Saturday, June 2, 2012

TRÁI CÂY ANH THÍCH





Anh chẳng thích ăn trái cây cho lắm ! Thường ở nhà , khi ăn cơm xong thì Anh thích uống 1 tách trà nóng và 1 miếng bánh ngọt . Những chiều thứ 2 ghé về nhà Bà Nội chồng ăn cơm ( ngày này các chú cô - con cháu , ai rảnh thì cứ ghé về nhà Bà Nội ăn cơm , Riết thành thói quen của mọi người từ mấy chục năm nay ). Sau bữa cơm lúc nào cũng có trái cây tráng miệng , và thi thoảng là chè hay bánh ngọt , nhưng thường xuyên là Cam và Nho . Lâu lâu mình hay cô Bình mua được trái cây hiếm của VN thì ai cũng thích . Vì vậy ăn cơm nhà Bà Nội xong Anh chỉ uống trà .

Mà nói vậy không có nghĩa là Anh không thích trái cây , có 2 loại trái mà Anh rất thích ăn nhưng khốn nổi nó lại hơi hiếm . Đó là Thanh Long và Chôm Chôm . Nói ra thì lại nhớ đến Sài Gòn . Vào mùa của Chôm Chôm hay Thanh Long , xe 3 gác đẩy bán dạo đầy đường , những chiếc xe chất đầy từng đống cao ngất - tươi rói và đỏ rực đẹp mắt vô cùng ( nhưng mình chưa từng thấy xe trái cây chất toàn Măng Cụt đẩy lòng vòng !hi ! hi ) . Chỉ cần tắp xe lại mua hay những con hẻm lớn có thể lọt được xe 3 gác chạy vào , thì chỉ cần ở trong nhà " Ới " 1 tiếng là xe dừng . Hàng xóm thấy người kia mua thì cũng ra ngó ngó , coi coi , rồi trả giá ... Trái cây có quanh năm mùa nào thức đó , thậm chí những lần đi chợ Sài Gòn với Mẹ , có những trái cây chưa đến mùa nhưng lại nằm quyến rũ đầy dẫy trên sạp ... 




Vậy mà khi rời Việt Nam , những thứ trái cây ngỡ chỉ là tầm thường đó lại trở thành quý hiếm và quý giá . Ở chỗ mình , Chôm Chôm hay Thanh Long hay Mít chỉ mới có nhiều nhiều chừng vài năm nay và giá cũng tương đối dễ chịu , chứ cách đây hơn 9 năm lâu lâu mới có mấy thứ này . Mít thì $5-$7 /lb còn nguyên vỏ , cho nên nếu mua 1 trái Mít chừng 15 lbs thì ...

Trở lại chuyện của hiện tại thì như mình đã nói , trái cây Vn ở chỗ mình giờ cũng không mắc lắm ! Sáng nay mình ghé chợ Vn và mua được Chôm Chôm cho Anh . Mình thật sự hơi bất ngờ khi mà 1 thùng CC khoảng 15 lbs mà chỉ có $20 . Thường mỗi lần chợ có CC là mình đều mua cho Anh dù mắc hay rẻ , lần rẻ 1 thì một thùng cỡ 10 lbs mà ko thể có giá này . Tuy CC này nhìn ko tươi nhưng khi được cho 1 trái ăn thử thì thịt cũng trắng - ngọt - giòn và rất tróc . Mình coi nơi sản xuất thì CC này được trồng ở Mễ . 




Thế là rinh ngay cho 2 thùng về nhà . 1 Thùng để Anh ăn còn 1 thùng ngày mai đem xuống nhà Bà Nội . 

 Khi mua đồ xong xuôi thì mình hân hoan rời chợ với thêm 1 trái mít 17 lbs với giá tiền là $1 cho 1 pound . 

Bỏ lên xe mà cả xe thơm lừng mùi Mít . Bác chủ tiệm có dặn phải vài ngày nữa mới ăn được và mình hy vọng nó sẽ ngon để còn mời nhà mình thưởng thức nữa chứ !