Tuesday, April 21, 2015

ỐC VÒI VOI



Mình biết đến con ốc này là nhờ hồi lâu lắm rồi có ghé nhà chị bạn chơi , bữa đó có mở ca nhạc của trung tâm Vân Sơn . Cuối chương trình có thêm phần chú Việt Thảo đi đến chỗ nào đó ở Cali ( mình quên rồi ) cùng mấy người quen bắt con ốc này . Mình thấy con ốc có hình dạng quá là đặc biệt nên thốt lên " trời ơi ! sao mà nó giống quá ! ghê quá ! " . Mọi người bữa đó ai cũng lần đầu tiên mới biết con ốc này . Đặc biệt là chú VT bắt con này ngay tại biển và ăn sống luôn , nếu mình nhớ không lầm thì chú khen nó ngon - giòn - ngọt . Coi vậy thôi rồi cũng chẳng còn nhớ cho đến chừng hơn 1 năm sau thì có một người VN ở bên Georgia chở một xe đông lạnh qua tận NO bán seafood các loại mà ở chỗ mình không có hoặc có mà mắc như cá Salmon - nghêu  - ốc hương ... ( còn sống nguyên ) . Đáng chú ý nhất là có cả con Ốc Vòi Voi . 
 
hình mượn trên internet


Mình cứ nhìn chằm chằm vào cái thùng và thấy ớn ớn , nhất là khi chú ấy cầm lên giới thiệu với khách và cách làm , nhìn cái vòi của nó ngo ngoe mà mình nổi gai ốc . Những người khách thì hầu như lần đầu mới biết nên ai cũng có vẻ ghê ghê . Vì đã nghe chú VT giới thiệu và khen ngon nên bữa đó mình nhắm mắt mua luôn 3 con về nhà làm sashimi cho Anh ăn thử cho biết . Nói nhắm mắt là vì giá 1lb của nó nghe thôi đã thấy muốn làm lơ rồi hi hi ! 
Về nhà mình làm theo như chú ấy nói , bắt nồi nước sôi , nhúng con ốc vào và lấy ra ngay , sau đó tuột cái lớp da bọc cái vòi của nó. Khi không còn miếng da bao quanh , cái vòi lúc này có màu trắng ngà , mịn mượt, Cắt vòi dài để riêng , còn phần bụng thì rửa sạch cắt miếng nấu cháo . Phần vòi thì xẻ dọc 1 bên vòi và rửa lại thật sạch bên trong , sau đó lau khô và cắt thành từng miếng mỏng vừa . Cho 1 ít đá vào dĩa , lấy plastic wrap bọc kín dĩa , bên trên xếp từng miếng thịt ốc đã cắt . Cho tiếp vào tủ lạnh chừng 30 phút là mang ra ăn được rồi .


Mình vẫn còn nhớ nét mặt của Anh lúc đó , lần đầu ăn sống con ốc này nên Anh có vẻ cũng nhột nhột nhưng khi ăn xong miếng đầu tiên Anh đã thốt lên " ngon quá em ơi ! ngon lắm ! em thử 1 miếng đi " . Mình lắc đầu lia lịa nói sợ lắm , cá Salmon mình còn không ăn được huống gì cái con này ( hồi đó vừa thử tập ăn cá , miếng đầu tiên đã chịu thua vì thịt cá salmon mềm mềm - trơn trơn - béo béo làm mình rất sợ ). Nhưng Anh cứ một mực nói ngon lắm và cứ ép mình thử . Chìu Anh thì mình cố gắng ăn một miếng cho Anh vui chứ mình có muốn thử thêm lần nữa đâu . Vậy là Anh lấy 1 miếng thịt ốc , cho lên 1 cọng hành tây và ít gừng dỏ , sau đó chấm vào nước tương nhật có pha wasabi đút cho mình . Ta nói lúc đó miệng há mà chẳng dám mở mắt nhìn , nhai  vài cái tính nuốt chửng , nhưng cùng lúc mình không cảm thấy ốc có vị tanh gì hết , thịt lại giòn giòn , có vị mặn ngọt tự nhiên , thêm mùi thơm của gừng đỏ và hăng hăng của hành làm mình thấy ngon miệng vô cùng . Mình nói với Anh là ngon quá ! em đâu nghĩ con này ăn sống nó ngon như vầy , thế là cùng ăn chung với Anh luôn . Còn cái bụng nấu cháo thì mình thấy không ngon . Đó cũng là lần duy nhất được ăn con ốc đó vì chú bán hàng đó không còn thấy ghé về No nữa cho đến bây giờ . Chỉ ăn được một lần vậy mà Anh và em cứ nhớ hoài , nhiều lúc muốn ăn mà chỗ mình ở không có , còn ở vài tiểu bang khác có bán thì họ không có nhận giao hàng này về bang mình . 


Cách đây 1 tuần cô chồng đi Cali chơi , khi về cô gọi điện nói qua nhà cô cho quà . Đến nhà cô thì cô đưa cho coi 1 cái bịch , cô nói sui gia của cô cho cái con này nhưng cô không biết làm ra sao nên hỏi mình có biết không , mình chưa kịp trả lời thì Anh đã nói " Vợ cháu biết , vợ cháu làm cái này cho cháu ăn rồi , lâu lắm rồi , ngon lắm cô " Nghe vậy cô nói mình mang về rồi làm cho chú ( chồng cô ) ăn với Anh luôn . Cô cho mình thêm 1 bịch bánh nậm và bánh bột lọc ở bên đó người ta bán . 


Hôm sau làm thì thấy trong bịch có 10 cái vòi chứ không có phần bụng , theo mình nghĩ chắc là mang đi xa nên người ta bỏ phần bụng ốc cho sạch chăng ! Mình làm sạch như trên và thấy nhiều quá nên chôm lại 2 cái vòi để ở nhà , thật lòng là muốn chụp hình lưu lại chứ còn mà mang hết qua nhà cô rồi chụp choẹt thì ngại lắm ! Nghĩ là vậy nhưng khi bày ra bàn thì mình cũng ráng lấy cái phone chụp nhanh 1 tấm hi hi ! Mình làm 1 dĩa lớn thịt sống , còn lại 1 phần thịt ốc mình cuộn cơm sushi cho chú và Anh ăn cho no luôn ! Chú khen ngon quá ! mình nói chú khi nào đi Cali chơi nữa thì mang về con làm nữa cho , chú gật gù ! hi hi ! 

Phần giữ lại ở nhà thì mình chỉ ăn với Anh vài miếng thôi , còn lại dành hết cho Anh ! Mình ghẹo " Anh ! em đọc trên net  thấy nói ăn con này " khỏe " ghê lắm đó ! Anh để ý coi đúng không nha Anh  " Nghe vậy Anh cười ha ha , nói em " chỉ giỏi tào lao " rồi lườm em  hí hí !