Monday, April 27, 2015

CƠM TÓP MỠ - CƠM THỊT LUỘC



Cơm thịt luộc còn có thể gọi là 1 món ăn , chứ cơm tóp mỡ chắc là không quá ! Chuyện đi chợ lại mua về nhà 1 miếng mỡ dầy cui , đã có tính trước sẽ thắng lấy tóp để kho cá hay nấu hủ tíu mì thì cho thêm ít tóp mỡ ăn cho ngon . Làm xong nhìn tô tóp mỡ thơm phức thấy hấp dẫn quá , đưa tay nhón 1 miếng nhâm nhi thấy ngon ghê ! 


Tự dưng nhớ đến hồi còn nhỏ Mẹ hay mua mỡ heo về thắng như vầy , nước mỡ Mẹ xào rau - nấu canh hay gì gì đó , còn tóp mỡ thì Mẹ cho ăn với cơm , rưới tí nước mắm vào . Hồi đó nghèo khổ quá , thịt cá thì lâu lâu mới được ăn chút xíu ( mà mỗi lần kho thịt Mẹ cắt nhỏ xíu rồi kho lên rất mặn , tô cơm chỉ được chút thịt nhưng ăn hết cơm vẫn còn dư ) cho nên ăn cơm với tóp mỡ chan nước mắm rất ngon. Mẹ kể mình được sinh ra vào năm mà đất nước đói khổ nhất , đến bo bo mà cũng không có ăn , có lẽ vì thiếu thốn từ trong bụng Mẹ rồi nên khi chào đời cho đến giờ chỉ thích được ăn ngon chăng ? hi hi ! 


Sau khi mơ màng về quá khứ thì mình quyết định thử ăn lại coi có còn ngon như trong trí nhớ hay không , ăn muỗng đầu tiên cảm được tóp mỡ giòn béo + vị mặn nhẹ của nước mắm và nóng dẻo của cơm , cũng ngon ngon nhưng thật sự không ngon giống như khi nhớ về ngày xưa và cũng vì biết mỡ không tốt nên mình cũng chẳng dám thử nhiều . 


Sẵng có thịt giò heo ( phần xương nhờ người bán cưa sẵng để hầm nước lèo , phần thịt phía trên mình lóc xương , cuộn tròn và cột lại luộc chín ) mình cắt ra ít miếng chấm với nước mắm mặn dằm ớt ăn kèm cơm trắng ngon ơi là ngon . Nhất là thịt giò heo giòn giòn có ít gân ăn rất thích . 

Bữa chính là nấu hủ tíu mì , nhưng chỉ vì thấy tóp mỡ ngon ngon và nhớ đến ngày nhỏ mà đâm ra lại ăn lung tung vậy đó . Cũng hên là ăn không nhiều nên vẫn còn có thể ăn hủ tíu mì cùng Anh ! hì hì !