Wednesday, August 14, 2013

CHÈ ĐẬU ĐEN - XÔI ĐẬU ĐEN



Mình nhớ mua gói đậu này lâu rồi , những lúc lấy đồ cứ thấy nó nằm cô đơn chờ đợi mà mình thì cứ lần lựa vì chưa biết sẽ làm gì với nó ngoài nấu chè . Lâu lâu cứ lấy ra ngó suy nghĩ 1 hồi rồi bỏ trở vào...
Hôm bữa hạ quyết tâm là nấu chè đậu đen rồi nấu luôn xôi cho hết bịch đậu để khỏi nhìn thấy nó nữa . Chè đậu đen thì mình thích ăn hơn các loại đậu thông thường như đỏ - xanh - trắng . Nấu chè thì mình biết vì mình cũng đã được Mẹ chỉ cho khi qua chơi . Mình ngâm đậu qua đêm cho mềm , sau đó xào đậu với đường và để khoảng nữa tiếng cho thấm . Rồi đổ nước sôi vào cho ngập qua mặt đậu chừng lóng ngón tay , cho thêm đường cho ngọt và dằn chút muối cho vị ngọt được đậm đà . Sau khi đậu xôi thì vớt bọt - đậy nắp - vặn lửa cho sôi nhẹ nhàng rồi hầm đến khi đậu mềm . Khi đậu gần mềm thì cho lá dứa vào hầm tiếp cho đến khi đậu mềm thì châm thêm nước sôi với lượng nước nhiều ít theo ý , cho 1 chút vani cho thơm và nêm lại ngọt theo ý là xong . 




Mình nấu ngọt vừa và cho chè vào tủ lạnh để ăn thôi chứ ko làm ngọt rồi cho thêm đá . Thêm Anh ko ăn nước dừa nên làm vậy là tiện nhất .
Thường khi dùng cơm chiều xong thì nhà mình ít khi nào ăn trái cây hay tráng miệng , nếu mà có thì cũng chỉ là Anh ăn thôi ( uống trà - ăn bánh hay ăn trái cây nếu là Thanh Long hay Chôm Chôm ... ) còn mình thì hầu như không ăn gì . Hôm đó ăn cơm xong thì lúc coi TV , mình làm cho Anh 1 chén và có nói ngày mai mình đem hết chè và xôi xuống cho Bà , mình ko muốn Anh ăn nhiều chất ngọt và Anh cũng chịu . Nhưng khi chuẩn bị đi ngủ thì Anh cười cười " Mai em đem xôi thôi em , để chè cho Anh ok em !? Chè ngon em ! Anh muốn chè " .

Mang ra ngoài vườn chụp hình , trời trong xanh cứ soi bóng xuống chén chè làm hình chụp cứ loang loáng ...




Mình đành để chè lại thôi và tối hôm sau mình cũng có ăn 1 chén . Chẳng biết lâu không ăn hay sao mà ăn thấy cũng ngon ngon  . Hột đậu mềm , tròn căng không nát ,thấm vị ngọt vừa , nước chè ngọt thanh thật lạnh thoảng nhẹ mùi thơm của lá dứa và vani , mình nói với Anh " hèn chi Anh ko cho em đem đi , ngon thiệt đó chứ Anh " . Anh cười cười ý như " Anh cũng biết thưởng thức mà "
XÔI ĐẬU ĐEN
 



Hì hì ! Xôi này là xôi lười đây ! mình ko hấp mà nấu trong nồi luôn , cũng ngâm và khi nấu chè thì bớt lại 1 ít đem đi luộc cho mềm , rồi mình trộn với nếp đã ngâm qua đêm cho đều , rắc chút muối và cho nước vào bằng ngang mặt nếp luôn . Khi nấp vừa cạn thì mình đảo đều và giảm lửa thật nhỏ , sau đó cứ để đến khi nào chín là được . Mình rang đậu phụng rồi đập dập trộn chung với muối + đường . Khi ăn rắc lên và thêm dừa bào là xong .
Xôi mình nấu hơi nhão chút xíu vì mình ngâm gạo quá lâu + với để nước từ nắp vung chảy xuống nồi , mình ăn thử thì thấy ngon nhưng vì ko muốn ăn nhiều bột nên mình chỉ ăn hết cái chén chụp hình thôi và no ứ hự ...

Xôi dẻo dẻo - đậu mềm bùi bùi thêm dừa nạo béo béo và thơm mùi đậu phộng rang + muối đường vừa miệng . Ngon ( nhưng mình thích xôi mặn - xôi gấc - xôi xanh hơn ) và đành ...