Saturday, June 2, 2012

XÔI VÒ




Món này rất quen thuộc với mình từ khi còn nhỏ . Mẹ hay nấu món xôi này cho đám giỗ Bà Nội hay người thân trong gia đình . Có khi Mẹ nấu cho tiệc ... . Mình cũng ko khoái xôi lắm trừ xôi mặn , xôi thịt .

Xôi Mẹ nấu lúc nào cũng rời từng hạt , căng mộng với màu vàng nhạt của đậu xanh bám vào từng hột nếp . Hồi còn ở Vn , mình chỉ ăn xôi này khi xem phim ở nhà , xúc từng muỗng xôi cho vào miệng , nhai từ từ và cảm nhận được những hột nếp dẻo mượt trong miệng , thơm bùi của đậu xanh và ngọt thanh tao vừa miệng của đường .

Khi sang đây , đi chợ có thấy những vỉ xôi đủ màu hấp dẫn nằm trên kệ , nhưng mình ko thấy có loại xôi vò rời từng hạt như Mẹ nấu nên mình cũng quên và ko còn nhớ đến nó nữa . Rồi Mẹ sang chơi , Mẹ nấu món xôi này chỉ cho Dì , mình chỉ ngó vậy và bốc chút xíu ăn chơi chứ ko có ý định học nấu xôi này , còn Dì mình thì khi làm được thì nấu liên tục và đem đi cho lung tung .

Hôm bữa , thấy bạn Tiff có làm xôi này theo công thức mà bạn có , Tiff nói làm ra nhưng đậu ko dính vào nếp và vì Tiff chụp hình xa quá nên mình ko nhìn rõ được là đậu có dính vào hột nếp được miếng nào ko . Mình gọi điện cho Mẹ và hỏi cách làm và mình có hỏi Mẹ tại làm sao đậu ko dính vào hột nếp . Mẹ nói là nếu hạt xôi chín dẻo mềm và rời ra thì là thành công rồi , còn đậu mình thấy ko dính vào hột nếp là do cho nhiều đậu quá , nó bám vào hột xôi đủ rồi thì dư ra vậy thôi , lần sau thì bớt đậu lại dể sao cho vừa là được. Chứ nếu đậu ko bám hết vào hột xôi thì xôi sẽ dính lại , vón cục nhỏ to .

Mình bắt tay vào làm thử và chỉ nhắm chừng lượng đậu , vì mình muốn lường bằng mắt cho dễ và quen hơn là cứ phải nhớ liều lượng rất cực . 




Ngâm nếp ( cho chút muối vào nếp ) và đậu qua đêm tới sáng hay trưa thì tùy ý . Sau đó cho đậu và nếp ra riêng rổ và để ráo . Cho đậu lên xửng hấp đến khi mềm thì cho ra mâm . Dùng máy , xay nát đậu hay giã cho nhuyễn cũng được , miễn sao nát là được .



Nếp để cho thật ráo nước ( phải thật ráo )rồi cho ra mâm , tưới lên 1 muỗng dầu ăn , muỗng lớn hay nhỏ tùy theo nếp ít hay nhiều và chút muối ( để khi cho đường vào trộn sẽ có vị ngọt đậm đà ) . Sau đó trộn đậu xanh đã xay nhuyễn vào . Trộn từ từ và canh sao cho lượng đậu vừa phải với nếp để ko dư ra quá nhiều .






Cho vào xửng 1 lượng nếp đậu vừa phải , chừa lỗ trống ở giữa cho hơi bốc lên , hấp chừng 15 phút thì mở nắp , dùng đũa xới đều cho phần xôi phía dưới lên trên , đậy nắp và nấu tiếp chừng 15 phút , nếm thử thấy xôi mềm dẻo là được . ( cũng phải coi lượng xôi cho vào ít hay nhiều để canh thời gian chín )



Đổ xôi ra mâm lớn , dùng 2 cái muỗng dẹp hay 2 đôi đũa xới đều xôi lên vài cái , sau đó cho đường vào tùy theo khẩu vị và đảo đều tiếp tục cho xôi rời hẳn và đậu được bám đều .

Từng hạt xôi rơi ( mới ra khỏi xửng thôi đã rời , trộn đều chút nữa là đậu sẽ bám hết vào xôi )


Được bao bọc bởi 1 lớp đậu xanh và vì là lần đầu tiên làm chưa quen , nên vẫn còn chút xíu đậu ẩn núp đâu đó . ha ha !



Món này phải vừa ăn thong thả vừa thưởng thức mới cảm nhận được thế nào Dẻo - Thơm - Ngọt - Bùi .