Thursday, November 14, 2013

TÔM KHO ĐÁNH




Từ trước đến giờ , ngoài những món quen thuộc như Bánh Bèo - Bánh Bột Lọc - Bánh Ít Trần - Bánh Ram Ít ... hoặc là Bánh Canh Cua - Bún Bò - Mì Quảng ... hay gần đây hơn là Cao Lầu - Cơm Gà Hội An ... thì mình thật sự không quan tâm nhiều đến những món ăn Miền Trung - Miền Bắc .

Mình thích ăn những món ăn quen thuộc mà đa phần là món ăn miền Nam và phải nấu y như Mẹ của mình thì mình mới thích . Nhưng từ khi biết O và học hỏi thêm được nhiều món ăn ngon từ các chị - các bạn ( người Bắc - Trung - Nam ) mình mới đúc kết được một điều , món ăn miền nào cũng có cái ngon và nét đặc sắc riêng , mình ko ăn chỉ là không có cơ hội để ăn - thấy lạ quá không muốn ăn - đọc thấy không thích thì không nấu thử ... Giờ mình nghĩ khác rồi ! Mình iu thích món ăn Việt - mình đã kéo được Anh về với món Việt và bữa giờ ăn mấy món ngon của Hội An rồi , đang đu theo mấy chị gắng ăn nhiều cá nữa hi ! hi ! thì tại sao lúc này đây mình không tập nấu nhiều hơn những món ăn của các miền mà mình chưa từng nghe và thử qua . Vừa giúp cho mình học hỏi thêm trong nấu nướng - vừa có món ngon lạ cho Anh và em cùng thưởng thức . Chính vì ý nghĩ đó mà có món Tôm Kho Đánh xuất hiện !  



Món ăn này là của miền Trung được cô Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân chỉ dạy . Cháu cảm ơn cô Cẩm Vân . Mình ghi lại i chang cho các chị và các bạn muốn thử để ăn cho biết nhé !

VẬT LIỆU :

- 200g tôm đất hay tôm sú tươi
- 100g thịt ba rọi
- Hành tím - tỏi - hành lá - ớt
- Nước mắm - muối - tiêu - đường - mắm ruốc - dầu ăn

CÁCH LÀM : Chuẩn bị

- Tôm thật tươi , bỏ đầu , chừa đuôi , cắt chân , vỏ tôm bóc bắt cầu ( bóc 1 đoạn , chừa 1 đoạn ) ướp tôm với chút muối - đường
- Thịt ba rọi cắt sợi , ướp với 1 chút muối , tiêu , đường , nước mắm , mắm ruốc .
- Hành tím , tỏi băm nhuyễn . Hành lá cắt khúc .

THỰC HIỆN :

- Xào hành tỏi thật thơm , cho tôm thịt vào xào , nêm thêm nước mắm và 1 chút mắm ruốc thật ngon .
- Cho nước sôi vào ngập ngang tôm thịt , kho riu riu để tôm thấm gia vị . Nêm lại cho vừa ăn , vị vừa chứ không đậm như những món kho khác .
- Khi nước còn hơi xâm xấp , cho hành lá vào .
- Tôm kho dùng chung với cơm nóng - nước kho chấm rau luộc hay rau sống rất ngon .
 



Theo cảm nhận của riêng mình , món ăn này lạ nhưng ngon . Vì cuối tuần nên nhà mình chỉ còn mỗi cái bắp cải , đem luộc lên chấm ăn thì thấy y như cô Cẩm Vân nói . Kho xong rất hấp dẫn , và chỉ thoảng mùi mắm thật nhẹ . Vì cô CV ko nói lượng gia vị là bao nhiêu nên theo mình , cứ nêm sao mà vị đậm đà ( ko phải mặn )- ngọt dịu là dễ ăn nhất . Nếu ai không quen ăn mắm thì chỉ cho nhắm chừng để có chút vị mắm ruốc là được .

Tếu nhất là khi dọn cơm ra , Anh nhìn dĩa tôm khen " ngon quá vợ ơi " . Anh ăn 1 miếng tôm rồi bê nguyên dĩa thịt lên ngửi rồi nhìn mình . Mình hỏi Anh sao vậy thì Anh nói " Có mùi gì đó " . Mình cười cười hỏi mùi gì , không thơm hả Anh thì Anh nói " không phải nhưng mà Anh cảm thấy quen quen " 

Mình chỉ Anh gắp rau chấm nước tôm kho , Anh làm theo i chang và ăn tôm kho lia lịa , chẳng hề biết là có mắm ruốc trong thịt  





Món Tôm Kho Đánh đơn giản dễ làm - lạ miệng nhưng ngon cơm !