Monday, February 29, 2016

CAJUN GUMBO


Hứa với chị Quỳnh sẽ viết bài này để chị làm theo mà rốt cuộc em cứ quên hoài , hôm nay bắt buộc phải nhớ chứ không gia vị của chị ấy mốc meo lên hết quá hi hi !



Món này em nấu thường xuyên vì Anh rất thích ăn , đây là món đặc trưng và là một trong những món nổi tiếng của New Orleans nên phải có gia vị hoặc biết ăn hay nói cho dễ là ăn được thì mới ghiền chứ không là sẽ " khen " nó nhìn giống Cám Heo và khó ăn quá hi hi !

Nhớ ngày mới qua bên này , mấy em của Anh nấu món Gumbo . Lần đầu nhìn thấy là mất cảm tình . Cái món quái quỷ gì mà nhìn lổm nhổm y như nồi cám heo ( sorry Anh ! nhưng là sự thật vào lúc đó )

Nước thì nâu nâu hơi đỏ , lền lền như quậy chung với bột năng , nhìn trong nồi nào là Tôm – Ghẹ – Sasauge – Oyster – Bắp hột – Đậu Bắp cắt nhỏ – Red Peper – Cần Tây cắt nhỏ …. và một mùi ngai ngái khó chịu ...

Anh múc cho em 1 chén nhỏ Gumbo và cho vào đó chỉ duy nhất 1 muỗng cơm nhỏ xíu . Sau đó Anh kêu em trộn đều và ăn , em ái ngại đưa mắt nhìn quanh bàn quan sát thì thấy cả nhà đều ăn mỗi người 1 tô , vừa ăn vừa vui vẻ trò chuyện và xuýt xoa cay , và dĩ nhiên là ăn 1 cách rất ngon lành . Em nhìn Anh thì Anh cười , em đưa lên miệng 1 muỗng có Tôm và Sasauge … một mùi hơi nồng nồng , vị cay cay , ngọt mặn dịu , thơm mùi thịt của hải sản … ủa ! sao nó na ná giống soup thập cẩm quá ! Thêm miếng nữa , chà! chà ! Oyster ngon quá , ăn trúng hột bắp vừa giòn vừa ngọt …. Đang bắt đầu định tăng tốc thì chợt nhận ra Anh đang tủm tỉm cười …



Giờ thì em ghiền cái món này ghê luôn , cứ nấu cho 1 nồi , rồi chia ra hủ , bỏ vào freezer . Khi nào muốn ăn thì cứ bỏ ra ngoài trước mấy tiếng cho tan đá , rồi bỏ vào microwave hay bỏ lên bếp nấu sôi lại rồi Ùm ! Ăn hết lại nấu tiếp… để lúc nào thèm là có ngay !
Món này chủ yếu là ăn nhân , cơm chỉ bỏ vào cho có lệ mà thôi . Nước hầm từ thịt gà và ghẹ ngon ngọt hơn dùng nước thường. Nước phải có màu nâu nhạt đẹp và óng ả . Nấu theo cách của New Orleans thì mới đúng là Cajun food ! và quan trọng không kém đó là không được tiết kiệm hải sản , càng nhiều hải sản càng ngon và ăn càng đã cái miệng luôn hí hí !

Bây giờ em viết cách làm nhé ! ( cái nào không có thì bỏ qua chứ cấm chế ra à nha ! he he )

NGUYÊN LIỆU :

_ Thịt Gà ( đùi gà hay mông gà càng ngon )rửa sạch vối muối

_ Ghẹ hay cua tùy ý nhưng phải có thì món này mới ngon . Rửa sạch , lấy mai ra để riêng dùng kéo cắt hết chân nhỏ cho gọn và bẻ ghẹ làm 2 , moi gạch ở mai cua để riêng


Hình mượn internet


_ Cần Tây cắt nhỏ ( không có thì thôi )

_ Sausage cắt khoanh dầy mỏng theo ý để riêng( nhưng đừng mỏng quá )

– Tôm lột vỏ , bỏ chỉ đen cắt làm 2 ( nếu tôm quá to ) hay để nguyên con ( nếu nhỏ quá ) thì tùy

- Oyster ( ko có oyster cũng ko sao )

_ Đậu Bắp ( mua cắt sẵng trong tủ đá cho tiện ) và nấu nhiều đậu bắp chút cho ngon và nước sền sệt ) Đậu Bắp rửa sạch cắt khúc nhỏ bằng lóng tay

_ Ớt Chuông ( bell peper ) cắt nhỏ

_ Nấm ( tùy thích có ăn hay ko cũng ko sao nhưng em thấy có thì ngon lắm , loại to tròn màu trắng có bán trong chợ Mỹ , có loại đã cắt sẵng nữa nhé ) cắt mỏng vừa .

_Bắp lon hay bắp đã lấy hột sẵng trong bịch ( bắp Mỹ nha chị ! nếu ko có cũng không sao )

_ Gia vị thì cần có gói gia vị nấu GB


Hình internet


_  Ớt bột ( cayenne pepper )


Hình internet

_ Vài lá bay leaf ( nếu nấu nồi nhỏ  thì cho 1 - 2 lá là đủ )


Hình internet

_ Dầu nước màu cam


Hình internet



THỰC HIỆN :

Gà cho vào nồi hầm ( em thường xài đùi gà cho tiện ) nước hầm vừa ngập gà thôi để ko làm loãng nhân . Khi Gà thật mềm thì vớt ra để nguội, vất bỏ xương, xé nhỏ để riêng . Ghẹ thả vào chung với nước hầm gà , gạch cua cho vào nồi luôn . Tiếp đến là Sausage .

Sau khi nước sôi vớt bọt sạch sẽ , có nước béo của sausage tiết ra thì giữ lại , cho tiếp đậu bắp – cần tây – bắp hột – ớt chuông – nấm vào nồi để lửa sôi nhẹ . Cho tiếp tôm vào và quậy đều nhẹ nhàng .

Nếu lúc này thấy nước và nhân hơi đặc thì ko sao , mình sẽ dùng thêm nước thường để pha gia vị , còn nếu trong nồi hơi loãng thì múc bớt nước ra , để thật nguội rồi mình hòa gia vị cho khỏi vón cục ( nhưng cố gắng đừng làm loãng quá vì như vậy nhân ko đủ làm ngọt nước thì sẽ bớt ngon đi )



Cho gói gia vị Gumbo vào hòa với nước , cái này dùng bằng mắt thôi hi hi ( em nghĩ pha nửa gói trước nếu thiếu thì pha thêm , quậy cho gia vị tan ra ( sẽ có mấy miếng gì gì đó nhưng ko sao ), kế đó cho khoảng 2 muỗng cà phê dầu nước màu cam vào quậy cho tan đều . Múc từng ít một vào nồi quậy đều , cứ vừa cho từng ít và vừa nếm , khi thấy vừa miệng rồi thì ngừng lại . Nếu nước gia vị còn dư thì cho vào hủ cất vào ngăn đá , lần tới nấu tiếp thì mang ra xài khỏi bỏ phí hi hi . Rắc cayenne pepper vào chung nếu ăn cay được , còn ko thì khi múc ra tô , ai ăn cay thì rắc vào . Coi như xong nồi Gumbo . Gumbo khi nấu xong thì nước và nhân phải đều nhau và lền lền mới ngon .



Thật ra nếu ăn cay được thì có chai tương ớt Tobasco sauce xịt vào rất rất là ngon , nhưng không có cũng không sao .


Hình internet

Như em đã có nói , món này chủ yếu ăn nhân nên khi múc Gumbo ra từng phần cho từng người thì chỉ cho 1 hay 2 muỗng cơm ( muỗng để mình ăn cơm ) lên trên mà thôi . Nước có vị ngọt tự nhiên từ hải sản và sausage chứ không có vị ngọt đường hay bột ngọt .

Phải ăn nóng mới ngon và nếu có muốn ăn thêm Oyster thì phải nấu đặc hơn chút nữa rồi cuối cùng mới cho Oyster vào để nước Oyster chảy ra là vừa và Oyster ko bị teo thịt . Nhưng có 1 điều là khi cho Oyster vào sẽ làm cho nước GB kém đẹp vì nước Oyster có màu trắng đục nhưng ăn ngon lắm lắm !

Vậy là xong rồi nhé chị Quỳnh ! Nếu có gì thắc mắc thì hú em biết nha hi hi ! Ghi dài - nói dài nhưng thật ra nấu rất nhanh và đơn giản lắm ! Hy vọng là chị sẽ ăn được . Còn như ăn không quen thì cũng bình thường thôi à vì chị Danh cũng thử mà có thấy ngon đâu hí hí !