Saturday, June 2, 2012

CÁCH BẮT MÚI BÁNH BAO ĐƠN GIẢN

 


Mình có nói với các chị và bạn bè là sẽ chia sẻ cách bắt múi cho Bánh Bao . Sở dĩ mình có ý định này là vì mình được cả nhà khen , nói mình bắt múi đẹp .

Mà thật lòng là mình thấy cách bắt rất đơn giản nhà mình à ! Hôm 8 làm BB , có chụp hình từng bước một nhưng nhìn vào vẫn ko có rõ ràng , nên 8 bạo dạn và nín thở để nhờ Anh Thanh quay dùm 8 cái đoạn 8 bắt múi .

Bình thường 8 làm ko sao , nhưng khi biết là quay phim thì 8 ngượng ngịu tay chân ghê lắm ! tay cứ đơ đơ và bắt múi cũng lơ mơ nên bắt xong nhìn nó chẳng ra làm sao hết . Nhưng khi hấp lên thì cũng ko đến nổi nào nghen nhà mình !

Khả năng bắt múi BB của 8 chỉ có như vậy nhưng đây là tình cảm chia sẻ bé nhỏ của 8 dành cho bạn bè trong nhà mình chứ ko có ý khoe khoang hay gì gì đó , nên mọi người đừng quánh giá 8 và Bánh Bao mà tội nghiệp 8 nghen cả nhà !

Cuối cùng ! 8 gửi lời cảm ơn đầy yêu thương đến Bé 2 ! Cô em nhỏ dễ thương của nhà Múi Tép đã phải chạy theo hú hét tìm 8 và chỉ dẫn 8 muốn khô nước miếng chỉ với 1 mong muốn là 8 Upload Video Clip thành công . Sự kiên nhẫn - hết lòng của em đã giúp 8 làm thành công ! Cảm ơn em thật nhiều ... thật nhiều nha Bé 2 !
 

http://www.youtube.com/v/VwYaMZhWL5

Nhân bánh thì mọi người đã biết , căn bản là thịt xay - nấm mèo băm - củ sắn ( là củ đậu ) cắt hạt lựu nhỏ ( củ sắn cho vào thịt sẽ có tác dụng làm thịt ko khô và ngọt ) nếu ko có củ sắn thì ta có thể cho hành tây cắt hạt lựu . Lạp xưởng cắt tùy ý - trứng cút hay trứng gà cắt miếng tùy ý . Hành tím + tỏi băm nhuyễn . gia vị và nhiều tiêu cho thơm . Khi trộn đều nhân xong , muốn biết có vừa miệng hay không thì lấy chút thịt đã trộn , cho vào microwave nhấn vài chục giây và ăn thử là biết được .

Phần nhào bột thì theo như cảm nhận riêng của 8 nghen ! là mình ko nên nhồi bột quá lâu . Bột nhồi quá lâu sẽ trở nên dai và khô . Chỉ cần nhồi sao cho bột đủ mịn màng là được dù là chỉ mới có 2 hay 3 phút .

Khi 8 nhồi bằng tay , 8 chỉ cần nhồi bột đến khi thấy mịn và không dính tay là 8 ngưng . Còn khi cho vào máy nhồi , 8 chỉnh số nhỏ cho bột ko văng ra , khi bột thấm ướt thì 8 kéo số lớn , chỉ cần thấy bột dính lại thành 1 khối , mịn là 8 lấy ra . Theo 8 canh giờ thì chỉ mất có chừng 1 hay 2 phút thôi . Mang ra nhồi sơ qua vài cái với chút bột khô cho gọn gàng rồi ủ là được . Và nếu bột nhão thì cũng sẽ ko bắt được múi nha !

8 ko thấy có gì khác nhau lắm giữa bột ủ nở nhiều và nở ít . Ví dụ như với ct bánh bao của bạn Lê Lan chẳng hạn . Lần đầu 8 ủ ko đủ giờ , bánh hấp xong vẫn ra cỡ đó , lần sau 8 ủ đủ giờ thì bột nở gấp đôi ban đầu nhưng khi nhồi lại cho xẹp để chia và bắt bánh thì sau khi hấp , bánh cũng to cỡ đó hay chỉ nhỉnh hơn chút xíu ko đáng kể .

Và khi 8 làm BB cho bột trộn sẵng ko có sử dụng Yeast ( men nâu - men bánh mì ) như hiệu - 3 con voi - 3 chuông - hay Kim Tự Tháp ( nhất là KTT có khi ủ ko nở luôn mới ghê ! he he ! ) nhưng khi hấp bánh thì bánh vẫn nở tưng bừng , bột vẫn xốp ngon lành .

ĐÂY LÀ BỘT NHỒI ĐẠT TIÊU CHUẨN CỦA 8 TẮC


Một bạn hỏi 8 là BB có cần bột khai không . Theo như cá nhân 8 , thì hồi nhỏ 8 ghét BB là vì nó " hôi " do cái mùi đó . Bây giờ nếu các bạn làm BB với bột trộn sẵng , các bạn sẽ khó tìm ra bột bánh bao nào có mùi khai cả , mà bột khai thì thật sự rất là rẻ nha chứ ko phải mắc mà khiến nhà sản xuất ko dám cho vào bột . Nói chung là nếu có và thích thì mình xài , còn ko thì cũng đừng quá vất vả phải tìm cho ra , hi hi ! Thơm tho vẫn dễ chịu hơn là mùi lạ !

Và khi hấp thì mình nhớ cho chút giấm vào nước để bánh đỡ vàng hơn nha , chứ trắng thì chắc ko được rồi.

Nói dài - nói dai thì cuối cùng 8 cũng đưa lại công thức BB của bạn Lê LAn lên để share với cả nhà ! và thành phẩm bánh của bữa đó nha !

CÔNG THỨC BÁNH BAO của LÊ LAN ( lelanvn.com )

- 250g bột mỳ đa dụng + 1/2 muỗng cà phê bột nổi

- 160ml sữa tươi

- 45 g đường cát

- 1 muỗng cà phê vung men nâu ( loại làm bánh mỳ )

- 1/2 muỗng canh dầu ăn

Tám show luôn hình bột nổi và men nâu luôn nghen ! 



Cách làm :

- Cho men nâu , đường vào sữa quậy cho tan, từ từ cho bột mì, bột nổi vào nhào mịn. Nếu thấy nhão thì thêm bột nhào sao thấy bột mềm, không khô mịn là được. Sau khi nhào xong, thoa 1/2 muỗng canh dầu xung quanh cục bột.

- Đậy lại và chờ bột nở gấp đôi.

- Khi này thì làm nhân ( nhân tùy ý thích nhé ).

- Sau khi bột nở gấp đôi, chia bột ra từng phần nhỏ bằng nhau. Bánh to hay nhỏ tùy ý.

- Cán bột ra hình tròn, cho nhân vào giữa. Túm lại và cho lên giấy để bánh nở thêm khoảng 15 đến 30 phút.

- Bắt nồi nước sôi lên bếp, cho bánh vào hấp. Bánh chín sau 15 – 20 phút.

- Bánh chín lấy ra chờ nguội và thưởng thức.

QUÁ TRÌNH và THÀNH PHẨM CỦA TÁM TẮC ( máy chưa quay nắn vầy , máy quay chỉa vào nắn nó làm sao luôn ! ka ka ! )