Tuesday, November 3, 2015

CHẢ TÔM CHIÊN



Em thật vui khi đây lại là món mà Anh yêu cầu và diễn tả như vầy " Em em ! em làm cái món hồi trước đi em , cái món mà em " bắt " Anh lau thật khô từng con tôm để em xay đó , em làm nó tròn tròn rồi chiên lên đó ! ăn ngon em ! " . Nghe Anh tả em tủm tỉm và quát nhẹ " bắt hồi nào , em nhờ Anh lau chứ bộ , mà món gì gì là món gì ? nó là Chả Tôm Chiên mà ! là Chả Tôm Chiên , Anh nhớ đó  " Anh cười ha ha " ok! ok ! Để Anh ráng nhớ , mới nhiêu đây tuổi mà khó nết quá ! cứ bắt lỗi chồng suốt " ( hi hi ) 


Mà thật ! làm món này em không ngại xay mà em lại ghét đứng lau từng con tôm cho thật khô . Em học được món ngon này là nhờ chị Ròm dễ thương , tôm dai không cần phải khổ cực quết mà chỉ cần sau khi bóc vỏ làm sạch , để ráo rồi lau thật khô từng con tôm , ướp gia vị để tủ lạnh chừng vài tiếng cho tôm lạnh , sau đó mang ra xay là tôm dai vui vẻ . Hồi đó chị chia sẻ : tôm mà dính nước hay ướt thì sẽ không dai . Em làm i chang chị .


Với em thì chả tôm không rất ngon , nhưng với Anh thì lại hơi dai quá , khó cho Anh , vì vậy sau này em hay pha thêm chút mọc vào ( em tự làm mọc và thịt phải được quết thật nhuyễn  ) để chả tôm tuy vẫn dai nhưng mềm mịn hơn cho Anh , Anh thích lắm ! 

Tôm làm sạch để ráo , lau thật khô từng con tôm sau đó ướp với chút muối - đường - bột ngọt ( bột nêm ) - nhiều tiêu cho thơm - hành tím băm - đầu hành trắng băm nhuyễn - hành lá cắt nhuyễn . Trộn đều tất cả cho vào tủ lạnh nghỉ ngơi vài tiếng cho tôm lạnh . Sau đó cho vào máy xay nhuyễn và tôm tự dai . Em dích 1 ít cho vào microwave để ăn thử coi vị nêm ra sao để gia giảm cho vừa miệng .


Em đeo bao tay và dùng muỗng nhúng vào dầu cho trơn rồi thoa lên bao tay , dích từng ít tôm theo ý cho lên tay , lấy muỗng " khều quẹt " cho tôm tròn rồi ấn hơi dẹp là được . 

Bắt nồi lên cho dầu vào , đợi dầu nóng vừa là cho tôm viên vào . Tôm mau chín và vàng đều 2 mặt thì lấy ra để lên giấy thấm dầu . vậy là xong . 

Làm 1 chén nước mắm dằm ớt hay nước tương ( tùy ý ) chấm thêm rất ngon . Em nêm món này hơi lạt để Anh ăn được nhiều , còn em chấm thêm nước mắm ớt , ngon vui vẻ ! 


Lúc nào làm chả tôm , em cũng để dành một ít nấu canh . Bữa này em nấu canh cải bắp thảo . Em thì không thích canh này lắm nhưng được cái nấu lên rau mềm Anh dễ ăn . 

Có bó rau muống xanh tươi chị bạn cho , em tính xào nhưng tự dưng nghĩ đến rau muống luộc chấm mắm tôm pha chanh nên em luộc luôn . Còn ít thịt kho đậu hủ hôm qua còn dư em hâm lại luôn . Ăn được nhiêu thì ăn chứ em ghét để đồ dư chút chút trong tủ lạnh , nhìn bừa bộn và chiếm chỗ .


Vì cố tình làm hơi lạt cho Anh nên em ăn vài miếng , còn lại Anh xơi hết . Cứ gật gù ' ngon em , ngon em " . Xong bữa còn thêm một câu rất ư lịch sự và quen thuộc " Thanks baby " . Được Anh khen thì thít , cho nên em cứ vật vã ở bếp là vì vậy ! hi hi 

Cơm tối ngon miệng - ấm áp bên Anh ... !