Friday, August 16, 2013

PHÁ LẤU TRƯỜNG HỌC



Đây là một món ăn đã gắn liền với thời còn đi học của mình . Ngày đó trước cổng trường mình học có 1 bà bán phá lấu . Mỗi lần tan trường là đầy học sinh bu quanh bà . Bà ngồi chỗm chệ bên cái xô đựng phá lấu bốc khói nghi ngút thơm lừng , một tay cầm kéo còn tay kia cầm đổ gắp cứ thoăn thoắt cắt từng miếng phá lấu đủ thứ loại nào là Bao Tử - Phổi - Phèo - Tổ Ong - Gan ... nói chung là nội tạng của heo và bò . Ai ăn chén thì cắt cho vào chén chan thêm miếng nước phá lấu , ai ăn cây thì bà cứ lấy cây xiên vào miếng lòng và cắt... Món này mình nhớ ngày đó ăn kèm nước mắm chua ngọt thì phải hay nước gì đó mà mình ko biết tên vì mình chỉ ăn chứ ko chấm cái nước đó ( bị hầm bà lằng nào que nào muỗng của người ăn chấm quẹt loạn xạ nhìn cũng ớn ớn  ) . Mình thích ăn vì trước hết là lòng dai dai thấm gia vị ngọt mặn vừa miệng lại hơi béo béo nhưng có lẽ chính xác nhất vì là học sinh thì hiếm có ai không thích ăn quà vặt và dĩ nhiên ko màng đến chuyện đồ ăn có vệ sinh hay không . 


Rồi nhà mình gần hồ bơi cũng có 1 bà bán phá lấu giống vậy , nhiều khi đi bơi chung với nhỏ Na ( Na bơi còn mình lội chứ ko biết bơi ) lúc ra về đói bụng thì tạt qua bà ấy mua 1 ổ bánh mì kẹp thịt phá lấu ăn hay bánh tằm - khoai mì ... Nói chung bơi đã thì đói , mà đói thì ăn gì cũng ngon hết ! Về nhà đến giờ cơm ăn ko nổi thì Mẹ quát ăn gì rồi , nói con ăn Bánh Mì Phá Lấu ngoài hồ bơi thì Mẹ quát cho 1 trận tơi bời với lời kèm theo " mấy cái đồ bẩn thỉu người ta nấu thì cắm đầu ăn , ở nhà nấu cho ăn sạch sẽ đàng hoàng thì ỏng ẹo , mày là mày muốn ăn đòn rồi mới ăn cơm đây nè ! Tao mà còn thấy mày ăn nữa thì đừng có hỏi sao mà Mẹ cứ đánh con hoài nghe chưa " . Lúc đó mặt Mẹ giận dữ - mặt mình hầm hầm cứ nghĩ món đó ăn ngon mà sao Mẹ cứ mắng mình , sau này xa Mẹ rồi thì mới biết thương Mẹ kinh khủng khiếp  


 Dài dòng của quá khứ thì giờ trở về hiện tại đây ! Khi nhìn thấy cái tựa món ăn này BÊN NHÀ MU LAN  , mình cũng hơi thắc mắc sao lại ghi là Phá Lấu Trường Học nhưng nghĩ lại thì thấy MuLan thiệt đúng . Món này xuất hiện ở trường học là nhiều nhất ! 

Món này làm cực nhưng phải công nhận không uổng cái công sức mình bỏ ra tí nào . Mình làm gần như i chang theo cách của Ml viết từ khâu rửa lòng - hầm lòng . Chỉ đến khi nấu thì mình có thay đổi 1 chút xíu xiu thôi là thay vì cho nhiều nước dừa lúc nấu thì mình thay bằng nửa nước dừa và nửa nước lèo hầm từ xương mà mình lúc nào cũng có sẵng trong tủ đá để cho nước phá lấu ngon ngọt ( bị mình xài nước dừa lon ) nếu nước dừa tươi thì ko cần thế nước hầm xương làm gì . À ! Phải công nhận rửa lòng theo kiểu Ml thì ko còn hôi gì hết ! Rửa quá sạch quá kỹ mà ! .



Khi làm xong , mình múc cho Anh 1 dĩa to và bánh mì . Lúc mới ăn Anh có vẻ hơi sợ sợ vì thấy toàn " thịt lạ " , ăn vài miếng rồi lại bới bới nhìn nhìn rồi lại ăn . Khi thấy ăn mấy muỗng mà chưa có bị " ngộ độc thực phẩm "  thế là chấm bánh mì ăn ngon lành . Trong lúc mình sửa soạn chụp hình thì Anh đã ăn hết dĩa , hỏi Anh ăn nữa không thì " có em " . Làm cho Anh 1 dĩa nữa nhưng ít hơn chút , Anh ăn chừng vài muỗng thì cười cười " Anh no quá rồi em ... "

Mình vừa chụp hình vừa ăn phá lấu còn dư trong cái dĩa Anh ăn dở dang khi nãy , chẹp chẹp ! ngon quá đi ! Nhất là nước phá lấu thơm - hơi béo nhẹ - lòng thấm gia vị lại dai mềm không hề tanh chút nào hết . Tuyệt vời ! Chụp vừa xong thì cũng ngang ngang bụng luôn !  . 



 Cái tấm mày , vì muốn cho nó khác lạ nên mình cắm nó vào cái ly rồi để lên góc bàn canh chụp . Đang nhắm nhắm thì trùi ui mấy cái cây xiên nó ngã ra rồi nó rớt từ trên bàn xuống nhà . Mình vì đang cầm máy nên ko dám chụp lại sợ dính tay dơ nên cứ đứng la aaaa nhìn nó rơi tự do . La xong thì tự đi chùi nhà - lau bàn rồi chụp tiếp ! . Lần này ko dám thượng lên bàn nữa mà cho xuống đất cho chắc ăn luôn , rồi mình nằm dài ra chụp . Chụp xong lúc coi hình á thêm chặp nữa vì hình quá xấu ha ha ! Cảm ơn Mulan lia lia lịa nhé ! thành công rực rỡ Ml à ! 8 ghiền quá ML ơi !