Sunday, January 10, 2016

CANH CÀ CHUA CÁ VÀ CÁ NỤC KHO



Đầu năm đầu tháng viết bài này trước cho nhà cửa của em có màu sắc chút xíu , rồi sau đó mới thong thả ngồi ôn lại nhiều chuyện vui chơi từ hôm Christmas đến giờ .

Bữa cơm đơn giản với 2 món quen thuộc vậy mà Anh thích lắm ! Em đi chợ bán seafood của Mỹ , mua được cá này tươi roi rói mà giá lại rẻ hơn chợ Hongkong đến 1/2 . Vì vừa ngon lại rẻ nên em cứ bốc bỏ vào bịch , thấy vậy Anh cản lại hỏi em có ăn không , em cười hì hì nói ăn ké Anh . Anh lại kêu đếm coi nhiêu con rồi mà sao cứ bỏ vào bao , em đếm thấy 9 con liền xách bịch cá đi một mạch bỏ vào xe đẩy , quay lại ngó thấy Anh đang nhìn và cười cười , em cũng nhe răng cười và đẩy xe đi mua tiếp. Nói túm lại là vì thấy rẻ và tươi ngon nên cứ thích mua nhiều .


Cá này Mỹ họ gọi là Boston Mackerel , chợ Hongkong cũng ghi vậy , chỉ có người Việt gọi là Cá Nục Nauy hay Nhật gì đó . Còn thấy ở Vn gọi là cá Saba mà hỏng biết cái nào đúng .

Em về nhà làm sạch sẽ , sau đó chia ra một nửa nấu canh còn 1 nửa kho . Mới đầu tính là nấu ngót , nhưng Anh không ăn thơm + cần nên em chuyển sang nấu cà chua không thôi . Sẵng có bó rau ngò ôm nên khỏi nêm hành ngò .


Em ngâm cá đã làm sạch qua nước muối pha loãng cho đỡ tanh , chừng 30 phút sau thì vớt ra để ráo . Thường em nấu canh không cho dầu mỡ gì hết , nhưng vì canh này có cá nên em phi hành tỏi cho thơm , kế đó cho cà chua vào xào cho hơi mềm . Đổ nước vừa đủ nấu , em đợi sôi thì cho cá vào , nêm gia vị thông thường cho vừa miệng . Cá sôi trở lại thì vớt bọt , giảm lửa cho sôi nhẹ . Chừng 8 đến 10 phút là cá chín , múc ra tô rắc ngò ôm và tiêu cho thơm là xong .


Cá kho thì em kho theo  Ở Đây  , khác là có rau răm mà thôi . Mà em làm như bị bịnh " in trí " hay sao đó , cá kho thì em nhìn nó sậm màu - nhiều ớt - tiêu - hành và kẹo nước em mới có cảm giác nó ngon và không tanh , còn không em cứ nghĩ nó sao sao đó . Bị Anh và mấy chị bạn quát hoài nhưng em vẫn không bỏ được hi hi !


Em phải công nhận Anh ăn cá giỏi thiệt ! em khen hoài mà làm như em chẳng chán hi hi ! Em kho vừa miệng Anh ( em thì  đậm đà hơn chút , phải chấm thêm nước mắm mặn dằm ớt ) nên Anh ăn nhiều , em ăn cá kho chứ không thích cá nấu canh . Công nhận cá này thịt dai mềm và béo , không mau ngán như cá Catfish . Cuối bữa Anh cười khen em " Giỏi quá baby , hôm nay em ăn cá nhiều hơn rồi đó ! " ( hí hí ! làm như em là con nít vậy !? )