũng không lấy , còn đồ ăn chị làm cho là em gật lia lịa . Có 1 lần lúc gặp nhau chị khoe có mắm ruốc Huế ngon , chị nói mãi thì em mới chịu lấy nhưng dặn 1 chút xíu thôi chứ đừng cho nhiều . Về nhà em nấu Bún Bò và sau đó gọi ngay cho chị nói sao mắm ruốc ngon quá là ngon luôn . Chị cười ha ha kiểu như " mày cứ luôn mồm chê đồ Vn , giờ mới biết là sai lầm phải không em " ( hí hí ) 


Tương ớt Hội An 

Và lần này trở lại Mỹ , chị đã " đầu độc " em bằng 1 loạt mắm . Vì đã yên tâm với việc chị 6 và chị Danh mua đồ toàn đặt mới làm và uy tín nên em cứ vậy mà xơi ... 
Em đã nấu Bún Bò để thử mắm Ruốc - Bún Riêu thử mắm Tôm - Bún thịt luộc và làm mắm cà để thử mắm Nêm . Còn mắm Thái nữa là đủ bộ he he he ! 
Em chụp hình bằng phone gửi chị , chị nói " Tui  đâu biết nó khoái ăn mắm đến vậy " ( hi hi ) . Cảm ơn quà của chị lia lịa . 


Khô mực con ngào với sốt - món này ko sao ngon bằng món mực xé chị làm và em cũng ko muốn ăn nó, chờ gặp trả lại cho chị  hi hi 

Rồi em Hương ở Hà Nội , cô em trong nhà Múi Tép . Nhờ  Hương mua dùm ít đồ , Hương gửi kèm theo 1 cái giỏ xách Hương tự tay may tặng em .  Hương nói không biết em thích kiểu nào tính để em lựa nhưng lại muốn bất ngờ cho em nên Hương tự chọn luôn . Giỏ xinh và nhỏ gọn , em xúc động vô cùng . Có điều em chẳng bao giờ xách giỏ và đội nón dù trời có nắng cỡ nào . Khi đi dự tiệc thì cần lắm em mới cầm bóp nhỏ ở tay , chứ không là cầm mỗi cái phone thôi . Em ko thích cái gì vướng víu tay chân đầu tóc em . Mắt kính em chỉ đeo chút thì tháo ra chứ em ghét nhìn mọi thứ qua 1 lớp kính màu . Vì vậy cái giỏ này em sẽ để treo làm kỷ niệm . Cảm ơn " K của 8 "  lia lịa nha ! 


Nhìn giỏ mà phục lăn cái sự khéo tay của em 

Và có một người bạn cũng tính tặng quà cho em nhưng bị hụt nên em mừng quá trời ( ha ha ) vì nếu nhận được em cũng chỉ để dành làm kỷ niệm thôi ! Nhưng thật lòng cảm ơn nàng lắm lắm luôn ! nàng nghĩ tới em là em vui rồi !