Thursday, June 16, 2016

LẨU CANH CHUA - CÁ BÔNG LAU KHO





Em ăn canh hay bất cứ món nào mà có nước thì phải thật là nóng , không thì phải bỏ ra nồi như ăn lẫu cho nó nóng từ khi ăn cho tới kết thúc thì mới ưng lòng ! Nhất là món canh chua cá này . Nó mà không đủ nóng thì em không ăn . Còn cá kho thì em chỉ ăn cho có thôi chứ bình thường là kho thịt kho tiêu hay kho thịt cho kẹo nước để ăn kèm canh chua thôi em thích hơn .

Em học món này là từ Mẹ vì nói thật em chưa từng được ăn canh chua nào ngon hơn Mẹ nấu . Canh Chua Mẹ nấu rất thơm và chua ngọt rất hài hòa , ko có vị chua chát hay ngọt lợ lợ hay chua mặn . Cá kho tiêu thì thịt thơm chắc , ngọt mặn dịu , nước sền sệt hơi keo thơm cay của ớt và tiêu . Thi thoảng Mẹ còn cho thêm thịt ba rọi xen lẫn với cá Lóc khi kho . Mẹ nói kho vậy cá béo hơn nữa .



Anh cũng mê món này và các chú cô Anh cũng thích em nấu món này mỗi khi muốn ăn . Nhưng vì gia đình dòng họ Anh là người Bắc , ko quen ăn ngọt nhiều nên khi em nấu canh chua cho mọi người , nếu mà em nêm thấy ngọt vừa còn chua thì hơi ê răng là mọi người ăn khen nức nở hi hi . Còn chua ngọt hài hòa theo ý em thì dối với mọi người là ngọt quá ! Anh thì ăn quen theo em nên cũng không đòi hỏi gì .

Cá này được xã chị Loan đi câu về cho còn tươi rói nên em làm luôn , Anh là đạo cá giống chị Danh hễ cứ cá là thích . Em giờ mới phát hiện ra hình như em chỉ thích ăn cá nào mà khi kho thịt nó cứng và khô thì ăn được nhiều như cá Thu - Ngừ - Cam - Bống Mú... còn mấy cá chiên thì em thích cá đù cá gì gì đó mà em ko biết tên ... còn cá gì mềm mềm béo béo thì em không thích !



Thường em hay thắng mỡ lấy tóp để dành kho cá cho thơm và thích ăn . Cá kho phải có nước sền sệt kẹo kẹo em mới muốn ăn , vì khó ăn vậy cho nên em toàn tự kho cá lấy chứ còn mà đòi hỏi phải thế này thế kia thì có ma mới muốn nấu cho em ăn .


Một chảo như vầy mà Anh ăn còn dư dúng 1 lát nhỏ ! Anh giỏi ăn cá thật !  Em phục lăn ! 

Em thường thắng nước màu với dầu ăn hay mỡ nước , khi đường chuyển sang nâu đậm thì em cho hành tỏi bằm nhuyễn vào phi lên cho thơm rồi tắt bếp . Xịt nước mắm vào hành tỏi mới phi , nêm thêm đường + ( bột ngọt ). Kế đến xếp cá vào hỗn hợp nước mắm và ướp trong vòng 30 phút . Mở lửa lớn kho cho cá săn đều 2 mặt , rắc hành lá và ớt + tóp mỡ lên trên rồi đậy vun kho lửa vừa , nếu thấy ít nước thì châm thêm chút xíu nước sôi . Chừng 20 phút thì trở mặt cá và nêm nếm cho vừa miệng , kho thêm 10 phút nữa thì mở nắp , cho lửa lớn để nước cá kẹo lại . Tắt bếp rồi rắc thật nhiều tiêu là xong .


Ớt em phải để nguyên trái cho khỏi bị cay , chứ cắt ra thì Anh khỏi ăn luôn hi hi ! 

Canh chua thì em nấu nước sôi lên sau đó cho phần cá để dành nấu canh vào , cá vừa chín vớt ra tô để qua một bên . Cho thơm cắt nhỏ vào nước cá rồi đậy nắp ( theo em thấy nhiều thơm cho nước ngon ) , vặn lửa cho sôi thật nhẹ để thơm ra chất ngọt . Chừng 20 phút bắt đầu nêm đường , em thường cho nhiều đường và nếm thấy vị ngọt đậm là ngưng , kế đến cho từ từ me bột vào , nếm thấy có vị chua ngọt  theo ý thì được . Cuối cùng cho thêm vài muỗng nước mắm ngon để vị chua ngọt được đậm đà hòa quyện .

Xếp các loại rau vào nồi lẫu , kế đến là cá đã luộc chín . Chan nước dùng - rắc ngò ôm trên , cuối cùng rưới nước tỏi phi ( tỏi bằm nhuyễn phi với dầu ăn cho vàng ) lên là xong . Măm măm thôi !


Anh ẹ quá không biết ăn cay , chứ không có vài miếng ớt cắt lát rải lên  nữa thì thật sự rất hấp dẫn ! 

Bữa này có thêm dĩa gan bò rim xì dầu em ăn thêm cho có chất sắt , Anh có món ruột rồi nên không thèm ăn dùm em . Ăn thử em cảm thấy gan bò có cái mùi ngai ngái khó chịu dù em đã rửa thật kỹ và ngâm qua sữa tươi . Ăn 1 miếng rồi không đụng đến , bữa sau gọi chị Loan hỏi ăn dùm em không . Chị ăn rồi gọi điện mắng cho 1 tăng " Mày bị sao vậy ! Gan làm ngon quá trời có hôi mùi gì đâu mà mày chê không chịu ăn , dzổm quá đi ! mày khó ăn vậy ai dám nấu mời ăn " . Em cười ha ha !



Anh ăn canh chua với cá kho cứ lảm nhảm " ngon em ! ngon ! " Nói chuyện với nhau vài câu Anh lại " Ngon quá em ! em là super Kim Thu của Packy này " em cười hí hí ! Khen nữaaaa  đi Anh !